Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 13:35

Đô thị vào Xuân

Xuân về, tết đến, từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng rộn ràng, tất bật chuẩn bị chào năm mới. Ở thành phố trẻ Tân An, tỉnh Long An sắc xuân rực rỡ trên từng nẻo đường, góc phố,...

Tân An tiếp tục huy động các nguồn lực để thay đổi diện mạo thành phố trẻ

Ngập tràn sắc xuân 

Tân An thời Pháp thuộc và chế độ Sài Gòn không được quan tâm phát triển đô thị, chỉ được xem là nơi đồn trú, do đó dịch vụ ít phát triển, đô thị nhỏ, không được mở rộng. 

Với truyền thống tự lực, tự cường, người dân Tân An thuở đầu đã quyết tâm chinh phục thiên nhiên, đương đầu với thử thách, khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng để xây dựng cuộc sống, đưa thành phố từng bước phát triển, xứng tầm vai trò trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Năm 2007, thị xã Tân An được 

Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Năm 2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc thành lập TP.Tân An trực thuộc tỉnh. Ngày 05/9/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1140/QĐ-TTg công nhận TP.Tân An đạt chuẩn đô thị loại II. Từ kết quả đã đạt, nhân dân thành phố có điều kiện tiếp cận nhiều tiện ích và thụ hưởng lợi ích từ những công trình hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi và an sinh xã hội đem lại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một góc đô thị Tân An

Một góc đô thị Tân An

Xuân về trên đô thị trẻ, mỗi con đường, góc phố đều rực rỡ cờ, hoa. Lòng người thêm rạo rực, háo hức đón mùa xuân mới,... trên TP.Tân An - thành phố trẻ bên bờ sông Vàm đã được công nhận đô thị loại II. Trên những ngả đường, công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Tân An chăm chút từng khóm hoa khoe sắc, người tưới nước cho cây xanh, sơn lại vạch kẻ đường, chỉnh trang các công viên,... Ai nấy đều tất bật trong nhịp sống hối hả những ngày cuối năm.

Mùa xuân mới đang gõ cửa từng nhà, sắc xuân tràn ngập khắp các ngả đường từ đô thị trung tâm đến các xã vùng ven. Những ai từ đã lâu không trở lại thăm quê hương Tân An chắc sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay và phát triển của đô thị trẻ. Thành phố về đêm với những ánh đèn màu lấp lánh, các hàng quán, phố xá trang trí nhiều màu sắc lung linh chào đón năm mới. 

Hướng đến đô thị loại I

TP.Tân An ngày nay đã khoác “áo mới” với những dãy nhà cao tầng san sát nhau, trong đó có những khu đô thị mới. Đây là một trong những điểm nổi bật phù hợp với xu hướng an cư của người dân ngày nay. Và đó cũng là sự thay đổi tích cực, nâng Tân An lên một tầm cao mới, thu hút cư dân đến sinh sống. 

Đại hội Đảng bộ TP.Tân An, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định Chương trình Phát huy mọi nguồn lực xây dựng và phát triển TP.Tân An cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 theo hướng đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại là 1 trong 2 chương trình đột phá trong nhiệm kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái, nhiều năm qua, thành phố tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Tuy nhiên, hiện so với các tiêu chí của đô thị loại I, TP.Tân An mới chỉ đạt 71,56/100 điểm và còn 12/59 tiêu chí không đạt được điểm tối thiểu, chưa đủ điểm chuẩn.

"Để thực hiện cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I, nhu cầu về nguồn lực đầu tư cho phát triển rất lớn, khoảng 17.000-18.000 tỉ đồng. Trong đó, thành phố sẽ tập trung đầu tư nhiều công trình lớn như dự án bờ kè sông Bảo Định, đoạn từ cống Bảo Định đến đường Võ Văn Môn; đề án chống ngập cho khu vực nội thành; nâng cấp, cải tạo các vỉa hè khu vực nội thành; trung tâm điều hành đô thị thông minh; mở rộng nút giao thông Quốc lộ 62 - Hùng Vương; cải tạo, nâng cấp Công viên phường 2 (giai đoạn 2); đường Hùng Vương, đoạn phường 3 đến xã Bình Tâm; kè sông Vàm Cỏ Tây, đoạn phường 1, phường 2, phường 3, phường 6 và xã Lợi Bình Nhơn,... Những dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo mới cho đô thị TP.Tân An" - ông Thái thông tin thêm. 

1 trong 3 công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành Công viên phường 2, giai đoạn 2

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh cho biết, năm 2020, thành phố cũng hoàn thành nhiều công việc quan trọng, nhất là tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới,... Năm 2021, mục tiêu tổng quát của thành phố là tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng phát triển công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tập trung thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025,...

Với truyền thống đoàn kết cùng sự nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố sẽ tiếp tục hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết