Tiếng Việt | English

25/07/2019 - 11:14

Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An (TN&MT) phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân có đất bị thu hồi, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án (DA), góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, KT-XH của tỉnh phát triển mạnh mẽ, năm sau cao hơn năm trước. Tỉnh có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp về đầu tư DA trên địa bàn và chính sách hỗ trợ, bồi thường, TĐC để sớm ổn định cuộc sống của người dân có đất bị Nhà nước thu hồi làm DA. Tuy nhiên, công tác bồi thường, GPMB, TĐC, nhất là các địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn một số hạn chế nhất định.

Trước thực trạng trên, tỉnh xác định công tác bồi thường, GPMB, TĐC là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đột phá năm 2019 và những năm tiếp theo. Từ đó, tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị phải vào cuộc thực hiện tốt công việc này. Ngày 29-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 720-KL/TU về công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa, Tân Trụ và TP.Tân An. 

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực

Sau khi có kết luận, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nên công tác này có những chuyển biến tích cực so với trước. Huyện Cần Giuộc hiện có 108 DA do Nhà nước thực hiện thu hồi đất trên địa bàn với tổng diện tích hơn 5.562ha, 10.700 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, hơn 50 DA đã được UBND huyện phê duyệt phương án và chi trả bồi thường cho hơn 7.300 hộ với tổng số tiền đã chi trả hơn 3.750 tỉ đồng, GPMB được 1.823ha đất và bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện DA. Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, sau khi có Kết luận số 720, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt nên công tác này đạt một số kết quả nhất định. Cụ thể, huyện đã GPMB được gần 60ha đất, chi trả bồi thường, hỗ trợ 436 hộ dân với tổng số tiền trên 365 tỉ đồng, tập trung chủ yếu một số DA trọng điểm: Đường tỉnh 830, đường Tân Tập - Long Hậu, Khu công nghiệp Long Hậu 3, DA TĐC tại xã Long Hậu, Tân Tập,…

Huyện Cần Đước có 45 DA, công trình, trong đó có 22 công trình vốn ngân sách, 23 công trình vốn doanh nghiệp. Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: Công tác bồi thường, GPMB, TĐC được huyện quan tâm, thực hiện, bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là sau khi có Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Huyện đang tập trung thực hiện chi trả bồi thường

Đường tỉnh 830 (giai đoạn 2) được 902/950 hộ, Đường dây 110kV Nam Tân Tập (đoạn qua địa bàn) hoàn thành việc chi trả 90/90 hộ. Tuy nhiên, một số DA vẫn còn gặp khó, huyện tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành tháo gỡ vướng mắc liên quan để đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn, sớm bàn giao mặt bằng để làm DA, góp phần vào sự phát triển chung.

Còn tại huyện Bến Lức, công tác trên cũng đạt một số kết quả khả quan, nhất là sau khi có Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, huyện tập trung nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn. Từ cuối tháng 3-2019 đến nay, huyện thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ 121 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng số tiền 164 tỉ đồng, thu hồi 15,5ha đất để giao cho chủ đầu tư thực hiện DA. Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn chậm, hạn chế nhất định. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ chủ trương; tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, tháo gỡ vướng mắc để thực hiện tốt hơn công tác này.

Tiếp tục đẩy mạnh

Sau khi có Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác bồi thường, GPMB, TĐC tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định tại một vài địa phương. Tiến độ nhiều DA trên địa bàn các huyện phát sinh vướng mắc nhiều năm nên chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian, chuyển biến chưa thật sự đồng bộ, năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn thấp nên kéo dài thời gian thực hiện gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước còn chưa chặt chẽ, thiếu thống nhất nên trình tự, tổ chức việc thu hồi đất còn chậm. Một số quy định còn chưa phù hợp thực tế.Mặt khác, một số hộ dân đồng thuận chủ trương nhưng chưa đồng thuận về giá bồi thường.Bên cạnh đó, việc đầu cơ, chuyển nhượng đất không đúng quy định của một số cá nhân gây nên tình trạng sốt đất, tăng giá đất ảo, ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, GPMB.

Thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, nhiều dự án đầu tư hoàn thành, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Ông Nguyễn Văn Ngôn chia sẻ: “Gia đình tôi có 1,6ha đất bị thu hồi để làm DA Khu công nghiệp Đức Hòa I (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) do Công ty Cổ phần Khai thác Hạnh Phúc làm chủ đầu tư. Người dân chúng tôi tuân thủ chủ trương của Nhà nước. Gia đình đã bàn giao mặt bằng nhưng tôi chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ do giá còn thấp. Tôi mong Nhà nước có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm lợi ích của người dân”.

Ông Nguyễn Phước Lên, ngụ xã Long An, huyện Cần Giuộc, cho hay: “Gia đình tôi có đất bị thu hồi để làm Đường tỉnh 830. Chúng tôi hiểu được vai trò, ý nghĩa quan trọng của tuyến đường này nên rất ủng hộ.Tuy nhiên, chúng tôi chưa đồng ý với giá hỗ trợ nên chưa bàn giao đất cho Nhà nước làm DA.Chúng tôi sẽ phối hợp địa phương tìm tiếng nói chung.Khi đó, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng thực hiện DA”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, tuy bước đầu công tác bồi thường, GPMB, TĐC đạt một số kết quả nhưng huyện vẫn còn gặp một số vướng mắc nhất định khi thực hiện. Huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ chủ trương; phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn; đồng thời, rà soát, kiểm tra các DA kéo dài, kiến nghị tỉnh có giải pháp đôn đốc hoặc thu hồi nếu chủ đầu tư năng lực yếu. 

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Sở tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện Kết luận số 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hàng tháng, sở tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC tại các địa phương.Công tác này có nhiều chuyển biến tích cực so với trước.

Sở phối hợp các sở liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND, ngày 24-4-2019 về việc sửa đổi, bổ sung Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2015-2019) trên địa bàn sát với thực tế. Sở cũng đã làm việc với UBND các địa phương để phối hợp hướng dẫn trình tự, thủ tục bồi thường, GPMB, thống nhất theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, sở có văn bản gửi UBND cấp huyện công khai panô DA về các thông tin: Chủ đầu tư, sơ đồ, mục tiêu quy mô, tiến độ thực hiện để công tác bồi thường được thuận lợi, mang tính công khai, minh bạch cũng như nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, tạo sự đồng thuận, thông suốt của người dân.

“Thời gian tới, sở tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB, TĐC; tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để kịp thời chỉ đạo thực hiện để công tác này chuyển biến hơn nữa, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương” - ông Võ Minh Thành thông tin thêm./.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, nhất là các sở, ngành liên quan trực tiếp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tăng cường phối hợp UBND cấp huyện tập trung thực hiện, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh công tác này hơn nữa, sớm bàn giao mặt bằng, hoàn thành dự án theo kế hoạch, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích