Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 12:18

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Nâng tầm nông sản địa phương

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Long An đã xây dựng được nhiều sản phẩm chủ lực có thương hiệu, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cao. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương, giúp nâng tầm giá trị của các loại nông sản.

Nâng tầm nông sản

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông (NN&PTNT) - Đinh Thị Phương Khanh, tỉnh đã ban hành Đề án OCOP giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, tỉnh tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; tổ chức điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Trạm dừng chân Đồng Tháp Mười trên tuyến Quốc lộ 62 (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa), thu hút được trên 20 chủ thể sản xuất tham gia. Đến nay, qua 3 năm triển khai, thực hiện, chương trình OCOP thực sự là giải pháp quan trọng để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Cụ thể, đến nay, toàn tỉnh có 14 sản phẩm được công nhận đạt hạng sao OCOP, trong đó 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, điểm nổi bật của các sản phẩm OCOP là tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, bảo đảm môi trường tại nơi sản xuất. Ngoài ra, bao bì, nhãn mác của sản phẩm OCOP cũng từng bước được cải tiến, bảo đảm quy định về nhãn mác hàng hóa, đặc biệt là tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là biện pháp hữu hiệu vừa chống hàng giả, hàng nhái, vừa tạo niềm tin về sản phẩm OCOP với người tiêu dùng. Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, được người tiêu dùng tin dùng. Nhờ đó, có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh mạnh dạn tham gia chương trình với mục đích giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của địa phương.

Cải bẹ xanh là 1 trong 3 sản phẩm được huyện Cần Đước chọn để tham gia chương trình OCOP

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết, để cụ thể hóa chương trình OCOP, huyện triển khai mô hình trọng điểm phát triển nông nghiệp gắn với chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020, với mục tiêu cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế, đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Cần Đước có 3 sản phẩm được đưa vào chương trình OCOP của tỉnh: Lạp xưởng Cô Châu (thị trấn Cần Đước), cải bẹ xanh của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Mười Hai (xã Long Khê) và bánh in Long Hựu (xã Long Hựu Tây).

Giám đốc HTX Rau an toàn Mười Hai - Lê Văn Giấy cho biết, các thành viên của HTX đều vui mừng vì từ khi tham gia chương trình OCOP, đầu ra của sản phẩm được ổn định, thu nhập cũng khá hơn. Hiện nay, HTX cung cấp rau an toàn cho nhiều hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Hiện HTX có 31 thành viên, sản xuất khoảng 10 loại rau ăn lá đạt chuẩn VietGAP (với hơn 14ha). Qua đó, tạo việc làm cho hơn 10 lao động địa phương, thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. “Sau khi được huyện chọn tham gia chương trình OCOP, HTX được trợ vốn, kỹ thuật, các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại khu vực sản xuất, sơ chế cũng được nâng cấp. Nhờ đó, sản phẩm rau an toàn của HTX được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tín nhiệm, tiêu thụ nhiều, hơn 2 năm tham gia chương trình, doanh thu của HTX đều tăng” - ông Giấy cho biết thêm.

Sản phẩm làm từ chùm ngây của Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình (huyện Tân Trụ) tham gia chương trình OCOP

Tương tự, Công ty TNHH MTV Vườn Nhà Mình (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) sản xuất bột chùm ngây - một loại cây giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe để cung cấp cho thị trường khoảng 500kg/tháng. Qua đó, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình - Phạm Ngọc Anh Tuấn chia sẻ: “Hiện nay, công ty vận động người dân địa phương và một số hộ dân tại các huyện lân cận như Thủ Thừa, Thạnh Hóa,... mở rộng diện tích trồng cây chùm ngây để tạo thành vùng nguyên liệu cung cấp cho công ty”. Cũng theo ông Tuấn, công ty đang hoàn tất thủ tục xét công nhận OCOP cho các sản phẩm và ông tin rằng trong thời gian không xa, các sản phẩm sẽ được công nhận và người tiêu dùng ngày càng tin dùng hơn.

Gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Đinh Thị Phương Khanh thông tin, OCOP là chương trình hiệu quả, thiết thực với người dân, góp phần đưa sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, thế mạnh của địa phương đến với thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Việc này rất quan trọng với Long An khi ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh đang trong giai đoạn phát triển, thị trường tiêu thụ nhỏ, nhiều sản phẩm có chất lượng tốt nhưng chưa được nhiều người biết đến. Chương trình OCOP không chỉ giúp địa phương giải quyết vấn đề giảm nghèo, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân mà còn xây dựng mối liên kết, phát triển kinh tế cộng đồng.

“Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức triển khai, thực hiện chương trình OCCP của tỉnh, công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về chương trình OCOP khó thực hiện; xúc tiến thương mại (tổ chức và tham gia các hội chợ thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP) hầu như không triển khai được. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP, giá nguyên phụ liệu tăng dẫn đến chi phí sản xuất tăng, thiếu công nhân sản xuất. Hầu hết các cơ sở khó bảo đảm điều kiện “3 tại chỗ” nên phải tạm ngưng sản xuất” - bà Phương Khanh cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết