Tiếng Việt | English

04/11/2021 - 14:54

Doanh nghiệp cần thông tin, phối hợp kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện F0

Sáng 04/11, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhằm đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An

Từ ngày 27/10 đến 03/11, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng có xu hướng tăng, chủ yếu ở các huyện có khu, cụm công nghiệp. Đến ngày 03/11, toàn tỉnh có trên 101% người dân trên 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin mũi 1; gần 90% được tiêm mũi 2. Tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu các bệnh viện thu dung, điều trị tập trung khi có các ca nhiễm mới, phát huy tốt nhất tinh thần “Lưỡng dụng, tiết kiệm, hiệu quả” và tổ chức theo khu vực.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề: Việc kiểm soát, quản lý người dân về từ địa phương khác; xử trí các F0 trong doanh nghiệp và ngoài cộng đồng; công tác sắp xếp hệ thống bệnh viện điều trị 3 tầng; tăng tốc tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội;…

Hiện nay, tuy tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nhưng số ca bệnh đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây; đặc biệt là tại nhà trọ, nhà máy, xí nghiệp. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng, chống dịch; xảy ra tình trạng người nhiễm bệnh không khai báo chính quyền cơ sở, tự ý cách ly tại nhà.

Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP, người dân cần phải bình tĩnh, thận trọng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Do đó, cần tăng cường công tác truyền thông, cập nhật kiến thức và nâng cao ý thức phòng dịch trong nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đề nghị người dân cần bình tĩnh, thận trọng và tuyệt đối không chủ quan trước tình hình dịch bệnh

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Nhà nước sẽ hỗ trợ việc điều trị các trường hợp F0 tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch; cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm khi doanh nghiệp phát hiện F0 tự ý cho công nhân về địa phương, không khai báo, gây khó khăn trong việc truy vết.

Các địa phương, sở, ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại cộng đồng; triển khai thực hiện tốt các biện pháp y tế khi phát hiện ca F0 trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. 

Đồng thời, ông cũng yêu cầu cần chú trọng công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là bảo đảm tiêm vắc-xin cho tất cả phụ nữ mang thai và cho con bú. 

Trong thời gian này, các địa phương, sở, ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra điều kiện các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke, siêu thị,...; xử lý nghiêm tình trạng chợ tự phát, quán ăn vỉa hè,... vì tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao./.

Phạm Ngân 

Chia sẻ bài viết