Tiếng Việt | English

07/06/2022 - 20:00

Chi hội trưởng Cựu chiến binh góp sức xây dựng quê hương

Sau khi về hưu, ông Vũ Xuân Tuân (SN 1950, ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An) tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Ông Tuân được mọi người yêu thương, quý mến.

Chăm sóc cây xanh là một trong các công việc ông Tuân tự nguyện làm nhằm tạo mỹ quan và bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường

Đến ấp Nhơn Thuận hỏi thăm nhà ông Tuân thì rất nhiều người biết. Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi dễ dàng tìm được điểm đến. Trên tuyến đường dẫn vào nhà ông Tuân, dọc 2 bên đường là hàng cây xanh đẹp mắt, hè về, phượng vĩ nở bông đỏ rực. Chúng tôi đến nơi đúng lúc ông Tuân đang cắt tỉa cây xanh bên đường. Nhìn dụng cụ và cách ông làm việc chẳng khác nào nhân viên chăm sóc cây xanh chuyên nghiệp.

“Đây là công việc quen thuộc của tôi, không cần ai nhắc nhở, chỉ cần thấy cây cối um tùm là tôi tự cắt tỉa. Thấy tôi thường xuyên chăm sóc cây xanh nên địa phương trang bị dụng cụ, một số tôi tự mua để phục vụ đam mê trồng cây cảnh tại nhà” - ông Tuân chia sẻ.

Được biết, ông Tuân về hưu năm 2005 và được lãnh đạo xã vận động tham gia công tác tại địa phương. Từ năm 2008 - 2019, ông đảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ ấp. Năm 2020 đến nay, ông làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp, là thành viên Hội Người cao tuổi xã.

Ở tuổi ngoài 70, ông Tuân nhiều lần được các con khuyên ở nhà nghỉ ngơi, an dưỡng nhưng ông vẫn nặng lòng với các hoạt động xã hội. Chăm sóc cây xanh là một trong những công việc ông tự nguyện làm nhằm tạo mỹ quan và bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường.

Chi hội CCB ấp Nhơn Thuận có 15 hội viên (HV). Với vai trò Chi hội trưởng, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, lãnh đạo Chi hội hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, ông tích cực tuyên truyền, vận động HV, người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Tuân cho biết: “Tôi đặc biệt quan tâm đến cảnh quan, môi trường. Thời gian qua, tôi phối hợp vận động người dân tham gia đăng ký dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt; đồng thời, tuyên truyền mọi người bỏ rác đúng nơi quy định, đúng ngày thu gom để thực hiện tốt nếp sống văn minh. Định kỳ, tôi phát động HV tham gia dọn vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường. Ngoài tuyến đường Mai Thu, Chi hội CCB ấp còn nhận chăm sóc, quản lý tuyến đường Lương Văn Bang”.

Mặt khác, ông “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình Ánh sáng an ninh. Theo đó, người dân đóng góp kinh phí mua vật tư, Nhà nước chi trả tiền điện, khi đèn hư hỏng, ông Tuân đảm nhận việc thay bóng, sửa chữa.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Tuân luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông cùng địa phương tích cực phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, ông còn tham gia hỗ trợ trưởng ấp thực hiện công tác thu thuế. “Cháu còn trẻ, vừa nhận nhiệm vụ chưa thể thích nghi ngay với công việc nên tôi hỗ trợ thu thuế cho hơn 800 hộ dân” - ông Tuân cho biết.

Hiện nay, Chi hội thực hiện mô hình cho vay vốn tương trợ, lãi suất 0%, HV góp 200.000 đồng/người/tháng. Theo ông Tuân, đến nay, đa số HV có đời sống ổn định, không có HV nghèo, cận nghèo nhưng mọi người vẫn thực hiện mô hình để thắt chặt tinh thần đoàn kết.

Từ ngày về hưu, ông Tuân dốc sức cống hiến cho quê hương. Ông là gương điển hình tiên tiến của TP.Tân An giai đoạn 2015 - 2020; nhiều lần nhận giấy khen cấp thành phố và cấp xã vì có thành tích tốt trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;.../.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết