Tiếng Việt | English

14/05/2016 - 21:52

Cựu nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck bị buộc bồi thường 8 tỷ USD

Tòa án Thái Lan cho rằng bà Yingluck đã thiếu trách nhiệm và gây thiệt hại 14 tỷ USD khi triển khai chương trình trợ giá lúa gạo.

Trong phiên tòa xét xử ngày 13/5 tại Bangkok, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị buộc phải bồi thường 286,64 tỷ baht (khoảng 8 tỷ USD) vì những thất thoát do chương trình trợ giá lúa gạo mà bà triển khai khi còn cầm quyền.

Bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thái Lan. Ảnh: PBS.
Theo cáo trạng tại tòa thì bà Yingluck bị cáo buộc vì lơ là trách nhiệm khi không dừng chương trình trợ giá lúa gạo dù đã được cảnh báo về các thiệt hại. Tổng thiệt hại của chương trình này ước tính khoảng 14 tỷ USD.

Ngoài ra, bà Yingluck còn bị chính quyền quân sự đòi phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nhà nước số tiền để thành lập ủy ban điều tra vụ việc trên.

Khi còn cầm quyền, chính phủ của bà Yingluck đã tiến hành mua toàn bộ gạo tạm trữ của nông dân với mức giá cao hơn thị trường từ 40-50%.

Sau khi bị lật đổ bởi cuộc đảo chính quân sự vào tháng 5/2014, cựu thủ tướng Thái Lan đã phải đối mặt với nhiều lời cáo buộc.

Bà Yingluck bị cấm hoạt động chính trị và thường xuyên phải ra điều trần trước tòa. Nếu bị tuyên bố có tội thì bà Yingluck có thể phải chịu mức án tới 10 năm tù giam.

Trước đó, tòa tối cao Thái Lan đã cho bà Yingluck nộp khoản tiền 30 triệu baht (khoảng 850.000 USD) để tại ngoại nhưng bị cấm xuất cảnh./.

Quang Trung/VOV-Bangkok 

Chia sẻ bài viết