Tiếng Việt | English

10/07/2019 - 19:45

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần xóa dần các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giáo dục nhân cách, lối sống cho con người, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Huyện đoàn Cần Giuộc xây dựng môi trường văn hóa cho đoàn viên, thanh niên bằng việc tổ chức rất nhiều hoạt động như Về nguồn, trồng cây xanh, vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, tham gia văn nghệ,...

Huyện đoàn Cần Giuộc xây dựng môi trường văn hóa cho đoàn viên, thanh niên bằng việc tổ chức rất nhiều hoạt động như Về nguồn, trồng cây xanh, vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, tham gia văn nghệ,...

Không ít người nghĩ rằng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là cái gì đó rất cao siêu, trừu tượng. Ngược lại, môi trường văn hóa lành mạnh rất cụ thể, gần gũi với cuộc sống mà nhà nhà, người người đều thực hiện được. Đó có thể là hình ảnh người dân đoàn kết, chung tay xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, để rác đúng nơi quy định, giúp nhau khi hoạn nạn hoặc con, cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, người trẻ sống có lý tưởng, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội,...

Xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Trong đó, xã đặc biệt quan tâm đến việc nâng chất danh hiệu ấp văn hóa và gia đình văn hóa. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân - Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Năm 2017, xã được phúc tra công nhận lại xã văn hóa sau 5 năm. Để đạt kết quả này, tất cả là nhờ sự chung tay, góp sức của người dân trong hành trình nâng chất xã văn hóa. Cụ thể, người dân rất chủ động xây dựng kinh tế gia đình khá giả; xây dựng các tuyến đường hoa, dọn vệ sinh nơi công cộng; thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị; không hát karaoke trước 6 giờ và sau 22 giờ; biết tôn vinh cái đúng, cái đẹp; mạnh dạn phê phán cái xấu,...”.

Gia đình là tế bào của xã hội, định hướng phát triển nhân cách con người. Xác định được điều này, nhiều địa phương xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh có trên 380.000 gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm 97,5%, từ đó xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt. Điển hình như gia đình ông Ngô Văn Cuồm, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. Gia đình ông Cuồm không chỉ nuôi con ăn học thành tài mà còn tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động. Ông Cuồm nói: “Niềm tự hào lớn nhất của gia đình tôi là 3 người con đều tốt nghiệp đại học trở lên, có việc làm ổn định, tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương. Để có được niềm tự hào này, vợ chồng tôi xây dựng môi trường sống văn hóa. Cụ thể, vợ chồng luôn đối xử bình đẳng, yêu thương, đồng cảm và chăm sóc lẫn nhau; con, cháu hiếu thảo, lễ phép với người lớn; đối với xóm giềng phải gắn kết và giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn,... Nhờ vậy, gia đình tôi xây dựng được nề nếp, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Hiện nay, gia đình tôi gồm 4 thế hệ sống hạnh phúc, vui vẻ”.

Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh mặt tích cực cũng kéo theo nhiều hệ lụy như lối sống lai căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mỹ tục,... Trong một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì thế, xây dựng thế hệ tương lai của đất nước “vừa hồng, vừa chuyên” là điều rất cần thiết. Nhận thức được điều này, Huyện đoàn Cần Giuộc tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, từ đó giúp họ sống có lý tưởng, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Gia đình ông Ngô Văn Cuồm xây dựng môi trường văn hóa từ nề nếp gia đình

Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: “Năm 2007, Huyện đoàn xây dựng Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện. Tại đây, các tình nguyện viên tham gia rất nhiều hoạt động như chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ huyện; vệ sinh môi trường; trồng cây xanh; tham gia văn nghệ, thể dục - thể thao; hỗ trợ các hội thi, sự kiện quan trọng của huyện,... Qua đó, vừa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, vừa xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”.

Mới tham gia CLB Thanh niên tình nguyện được 2 năm nhưng Mai Nguyễn Hữu Duy cảm thấy mình trưởng thành hơn, biết yêu quý thiên nhiên, học được cách làm việc nhóm, khả năng nói chuyện tự tin trước đám đông,... Hữu Duy cho biết: “Trước đây, em thường chơi game online hoặc lướt Facebook, ít tham gia các hoạt động ngoại khóa nên thiếu kinh nghiệm sống. Sau khi tham gia CLB Thanh niên tình nguyện, em trang bị được rất nhiều kỹ năng sống làm hành trang bước vào đời, nhất là có được một môi trường văn hóa lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nhân cách, đạo đức, lối sống của con người. Vì thế, các cấp, các ngành và toàn xã hội hãy tích cực xây dựng môi trường văn hóa từ những hành động nhỏ nhất, nhằm thực hiện tốt Nghị Quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết