Tiếng Việt | English

28/03/2024 - 08:35

Đưa sách, báo đến với bộ đội

Phong trào đọc sách, báo của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An không ngừng phát triển sâu, rộng. Các cơ quan, địa phương, đơn vị trang bị đủ đầu sách, báo theo quy định của Tổng cục Chính trị. Trong đó, cấp trung đoàn, tiểu đoàn và các đại đội bộ binh của 6 huyện, thị xã biên giới đều xây dựng tủ sách pháp luật, qua đó góp phần nâng cao kiến thức xã hội, pháp luật cho CBCS.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Công binh đọc sách, báo trong ngày nghỉ

Trung đoàn 738 xây dựng phòng Hồ Chí Minh và là nơi đọc sách của bộ đội trong không gian xanh, sạch, đẹp của doanh trại. Trong đó, báo ngày có Báo Long An, Quân Đội Nhân Dân, Nhân Dân, Tuổi Trẻ và các tạp chí: Văn nghệ Quân Đội, Quốc Phòng Toàn Dân, đặc san, bản tin LLVT tỉnh,... Riêng sách có hơn 500 quyển thuộc lĩnh vực văn học, lịch sử,... Tủ sách pháp luật được bố trí ngay vị trí trung tâm và sắp xếp ngay ngắn, giúp CBCS dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy đọc.

Đại úy Nguyễn Minh Nhựt - Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: Đơn vị luôn tạo điều kiện tốt cho bộ đội đọc sách, báo, nhất là CS mới. Đơn vị phân công tổ phụ trách sách, báo theo dõi, bảo quản, kiểm kê, giới thiệu sách mới và thường xuyên luân chuyển sách đến các tiểu đội. Hiện phong trào đọc sách, báo được lan rộng. Riêng tủ sách pháp luật ngoài để CB nghiên cứu, đưa vào công tác tuyên truyền, sinh hoạt Ngày Pháp Luật, Ngày Chính trị văn hóa tinh thần, đơn vị còn khuyến khích CS tìm đọc.

Đang cầm quyển truyện ngắn, CS mới Đặng Thanh Phước - Tiểu đội 8, Trung đội 10, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, nói: “Ngày nghỉ, tôi thường đến đây để đọc sách, báo, vừa thư giãn, vừa trang bị thêm kiến thức”.

Đến Đại đội Bộ binh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thạnh Hóa, các kệ sách, báo được sắp xếp gọn và đẹp. CS Nguyễn Thành Nhân - Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội Bộ binh, Ban CHQS huyện Thạnh Hóa, bộc bạch: "Lúc còn đi học, tôi thường đến thư viện đọc sách, báo, khi đi bộ đội cũng giữ thói quen đó. Ngày nghỉ, tôi thường đến đây đọc sách, báo. Tôi thích nhất sách văn học và cũng thường đọc sách pháp luật để nâng cao hiểu biết".

Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 tìm hiểu và đọc sách pháp luật

Riêng thư viện Bộ CHQS tỉnh có gần 3.000 đầu sách, báo. Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Xây dựng, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của LLVT tỉnh. Bên cạnh xây dựng cảnh quan doanh trại sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm, chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa như thư viện, phòng Hồ Chí Minh, tủ sách pháp luật,... nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đọc, nghiên cứu sách, báo, tài liệu của bộ đội. Đó cũng là yếu tố quan trọng giúp CBCS LLVT tỉnh chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội và nội quy đơn vị.

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, sự vào cuộc của chỉ huy các đơn vị đã đưa và phát triển văn hóa đọc trong môi trường quân ngũ. Và sách là kho tàng tri thức góp phần rèn bản lĩnh, mở rộng tầm nhìn, xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết