Tiếng Việt | English

10/01/2020 - 18:20

Công ty chấm dứt hợp đồng, hàng chục công nhân mất việc dịp cận tết

Gần 70 công nhân (CN) khiếu nại việc Công ty (Cty) TNHH Coepto Việt Nam, tọa lạc ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho một số CN nghỉ việc bất ngờ vào dịp cận tết mà không bảo đảm quyền lợi người lao động (LĐ).

Công ty Coepto Việt Nam chấm dứt hợp đồng, hàng chục công nhân mất việc dịp cận tết
Công ty Coepto Việt Nam chấm dứt hợp đồng, hàng chục công nhân mất việc dịp cận tết

Chấm dứt hợp đồng lao động cận tết, công nhân "điêu đứng" 

Lấy lý do tình hình hoạt động kinh doanh gần đây gặp nhiều khó khăn, đang có nhu cầu thu hẹp sản xuất nên không đủ việc làm để bố trí cho CN, Cty TNHH Coepto Việt Nam mới đây đã buộc thôi việc hàng chục CNLĐ.

Một số CNLĐ cho biết, sáng ngày 15/12/2019, khi họ đến Cty làm việc thì bị bảo vệ Cty cản lại, không cho vào làm với lý do họ đã bị Cty cho nghỉ việc. Đa số CNLĐ bị Cty cho nghỉ việc là những LĐ mới làm việc từ tháng 6/2019.

CN Lê Văn Út bức xúc: “Tôi làm ở Cty này hơn nửa năm nay. Chiều ngày 13/12/2019, tôi cùng một số CN được thông báo sẽ bị chấm dứt hợp đồng vào ngày 15/12/2019 với lý do Cty không có đơn hàng. Phía Cty thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng với 65 người”.

Còn CN Nguyễn Thị Mộng Linh buồn bã cho hay: “Điều CN chúng tôi bức xúc là Cty đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo trước 30 ngày theo quy định của Luật LĐ và không bảo đảm quyền lợi cho CN ngoài việc chỉ bồi thường tháng lương 13. Chưa kể việc cắt hợp đồng xảy ra cận kề dịp tết, CN bị thôi việc sẽ không kịp xin việc làm mới để trang trải cuộc sống”.

Sớm giải quyết nhằn bảo đảm quyền lợi người lao động 

Được biết, Cty TNHH Coepto Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đức), chủ yếu sản xuất hộp quà tặng, túi giấy xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ,… Hiện nay, Cty có hơn 500 CN.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Cty Coepto Việt Nam - Nguyễn Thị Minh Nguyệt thông tin, phía Cty đã giải quyết và thực hiện đúng luật nhằm bảo đảm quyền lợi của người LĐ. Theo đó, 65 CN được nhận đủ tiền lương và phụ cấp tháng 12, được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định; được hưởng lương tháng 13 theo thâm niên và 1/2 tháng lương cơ bản tháng 01/2020. Ngoài ra, Cty thanh toán 300% những ngày phép còn lại cho người LĐ.

Khi phóng viên hỏi việc chấm dứt hợp đồng LĐ phía Cty đã làm đúng quy định pháp luật chưa? Phía Cty nhận có sai sót vì không thông báo cho CNLĐ theo quy định của Luật LĐ là 30 ngày kể từ ngày ra thông báo đối với CNLĐ có hợp đồng LĐ. Theo bà Nguyệt, đa số CNLĐ bị Cty cho nghỉ việc đều là những người LĐ mới vào làm việc được gần 6 tháng tính thời điểm ký hợp đồng LĐ từ tháng 6/2019 cho đến thời điểm 14/12/2019. Ngày 13/12/2019, phía Cty có thông báo cắt giảm 65 CN. Ngày 14/12/2019, Cty có Biên bản họp thỏa thuận giữa Cty và CNLĐ đều thống nhất 100% khi tiến hành thanh lý hợp đồng LĐ và thông báo về việc giải quyết các chế độ cho người LĐ.

Chủ tịch Công đoàn các Khu, cụm công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang xác nhận có 65 CNLÐ của Cty TNHH Copepto Việt Nam bị chấm dứt hợp đồng LĐ. Đại diện Công đoàn khu, cụm công nghiệp đã có buổi làm việc với đại diện Cty. Hiện đại diện Cty này đang kết nối với chủ doanh nghiệp để giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi của người LĐ. Công đoàn khu, cụm công nghiệp đang giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, bảo đảm quyền lợi người LĐ./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết