Tiếng Việt | English

01/06/2016 - 11:35

Chuyến xe tri thức mang niềm vui đến trẻ em vùng sâu

Trong chúng ta, ai cũng trải qua thời thơ ấu với biết bao kỷ niệm. Khi ve gọi hè, các bạn nhỏ háo hức xếp lại sách vở để chào một mùa hè với bao điều lý thú.

Cũng thời gian ấy, cách đây 67 năm, với trách nhiệm thiêng liêng và cao quý của mình, năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế quyết định lấy ngày 1-6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi nhằm đòi Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.


Ngồi bệt trên đất, đọc sách trả lời câu hỏi

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em - Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Từ đó, hằng năm từ 15-5 đến 30-6 được chọn là Tháng hành động vì trẻ em Việt Nam. Để góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho thiếu nhi, trong thời gian qua, được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM tổ chức “Chuyến xe tri thức” đến với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh, mang văn hóa đọc đến với thiếu nhi.

Chuyến xe không ngại nắng bụi, mưa lầy, mang sách đến Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, rồi đến Trường Tiểu học Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, sau đó đến Trường cấp 2-3 Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng rồi quay về Trường Tiểu học - THCS Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, phục vụ hơn 3.000 tài liệu và thu hút gần 1.700 học sinh tham gia.


Miệt mài chơi trò giải ô chữ

Hành trình chỉ có 4 ngày nhưng biết bao kỷ niệm. Từ buổi đầu tiên, khi xe vừa dừng, có hàng trăm em nhỏ sà vào tìm sách thiếu nhi. Các em đọc một cách say sưa và thích thú rồi cùng xem phim, chơi trò chơi giải ô chữ, đọc sách trên internet,… Những phần quà nho nhỏ từ trò chơi đố vui như khích lệ tinh thần, giúp các em tìm hiểu thêm nhiều kiến thức qua đọc sách. Từng nét mặt rạng rỡ, từng cử chỉ thân thương như xua tan cái nắng gay gắt nơi biên giới. Các em cùng đọc, cùng vui chơi, chia sẻ và háo hức trả lời các câu hỏi của những thành viên trong đoàn. Chuyến xe tri thức như mang đến cho các em một thế giới mới với bao kiến thức bổ ích.

Mong rằng sẽ có thật nhiều chương trình như thế, vừa mang đến cho thiếu nhi vùng sâu những phút giây thư giãn, vừa cung cấp thêm cho em nhiều kiến thức bổ trợ cho việc học, để các em cảm nhận được rằng "Có sách bên mình, cả trong thời thơ ấu, cả những lúc thanh xuân, cả những khi về già bạn sẽ không bị cô độc, bạn sẽ thấy mình mạnh mẽ"./.

Việt Hùng

Chia sẻ bài viết