Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 14:19

Chủ động làm việc tại nhà thời Covid-19

Nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nhiều cơ quan, đơn vị quyết định bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà thay vì phải đến cơ quan, đơn vị như trước. Đây được xem là một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Anh Nguyễn Hoàng Huy làm việc tại nhà để phòng, chống Covid-19

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Long An về việc hạn chế tập trung đông người, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý Dự án đầu tư, xây dựng huyện Cần Giuộc chủ động bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà theo hình thức online, với mục đích vừa làm việc hiệu quả vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Nguyễn Hoàng Huy (viên chức Ban Quản lý Dự án đầu tư, xây dựng huyện Cần Giuộc) cho biết: “Thời gian qua, huyện Cần Giuộc xuất hiện một số ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, bản thân tôi và các đồng nghiệp ai cũng sợ, bởi không may đi trên đường mà gặp phải, tiếp xúc trường hợp F1, F2, thậm chí F0 mà vô cơ quan thì phải cách ly toàn cơ quan thì công việc sẽ trì trệ. Do đó, nghe cơ quan tạo điều kiện cho viên chức, người lao động làm việc tại nhà là mừng lắm!. Đặc thù công việc của tôi là sử dụng máy tính nên làm việc ở nhà cũng không gặp bất cứ khó khăn gì, còn chủ động được thời gian”.

Đặc thù của nghề báo là đi nhiều, tiếp xúc với nhiều người để kịp thời cập nhật, đưa những thông tin mới nhất, chính xác nhất đến với độc giả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo đó, Ban Biên tập Báo Long An tiến hành phân chia ngày, giờ làm việc, các vị trí làm việc online tại nhà cho bộ phận gián tiếp và yêu cầu phóng viên hạn chế vào đơn vị khi chưa có việc cần thiết.

Cộng tác viên Bùi Thanh Tùng (Báo Long An) chia sẻ: “Khi có việc cần trao đổi với lãnh đạo phòng, tôi điện thoại zalo hoặc nhắn tin. Còn khi lãnh đạo phòng có thông báo gì thì chỉ cần nhắn tin trên group zalo Phòng Phóng viên thì các thành viên đều nắm rõ hết nội dung. Vấn đề nào chưa hiểu thì nhắn tin hỏi cũng được giải đáp một cách cặn kẽ. Tôi thấy làm việc qua internet rất nhanh chóng, dễ dàng, đỡ phải mất thời gian”.

Tuy có thể chủ động giờ giấc khi làm việc ở nhà, thế nhưng khi làm việc ở nhà nhiều người cũng bị chi phối bởi công việc gia đình hoặc đường truyền internet gặp sự cố. Do đó, người lao động phải biết sắp xếp thời gian khoa học và khai thác tối ưu mạng xã hội để kết nối với đồng nghiệp, giải quyết công việc cơ quan nhanh chóng, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc của cơ quan, đơn vị.

Làm việc ở nhà hay cơ quan chỉ cần trách nhiệm thì làm việc ở đâu cũng hiệu quả như nhau

Anh Nguyễn Khắc Dự (Sở Tài nguyên và Môi trường Long An) nói: “Để làm việc tại nhà hiệu quả, buổi sáng tôi tranh thủ thức dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, phụ gia đình nấu ăn, sau đó khoảng 7 giờ 30 phút, tôi vào phòng riêng và bắt đầu làm việc, đến khoảng 9 giờ 30 phút thì nghỉ giải lao khoảng 15 phút và trở lại làm việc. Làm việc ở gia đình, nhiều người cho rằng không hiệu quả, người lao động đánh “cắp” thời gian để làm việc riêng, thế nhưng đối với tôi làm việc ở cơ quan hay ở nhà chỉ cần đặt trách nhiệm lên hàng đầu thì chỗ nào cũng làm việc hiệu quả”.

Được biết, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có gần 200 công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại trụ sở chính. Do đó, để giảm bớt nguy cơ tập trung đông người tại đơn vị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phân công 89 công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà từ ngày 02/6 đến nay.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An - Võ Minh Thành chia sẻ: “Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao theo đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc ở nhà hay trụ sở muốn rời khỏi nhà và trụ sở phải được sự đồng ý của thủ trưởng. Lãnh đạo Sở giao cho thủ trưởng các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc theo dõi làm việc tại nhà của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động”.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm việc tại nhà được xem là xu hướng phổ biến hiện nay được nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp áp dụng, góp phần bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhưng công việc vẫn bảo đảm, không bị gián đoạn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết