Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 17:39

Công bố bản án giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã công bố bản án giám đốc thẩm vào phiên xử cuối cùng chiều ngày 8/5/2020.

Sau 3 ngày làm việc, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã công bố bản án giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Thay mặt Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, Phó Chánh án TAND Tối cao - Nguyễn Trí Tuệ công bố bản án.

Hội đồng Thẩm phán tuyên án giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Theo nội dung bản án giám đốc thẩm, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét thấy, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra có một số vi phạm, thiếu sót trong việc khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng, giám định pháp y như không thu giữ vật chứng khi khám nghiệm hiện trường là con dao, cái thớt, ghế; ghi nhận chưa chính xác về hung khí gây án là cái ghế inox, không trưng cầu ngay vết máu khi khám nghiệm hiện trường, biên bản nhận dạng của Nguyễn Mi Sol, Đinh Vũ Thường không có người chứng kiến, biên bản ghi lời khai của Lê Phụng Hiếu không có chữ ký khác nhận; không đưa vào hồ sơ vụ án các chứng cứ như biên bản ghi lời khai của Đinh Vũ Thường, Nguyễn Mi Sol, Nguyễn Văn Nghị. Kháng nghị của VKSND Tối cao về những vấn đề nêu trên là đúng.

Tuy nhiên, những thiếu sót này không làm ảnh hưởng đến việc xác định bản chất vụ án. Nhưng cần kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về những sái sót nêu trên.

Những cơ quan tham gia phiên xét xử giám đốc thẩm

Một số nội dung kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao là không chính xác và đã được thu thập đầy đủ trong quá trình điều tra nên không cần thiết phải điều tra lại. Một số nội dung kháng nghị khác nhưng không có ý nghĩa trong việc chứng minh tội phạm.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá thận trọng, khách quan, toàn diện chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cấp sơ thẩm, phúc thẩm, nhận thấy trong quá trình điều tra, các lời khai của Hải tại các thời điểm quan trọng như có sự chứng kiến của VKSND, Luật sư, Hải đều khai nhận tội; khi nhận quyết định khởi tố bị can, quyết định kết luận điều tra, cáo trạng, Hải đều đồng ý với nội dung. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hải nhận tội. Sau khi xét xử sơ thẩm Hải có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Khi xét xử phúc thẩm có lúc Hải nhận tội, lúc không nhận tội. Sau xử phúc thẩm, Hải có đơn xin ân giảm xin tha tội chết, không có đơn kêu oan. Trước khi trình Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình, VKSND Tối cao đã tiến hành xác minh, lấy lời khai của Hồ Duy Hải thì Hải nhận tội và tỏ ra ân hận về hành vi của mình.

Như vậy, trong các thời điểm quan trọng, Hồ Duy Hải đều thừa nhận hành vi phạm tội và mong muốn được giảm hình phạt. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, không có việc bức cung, ép cung, mớm cung, nhục hình đối với Hải. Nhiều tình tiết thể hiện chỉ người thực hiện hành vi phạm tội mới có thể đưa ra lời khai phù hợp với hiện trường vụ án, kết quả giám định và dấu vết hiện trường. Những vấn đề kháng nghị nêu ra sau khi được phân tích, lý giải càng làm rõ hơn hành vi phạm tội của Hải.

Từ đó, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quyết định không chấp nhận quyết định kháng nghị số 15 ngày 22/11/2019 của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Các cơ quan truyền thông được bố trí tác nghiệp riêng

Trước đó, ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hủy 2 bản án này để điều tra lại.

Trong phần biểu quyết các vấn đề liên quan đến vụ án, 17/17 Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thống nhất vụ án đã có những sai sót về tố tụng, nhưng những sai sót đó không làm thay đổi bản chất vụ án; Bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm kết án Hồ Duy Hải đúng người, đúng tội, đúng hình phạt; không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao.

Bên cạnh đó, các Thẩm phán trong Hội đồng Thẩm phán biểu quyết thống nhất, kháng nghị số 15 ngày 22/11/2019 của VKSND Tối cao được ban hành trong khi Quyết định số 639 ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực pháp luật là không đúng pháp luật, không đúng thẩm quyền./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết