Tiếng Việt | English

27/12/2018 - 15:52

Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An chung tay huy động nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa Tây (điểm Bình Bắc) nô đùa bên bộ thiết bị đồ chơi ngoài trời

Học sinh Trường Tiểu học Bình Hòa Tây (điểm Bình Bắc) nô đùa bên bộ thiết bị đồ chơi ngoài trời

Giúp trẻ vui chơi, học tập

Có mặt tại Trường Tiểu học Bình Hòa Tây (ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa) trong giờ ra chơi, chúng tôi nhận thấy niềm hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt của các em học sinh (HS) vùng biên bên bộ thiết bị đồ chơi ngoài trời. “Em cảm thấy rất vui vì được học trong ngôi trường mới thoáng mát, rộng rãi, có sân chơi với nhiều trò chơi hấp dẫn, giúp chúng em nô đùa những lúc ra chơi” - em Nguyễn Thị Ngọc Thanh - HS Trường Tiểu học Bình Hòa Tây, bày tỏ. Cô Bùi Thị Diễm Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa Tây, phấn khởi: “Điểm trường Bình Bắc nằm cách cột mốc phân giới 202, 203 giữa Long An (Việt Nam) và Vương quốc Campuchia hơn 2km. Trước đây, việc dạy và học nơi đây vô cùng khó khăn, trẻ thiếu sân chơi,... Từ khi trường được đầu tư xây dựng khuôn viên đạt chuẩn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng một số thiết bị đồ chơi ngoài trời: Mâm quay, xích đu, cầu trượt,... HS vùng biên có điều kiện vui chơi, giải trí”.

Với phương châm “Dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, những năm qua, Huyện đoàn Cần Đước vận động tặng hàng ngàn phần quà cho trẻ em trên địa bàn huyện. Góc học tập cho em là tình cảm, sự cảm thông, chia sẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện dành cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này được triển khai, thực hiện trong năm nay, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Bí thư Huyện đoàn Cần Đước - Võ Thành Ngon cho biết: “Năm 2018, ĐVTN đóng góp kinh phí tặng 12 góc học tập cho đội viên vượt khó, học tốt. Sau thời gian thực hiện, mô hình nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ mạnh thường quân nên số lượng góc học tập được trao cho các em tăng lên. Đến nay, ĐVTN tặng hơn 20 góc học tập cho HS, trị giá 2 triệu đồng/góc học tập”. Nhận được góc học tập, em Dương Ngọc Hải My, ngụ ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, vui mừng: “Gia đình em rất khó khăn, không đất sản xuất, thu nhập chủ yếu nhờ nghề làm bánh phồng của cha mẹ. Khi chưa được các anh chị ĐVTN tặng góc học tập, em và chị gái thường học bài trên bộ ván nhỏ giữa nhà. Bây giờ, có chiếc bàn học liền với giá sách, 2 chị em cùng nhau học tập”. 

Không chỉ có My, hơn 20 HS được nhận góc học tập trong năm nay hầu hết là con em các gia đình thuộc diện hộ nghèo. Một góc học tập tươm tất với bàn, kệ sách và chiếc ghế nệm điều chỉnh được độ cao như lời động viên, sẻ chia, tiếp sức của ĐVTN dành cho thanh, thiếu nhi đặc biệt khó khăn trong huyện.

Hỗ trợ trẻ đặc biệt khó khăn

Em Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, bộc bạch: “Gia đình em có 2 chị em đang đi học, thuộc diện hộ nghèo. Hàng năm, em đều được khám sức khỏe định kỳ, tham gia diễn đàn trẻ em và phổ cập bơi chống đuối nước”. “Hàng năm, cứ đến Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu,... em và các bạn cùng lớp được anh chị ĐVTN trong xã tổ chức vui chơi, biểu diễn văn nghệ và tặng nhiều bánh, kẹo. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành người có ích cho gia đình, xã hội” - em Nguyễn Thị Lan Anh, ngụ ấp 4, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, bộc bạch. 

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Huệ - Trần Quốc Bảo cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, huyện luôn quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, nhất là hỗ trợ thường xuyên và đột xuất cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, học tập. Năm nay, huyện tổ chức phát quà tết cho 220 trẻ em với số tiền 77 triệu đồng; tặng trên 1.200 phần quà, trị giá hơn 150 triệu đồng cho trẻ em nhân Tháng hành động Vì trẻ em và vận động, tặng hơn 13.100 phần quà cho trẻ vào dịp Tết Trung thu, trị giá trên 1,1 tỉ đồng.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có 354.577 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 21,73%/tổng dân số; trong đó trẻ dưới 6 tuổi là 135.393 trẻ, chiếm 8,52%/tổng dân số. Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) - Phan Thị Nguyệt cho biết, nhằm chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tháng hành động Vì trẻ em, Tết Trung thu,... tỉnh tổ chức tặng quà, các hoạt động vui chơi cho trẻ, khám lọc bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, cấp học bổng,...

Năm 2018, cùng với thực hiện tốt việc trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tỉnh thăm, tặng hơn 8.000 phần quà cho trẻ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu với gần 3 tỉ đồng thông qua nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; phối hợp Hội Thiện nguyện TP.HCM khám sàng lọc bệnh miễn phí cho trẻ ở 4 huyện: Châu Thành, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Đức Hòa, với tổng số tiền hơn 71 triệu đồng; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 5 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh thuộc diện hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 295 triệu đồng;...

Góc học tập cho em là tình cảm, sự cảm thông của đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước dành cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Góc học tập cho em là tình cảm, sự cảm thông của đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước dành cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

“Thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp cộng đồng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời, tăng cường xây dựng các mô hình về trẻ em và nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh; làm tốt công tác vận động tặng học bổng, quà cho trẻ em nghèo, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn và phát triển toàn diện” - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”. Làm theo lời Bác dạy, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh nỗ lực quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe, đạo đức cũng như hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng trí tuệ, ươm mầm xanh cho đất nước./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết