Tiếng Việt | English

10/08/2021 - 10:17

Chung tay chăm lo cho nạn nhân da cam

Long An hiện có 4.699 hội viên (HV) Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Người nhiễm, nghi phơi nhiễm CĐDC đang từng ngày âm thầm gánh chịu những nỗi đau dai dẳng. Chia sẻ với những thiệt thòi, mất mát đó, các cấp Hội, chính quyền và toàn xã hội cùng chăm lo, giúp họ vơi bớt khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Các cấp Hội trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo cho người nhiễm chất độc da cam (Trong ảnh: Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Thủ Thừa đến thăm, tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam vào năm 2020). Ảnh tư liệu: Trần Thoa

Ấm lòng người mang nỗi đau da cam

Trở về từ chiến trường, ông Lê Thành Huân mang trong người CĐDC. Nó âm thầm tàn phá sức khỏe ông. Ông phải uống thuốc mỗi ngày, thường xuyên đi tái khám. Mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vợ ông hỗ trợ. Bà cẩn thận lau mặt, lau tay, dìu ông từng bước đi. Cũng là cựu chiến binh nên bà càng hiểu và yêu thương ông nhiều trong những lúc này. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin TP.Tân An không tổ chức họp mặt, tặng quà nhân Ngày Vì nạn nhân CĐDC mà tổ chức từng đoàn đến thăm, tặng quà HV tại nhà.

Đoàn đến thăm ông Huân, mọi người chú ý giữ khoảng cách và rút ngắn thời gian chuyện trò, thăm hỏi. Đó là cách Hội quan tâm, chăm lo những HV. Ý nghĩa những phần quà không nằm ở giá trị mà ở tình cảm và sự quan tâm của tổ chức Hội nói riêng và toàn xã hội nói chung dành cho người mang nỗi đau da cam, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.Tân An đến thăm, tặng quà gia đình ông Lê Thành Huân nhân kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam

Các cấp Hội trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo cho người nhiễm CĐDC, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa để thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ hội viên, nạn nhân CĐDC. Dịch Covid-19 xảy ra gây khó khăn cho đời sống nhiều người, các cấp Hội chủ động vận động hỗ trợ hội viên khó khăn. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, Tỉnh hội chủ trương yêu cầu các huyện, thị, thành hội quan tâm, tạo điều kiện cho nạn nhân CĐDC, người nghi phơi nhiễm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh được nhận sự hỗ trợ của Chính phủ, địa phương theo đúng quy định. Còn lại, các chương trình, kế hoạch hoạt động không cần thiết đều phải tạm ngừng, tập trung cho công tác phòng, chống dịch”.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh - Lê Thị Thu Hồng

Toàn tỉnh hiện có 1.123 nạn nhân CĐDC, trong đó có 446 người là con đẻ của người nhiễm CĐDC. Tuy nhiên, toàn tỉnh có đến 4.699 HV, họ bao gồm cả nạn nhân CĐDC được nhận trợ cấp thường xuyên và những người nghi phơi nhiễm. 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội vận động được trên 9.000 phần quà, 5 căn nhà tình thương với tổng trị giá gần 4,5 tỉ đồng. Riêng trong đợt Ngày Vì nạn nhân CĐDC, Tỉnh hội tặng 103 suất quà cho các HV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những phần quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên lớn trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

Không chỉ vậy, tổ chức Hội còn vận động kinh phí, hỗ trợ vốn cho các gia đình nạn nhân CĐDC gặp khó khăn để làm vốn sản xuất, kinh doanh. Tại TP.Tân An, trong năm 2021, có 5 hộ được nhận nguồn vốn hỗ trợ với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Với số tiền đó, gia đình vợ chồng cựu chiến binh Phạm Hồng Lệ (phường 2, TP.Tân An) có thêm vốn bán tạp hóa.

Ông bà đều là cựu chiến binh, bị nhiễm CĐDC nên sức khỏe yếu, phải nghỉ mất sức sớm, cuộc sống về già trông cậy vào tiền hưu và tủ đồ tạp hóa nhỏ trước nhà. Mùa dịch, ông bà không dám mở bán vì lo cho sức khỏe. Sức khỏe cả hai người đều yếu và có sẵn bệnh nền nên luôn cẩn trọng.

Cả xã hội chung tay

Nạn nhân CĐDC được chia thành nhiều bậc với tỷ lệ khác nhau, có người sức khỏe bị tàn phá âm thầm, không thể sinh con, có người sinh ra những đứa trẻ dị tật, lại có người không may mang dị tật bẩm sinh. Ông Ngô Công Hùng (ấp 2, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa) là một người như vậy, nửa khuôn mặt ông biến dạng hoàn toàn với bướu to nặng gần 3kg. Gia đình khó khăn, sức khỏe yếu nên dù mang bướu từ nhỏ, ông Hùng không dám mơ tới việc điều trị vì chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Bướu càng ngày càng to, khiến 1 mắt hư hoàn toàn, mũi, miệng biến dạng nhiều. Ông thường xuyên bị sốt, mệt mỏi, hầu như không đủ sức khỏe làm bất cứ việc gì.

Đã được phẫu thuật 1 lần, bướu to gần 3kg trên mặt ông Ngô Công Hùng được cắt bỏ một phần. Hiện ông giữ sức khỏe chuẩn bị cho đợt phẫu thuật lần 2. Toàn bộ kinh phí do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Khuyến học huyện Thủ Thừa vận động

Ông là HV Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa, thuộc diện nghi phơi nhiễm CĐDC. Biết được trường hợp của ông Hùng, Chủ tịch Hội CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa - Trần Thị Láng phối hợp Hội Khuyến học huyện vận động mạnh thường quân hơn 400 triệu đồng phẫu thuật bướu cho ông. Sau lần phẫu thuật đầu tiên, bướu giảm kích thước. Ông cần thực hiện thêm 1 ca phẫu thuật nữa. Hiện ông giữ gìn sức khỏe chuẩn bị cho ca phẫu thuật sắp tới.

Thời gian qua, các cấp hội Nạn nhân CĐDC/dioxin trong tỉnh cố gắng phối hợp ngành chức năng thực hiện tốt chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC; tập trung vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể chăm lo, tặng quà cho nạn nhân CĐDC.

Tại huyện Đức Hòa, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, Huyện hội đã vận động tặng khoảng 4.000 phần quà cho nạn nhân CĐDC, người nghi phơi nhiễm trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ trong dịch Covid-19 và Ngày Vì nạn nhân CĐDC. Ngoài ra, Huyện hội còn vận động xây mới 5 căn nhà tình thương, sửa chữa 1 căn giúp HV, người nhiễm CĐDC có được nơi ở kiên cố.

Nhiều năm nay, Huyện hội Đức Hòa còn nhận đỡ đầu 30/40 trường hợp là con của nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện. Mỗi trường hợp được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Đức Hòa - Trần Thị Kim Hoa cho biết: “Chúng tôi nhận đỡ đầu các trường hợp là con của nạn nhân CĐDC được 3 năm. Lúc trước, tiền được trao hàng tháng nhưng trong tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng tôi trao 6 tháng/lần nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch. Toàn bộ kinh phí đều được vận động từ nguồn xã hội hóa”. Được biết, Huyện hội Đức Hòa, Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Giuộc,… là những đơn vị làm tốt công tác vận động nguồn lực giúp đỡ các nạn nhân CĐDC.

Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, công tác chăm lo cho nạn nhân CĐDC vẫn được thực hiện. Quà tặng được phân bổ xuống cơ sở, tổ chức trao riêng bảo đảm phòng, chống dịch. Các hoạt động họp mặt, tuyên truyền, tổ chức đoàn thăm, tặng quà đều phải tạm hoãn lại vì ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Thay vào đó, Tỉnh hội tổ chức cuộc thi viết “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam” và nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh thì vẫn là nỗi đau dai dẳng. Hàng ngàn gia đình đang phải gánh chịu những thiệt thòi, mất mát do CĐDC. Các cấp chính quyền và xã hội vẫn đang chung tay khắc phục hậu quả, phần nào xoa dịu nỗi đau da cam./.

Hầu hết hội viên Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện đều là người khuyết tật, có cuộc sống khó khăn. Họ tự ti, mặc cảm. Chính vì thế, vai trò của Hội là nỗ lực giúp họ. Mang lại niềm vui cho hội viên, bản thân người làm công tác Hội như chúng tôi cũng cảm thấy vui lây và thấy cuộc sống sau khi về hưu của mình có ích hơn”.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Thủ Thừa - Trần Thị Láng

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết