Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 14:52

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc kêu gọi ngăn chặn xung đột đẫm máu ở Myanmar

Phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (31/3), đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar đã cảnh báo nguy cơ về xảy ra một cuộc “tắm máu” tại quốc gia này, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an nhanh chóng hành động.

Theo thông tin báo chí ghi nhận được, tại cuộc họp kín này, bà Schraner Burgener đã lên tiếng phản đối quân đội Myanmar tiếp quản quyền lực và cảnh báo tình hình trên thực địa sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.


Người biểu tình tại Yangon hôm 9/2. Ảnh: EPA-EFE

Bà Burgener  kêu gọi Hội đồng Bảo an “xem xét tất cả các công cụ hiện có để thực hiện các hành động tập thể và làm những gì đúng đắn, những gì người dân Myanmar xứng đáng được nhận và ngăn chặn một thảm họa đa chiều” tại quốc gia này.

Hội đồng Bảo an cần phải xem xét “đưa ra hành động quan trọng” để ngăn chặn “một cuộc tắm máu sắp xảy ra”, bà Schraner Burgener nhấn mạnh.

Trước đó, Anh đã đề nghị tổ chức một cuộc họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Myanmar. Phát biểu trong cuộc họp báo ngay sau phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Anh Barbara Woodward cho biết: “Hành động trấn áp của quân đội Myanmar là hoàn toàn không thể chấp nhận được và cộng đồng quốc tế cần phải đưa ra thông điệp mạnh mẽ”.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân (AAPP) của Myanmar cho biết, ít nhất 521 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội tiếp quản quyền lực kể từ đầu tháng 2 đến nay. Trong khi đó, giao tranh đã bùng phát giữa quân đội và các nhóm nổi dậy ở các khu vực biên giới Myanmar, khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc đã đưa ra hai tuyên bố bày tỏ quan ngại và lên án các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết