Tiếng Việt | English

11/10/2022 - 08:48

Chung tay chăm lo cho người cao tuổi

Người cao tuổi (NCT), nhất là NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn cần được chăm lo về mọi mặt. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương trong
tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT. Qua đó, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2022, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NCT. Theo đó, huyện Thạnh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT còn được các cấp Hội trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm.

Chăm sóc sức khỏe định kỳ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống

Trưởng ban Đại điện Hội NCT huyện Thạnh Hóa - Lê Văn Hiền cho biết: “Hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2022, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vận động nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động toàn xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe cho NCT (lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu và khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc một số bệnh thường gặp cho NCT); vận động các nguồn lực phát triển và duy trì hoạt động các câu lạc bộ phù hợp với NCT; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho NCT”.

Công tác chăm lo cho NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn được Trung tâm (TT) Công tác xã hội tỉnh quan tâm. Hiện TT chăm sóc, nuôi dưỡng 98 NCT neo đơn, không nơi nương tựa. Định kỳ 2 tháng, TT lấy ý kiến đóng góp, phản ánh của NCT nhằm nắm tâm tư, nguyện vọng để chăm sóc ngày một tốt hơn.

Hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi và tặng quà cho người cao tuổi được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

Ông Nguyễn Văn Long có hoàn cảnh khó khăn, được chăm sóc và nuôi dưỡng tại TT hơn 10 năm nay. “Tôi già yếu và neo đơn nên vào đây sinh sống. Ở đây, chúng tôi được lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Hàng năm, NCT còn được TT tổ chức mừng sinh nhật, chúc thọ, mừng thọ rất trang trọng, giúp chúng tôi có thêm niềm vui và nghị lực trong cuộc sống” - ông Long chia sẻ.

Thời gian qua, TT tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT. Đặc biệt, lực lượng y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày và phối hợp Bệnh viện Đa khoa Long An điều trị những trường hợp bệnh nặng. Ngoài ra, TT còn chú trọng về chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn được thay đổi hàng ngày giúp bồi bổ sức khỏe cho NCT, nhất là NCT bị bệnh và sau điều trị.

Giám đốc TT Công tác xã hội tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng thông tin: “Nhằm giúp NCT sống vui, sống khỏe hơn, TT tổ chức và duy trì tập thể dục dưỡng sinh mỗi ngày. Thực hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn, Kính lão đắc thọ, UBND tỉnh Chung tay chăm lo cho người cao tuổi cùng các sở, ban, ngành đến TT chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi và tặng quà cho NCT vào Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Ngày Quốc tế NCT (01/10), qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe hơn”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi

Nhằm bảo đảm 100% NCT có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe và nâng cao mức trợ giúp, Hội NCT các cấp trong tỉnh thường xuyên giám sát việc triển khai, thực hiện các chính sách của Nhà nước để NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội đầy đủ, kịp thời. Theo đó, NCT được chúc thọ, mừng thọ, theo dõi sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ; được tặng quà nhân dịp lễ, tết; hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế;...Năm 2022, chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho NCT được tổ chức tại 168/188 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các hoạt động góp phần bảo đảm an sinh xã hội, động viên NCT sống vui, sống khỏe, có nhiều đóng góp cho địa phương.

Ông Trần Đình Viêm (80 tuổi, ngụ khu phố Nhơn Phú, phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Được các cấp Hội, lãnh đạo ngành, địa phương quan tâm tổ chức chúc thọ, mừng thọ và thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, tôi rất vui. Tôi tiếp tục mẫu mực trong cuộc sống để trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo”.

Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi luôn được các cấp Hội Người cao tuổi quan tâm

Hàng năm, Hội NCT phường 5, TP.Tân An đều xem công tác chăm lo cho NCT là nhiệm vụ trọng tâm. Hội có nhiều giải pháp hay, mô hình sáng tạo nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực chăm lo cho NCT. Chi hội NCT ở các khu phố thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT để chăm lo, phụng dưỡng NCT với số tiền trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, các chi hội còn thực hiện mô hình Hỗ trợ vốn vay không lãi suất, tạo điều kiện cho HV có hoàn cảnh khó khăn buôn bán, sản xuất, ổn định cuộc sống với tổng số vốn trên 800 triệu đồng.

Chủ tịch Hội NCT phường 5 - Nguyễn Văn Mến cho biết: “Hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2022, đi đôi với hoạt động thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, Hội đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm lo cho NCT. Đồng thời, hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với NCT và gia đình có NCT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT cả về sức khỏe, vật chất lẫn tinh thần”.

Công tác chăm lo cho NCT không chỉ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội mà là trách nhiệm của cả cộng đồng. Qua đó, không chỉ giúp NCT sống vui, sống khỏe mà còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa cũng như hình ảnh NCT Việt Nam “Tuổi cao - gương sáng”./.

Thời gian qua, các địa phương thực hiện tốt chính sách chăm lo cho NCT. Với sự chung tay của cộng đồng xã hội, các nguồn tài trợ của mạnh thường quân, các cấp Hội có nhiều hoạt động chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua Tuổi cao - gương sáng. Hiện nay, toàn tỉnh có 7.022 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và 400 NCT tham gia tổ hòa giải ở cơ sở”.

Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh - Nguyễn Văn Hiền

Hưởng ứng Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2022, Ban Đại diện Hội NCT TP.Tân An tặng quà cho 230 NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tập huấn cho 100 NCT về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, phối hợp Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tặng 60 phần quà cho NCT nghèo nhân dịp Lễ phát động thực hiện Tháng hành động Vì NCT tỉnh năm 2022 được đăng cai tổ chức tại TP.Tân An. Các Hội xã, phường đẩy mạnh chăm lo cho NCT như khám bệnh, phát thuốc miễn phí, vận động kinh phí mua bảo hiểm y tế; tặng quà, tổ chức thăm, chúc thọ, mừng thọ; xây dựng các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, câu lạc bộ dưỡng sinh, cây cảnh, đờn ca tài tử,... để giúp NCT sống vui, sống khỏe”.

Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP.Tân An - Lê Thị Huệ

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết