Tiếng Việt | English

19/04/2024 - 16:52

Đa dạng trong đột phá huấn luyện ở Lữ đoàn 171 Hải quân

Những ngày này, đến Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, chúng tôi được hòa vào không khí thi đua sôi nổi của toàn đơn vị tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện. Đứng ở cầu cảng, hơi nóng bốc lên vì trời nắng nhưng không cản được tinh thần hăng say luyện tập của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây. Trên các con tàu, từng hồi còi vang dài thôi thúc toàn đơn vị vào vị trí tiếp tục luyện tập.

Phổ biến nhiệm vụ trước khi huấn luyện trên Tàu 15

Nhìn những bước chân hối hả, khẩn trương trên boong tàu vào vị trí luyện tập mới cảm nhận hết tinh thần quyết tâm của mỗi CBCS. Trong ngày huấn luyện thường xuyên theo kế hoạch, mọi công tác chuẩn bị diễn ra nhanh chóng. Các vị trí, các ngành trên từng tàu đều vào vị trí luyện tập theo đúng đầu bài đã xác định.

Theo dõi các tàu luyện tập, Thượng tá Lê Thanh Bình - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Năm 2024, Lữ đoàn xác định đột phá huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng trang bị kỹ thuật; nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ”; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và xây dựng Quân chủng, Vùng, Lữ đoàn “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện. Lữ đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, trong đó tập trung vào công tác tập huấn cán bộ, chuẩn bị vật chất, thao trường.

Các cơ quan, đơn vị làm mới 14 mô hình, phần mềm phục vụ huấn luyện. Sau hơn 1 tháng bước vào huấn luyện, đơn vị hoàn thành 100% nội dung, chương trình; kết quả kiểm tra thường xuyên, 100% đạt yêu cầu, có hơn 85,2% khá, giỏi.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Lữ đoàn phát động phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”. Từng cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, tự rèn luyện. Trong kế hoạch phải xác định giải pháp để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho đơn vị.

Các đơn vị xây dựng tiến trình biểu huấn luyện bảo đảm khoa học, thống nhất; tổ chức huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, nhịp nhàng và khoa học; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện từ chỉ huy, cơ quan đến phân đội. Lữ đoàn thành lập và tập huấn thành thạo cho tổ giáo viên, đội mẫu để huấn luyện theo từng chuyên ngành.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ huấn luyện chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành và các tàu; đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Được tham quan CBCS Tàu 15 tổ chức huấn luyện, chúng tôi thực sự cảm phục tinh thần vượt nắng nóng của bộ đội. Ẩn hiện sau mỗi bệ pháo là những lưng áo ướt đẫm mồ hôi cùng tiếng hô vang theo tình huống tập bài của chỉ huy huấn luyện.

Rời vị trí luyện tập, Thượng úy Nguyễn Hữu Lợi - Trưởng ngành 2, Tàu 15, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, chia sẻ: “Để hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện, trước hết phải có cán bộ huấn luyện giỏi. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề tự rèn mình và rèn cho cán bộ, nhân viên cấp dưới.

Nếu mình không xông pha vào chỗ khó khăn, vất vả, không “cầm tay chỉ việc” thì không thể duy trì đơn vị tập luyện đạt kết quả tốt được. Phương châm của tàu là mỗi cán bộ phải giỏi vị trí của mình và sẵn sàng thay thế từ 2-3 vị trí khác.

Để đạt được điều đó, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi điều hành các vị trí trong ngành, huấn luyện xoay vòng, cuốn chiếu với yêu cầu nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến thành thục”.

Ngành 2, Tàu 15 huấn luyện tính năng kỹ chiến thuật của ngư lôi

Cùng với việc rèn cán bộ các cấp, Lữ đoàn còn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với giáo dục chính trị; giáo dục, đào tạo gắn với huấn luyện chiến đấu; huấn luyện, đào tạo gắn với xây dựng chính quy, quản lý giữ nghiêm kỷ luật. Đơn vị luôn duy trì thực hiện nghiêm “3 dứt điểm”, “3 mẫu mực” gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Thượng tá Phạm Ngọc Quý - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, cho biết: Để công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, đơn vị gắn thi đua trong huấn luyện với thực hiện các cuộc vận động; kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong huấn luyện để nêu gương cho bộ đội noi theo.

Đơn vị kiên quyết xử lý những tập thể chậm khắc phục khuyết điểm hoặc không có giải pháp đột phá hiệu quả trong huấn luyện. Muốn công tác huấn luyện đạt chất lượng tốt đòi hỏi cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn phải vận dụng đa dạng các giải pháp.

Đặc biệt, trong dịp này, đơn vị nêu ra những bài học kinh nghiệm của các thế hệ đi trước để từng CBCS vận dụng cụ thể vào chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đây cũng là một trong các giải pháp đột phá, khích lệ tinh thần thi đua để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện những tháng tiếp theo của năm 2024./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết