Tiếng Việt | English

25/02/2021 - 13:05

Chung tay xây dựng môi trường

Nhờ sự chung tay, phối hợp xây dựng từ các cấp, các ngành, địa phương cũng như người dân trên địa bàn, môi trường sống ngày càng được cải thiện, xanh, sạch, đẹp và đáng sống hơn.

Diện mạo, cảnh quan môi trường tại xã Mỹ Hạnh Nam không ngừng được cải thiện

Diện mạo, cảnh quan môi trường tại xã Mỹ Hạnh Nam không ngừng được cải thiện

 

Thay đổi nhận thức

Những năm qua, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, tình trạng ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Chính phủ đã có nhiều giải pháp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), kêu gọi, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong vấn đề này.

Long An có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác BVMT. Các cấp, các ngành, địa phương tổ chức nhiều giải pháp để cải thiện môi trường trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình, hành động cụ thể đã phát huy tác dụng, lan tỏa sâu sắc trong cộng đồng về việc chung tay xây dựng, BVMT, góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan địa phương, nâng cao nhận thức của người dân, từ đó người dân tự giác phối hợp, chung tay thực hiện.

Môi trường từng là một trong những tiêu chí khó của xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa khi phát động xây dựng xã nông thôn mới. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cùng với người dân nỗ lực, phấn đấu, khắc phục và hoàn thành tiêu chí để đạt xã nông thôn mới. Xã Mỹ Hạnh Nam tiếp tục được chọn là xã điểm của huyện Đức Hòa trong việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Diện mạo xã hội khởi sắc, môi trường được quan tâm, cải thiện, hình ảnh của xã ngày càng đổi mới, tích cực.

Xã Mỹ Hạnh Nam thường xuyên ra quân dọn dẹp để cảnh quan môi trường sạch, đẹp

Xã Mỹ Hạnh Nam thường xuyên ra quân dọn dẹp để cảnh quan môi trường sạch, đẹp

Bà Dương Thị Trung Oanh, ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Địa phương giờ thay đổi hẳn so với trước. Diện mạo khởi sắc, khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao so với trước. Đặc biệt là cảnh quan môi trường trên địa bàn, những hình ảnh nhếch nhát, rác thải vứt bừa bãi trên các tuyến đường đã không còn mà thay vào đó là những hàng cây xanh, hoa rực rỡ, tạo nên cảnh quan đẹp và tươi sáng. Chúng tôi rất phấn khởi trước những đổi thay tích cực này của địa phương. Người dân ngày càng ý thức hơn, chúng tôi tự nguyện tham gia cùng chính quyền trong việc làm đẹp quê hương, xây dựng, BVMT. Gia đình tham gia chăm sóc, trồng cây xanh, thu gom rác thải đầy đủ và đưa về đúng nơi quy định để xử lý, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Mặt khác, gia đình còn tham gia với địa phương trong việc kêu gọi, vận động các hộ dân khác chung tay xây dựng, BVMT. Người dân cũng kiến nghị chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn để hạn chế, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường”.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng, những năm gần đây, môi trường trên địa bàn được cải thiện, diện mạo đổi mới, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng nâng cao. Tất cả sự đổi thay về cảnh quan môi trường hôm nay là nhờ sự chung tay, góp sức trực tiếp của người dân. Người dân phối hợp, chủ động xây dựng và BVMT bằng các hành động cụ thể, thiết thực. Địa phương cùng các phòng, ban, đoàn thể thực hiện khá nhiều mô hình để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường như: Trồng cây xanh, hoa, ra quân thu gom rác thải, vệ sinh, phát quang, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn,... Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các hoạt động và tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc BVMT, nhất là môi trường sống xung quanh.

Người dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức tham gia cùng địa phương trong việc bảo vệ môi trường

Người dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức tham gia cùng địa phương trong việc bảo vệ môi trường

Tương tự, cảnh quan môi trường tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức không ngừng được cải thiện thời gian gần đây. Địa phương cùng người dân tổ chức nhiều hoạt động, việc làm cụ thể để xây dựng, BVMT trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Bình, ngụ ấp 1A, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, cho hay: “Người dân phải có trách nhiệm trong việc xây dựng và BVMT. Chúng tôi thường xuyên cùng địa phương ra quân thu gom, vệ sinh môi trường trên địa bàn và tổ chức trồng, chăm sóc cây xanh. Rác sinh hoạt được gia đình bỏ đúng nơi quy định, đúng giờ cụ thể để xe tới thu gom. Bên cạnh đó, gia đình còn thường xuyên vận động các hộ sống trong khu vực nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay cùng địa phương làm tốt hơn công tác BVMT, xây dựng cuộc sống sạch, đẹp, văn minh”.

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực bảo vệ môi trường

Nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần thiết thực bảo vệ môi trường

Chung tay thực hiện

Xây dựng và BVMT không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để môi trường ngày càng sạch, đẹp, mỗi người chúng ta phải tự hiểu, biết về vai trò của mình, từ đó chung tay BVMT.

Thời gian trước đây, môi trường tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng còn hạn chế. Công tác xây dựng, BVMT chưa được chú trọng, người dân còn thờ ơ với công tác này. Tình trạng vứt rác thải ra đường, xuống kênh, mương còn diễn ra khá nhiều, gây ô nhiễm và mất vẻ mỹ quan. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tình trạng trên đã không còn. Người dân ý thức cao trong việc xây dựng, BVMT xung quanh. Người dân tham gia cùng địa phương trồng cây xanh, ra quân thu gom rác thải trên các tuyến đường. Rác sinh hoạt của gia đình cũng được thu gom đầy đủ và đổ đúng vị trí theo quy định. Từ đó, diện mạo địa phương vùng biên giới này khởi sắc, cảnh quan môi trường sạch, đẹp, đáng sống hơn.

Ông Nguyễn Hữu Trọng, ngụ ấp Trung Trực, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Diện mạo, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện. Người dân hiểu, biết được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, BVMT nên tự nguyện tham gia, góp sức để cải thiện cảnh quan môi trường, trả lại diện mạo sạch đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến, diện mạo, cảnh quan trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện là nhờ sự chung tay, góp sức của người dân địa phương. Người dân tự giác tham gia cùng chính quyền xây dựng, BVMT bằng các hoạt động cụ thể: Trồng cây, trồng hoa, thu gom rác, vệ sinh môi trường,... Tất cả tuyến đường trên địa bàn đều được phủ bởi hoa, cây xanh. Môi trường trong lành, sạch đẹp, thân thiện, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Xã tiếp tục duy trì các hoạt động đã thực hiện; đồng thời, nghiên cứu để thực hiện thêm một số mô hình mới phù hợp với thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng môi trường sống trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Môi trường trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được cải thiện đáng kể, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên. Người dân thay đổi nhận thức, tự nguyện, tự giác phối hợp địa phương trong việc xây dựng cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, nhiều mô hình cụ thể về BVMT do sở phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Thời gian tới, Sở tiếp tục duy trì các hoạt động đã thực hiện và kêu gọi cộng đồng cùng phối hợp, tham gia xây dựng, BVMT để cuộc sống chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, môi trường thân thiện, hài hòa, đáng sống hơn./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết