Tiếng Việt | English

18/08/2022 - 18:05

Đức Hòa phát huy sức mạnh tổng hợp phòng, chống tội phạm

Để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), giữ bình yên địa bàn, Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động xây dựng nhiều phương án đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm. Trong đó, luôn chú trọng xây dựng, phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân.

Ra mắt Đội Dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm liên xã, thị trấn

Chủ động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Huyện Đức Hòa tiếp giáp TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Huyện đang phát triển mạnh công nghiệp, thu hút số lượng lớn người từ các tỉnh, thành khác về sinh sống, làm việc. Bên cạnh những lợi thế về địa lý, kinh tế phát triển, tạo việc làm, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì tình hình ANTT cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trong đó, tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, nhất là ở địa bàn các xã có khu, cụm công nghiệp như Mỹ Hạnh Bắc, Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa Đông, Đức Hòa Hạ, Đức Lập Hạ, Đức Lập Thượng,...

Từ năm 2020 đến hết 6 tháng đầu năm 2022, Công an trong huyện đã triệt xóa 486 điểm TNXH, gồm 81 tụ điểm đá gà qua mạng, đánh bài qua mạng và 444 điểm cờ bạc nhỏ, lẻ; khởi tố 24 vụ/86 đối tượng; mở hồ sơ xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP của Chính phủ đối với 1.392 đối tượng, thu giữ hơn 1,5 tỉ đồng; mời làm việc, cảnh cáo, răn đe, cho làm cam kết 1.703 đối tượng được thả sau thời gian chấp hành án tù và số đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật; truy bắt, vận động ra đầu thú 25 đối tượng có quyết định truy nã do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa ra quyết định và 15 đối tượng có quyết định truy nã do địa phương khác ra quyết định.

Cũng trong thời gian này, Công an trong huyện đã xóa sổ 9 nhóm tội phạm với 41 đối tượng kết thành băng nhóm, gồm 2 nhóm với 12 đối tượng bắt giữ người trái pháp luật, 3 nhóm với 11 đối tượng trộm cắp, cướp tài sản, 1 nhóm với 4 đối tượng hủy hoại tài sản, 2 nhóm/8 đối tượng cướp giật tài sản,...

Gần đây, lúc 23 giờ 30 phút ngày 12/5/2022, Công an xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn đang dẫn xe môtô nên kiểm tra thì 2 đối tượng bỏ chạy. Lực lượng làm nhiệm vụ truy đuổi và bắt được 2 đối tượng: Nguyễn Trung Tiếp (20 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Phong (21 tuổi, ngụ xã Đông Thuận, huyện Thái Lai, TP.Cần Thơ). Hai đối tượng khai nhận vừa lấy trộm xe môtô tại một nhà trọ thuộc ấp 5, xã Đức Hòa Đông. Qua truy xét, 2 đối tượng còn khai nhận thêm đã cùng Nguyễn Vũ Phương (25 tuổi, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) và Đào Anh Hào (19 tuổi, ngụ xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) lấy trộm 2 xe môtô tại một nhà trọ thuộc ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ vào ngày 08 và 09/5/2022.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Để ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, TNXH, Công an huyện Đức Hòa tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT và chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao. Mặt khác, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Công an huyện triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra khép kín, bảo đảm ANTT trên toàn địa bàn. Đồng thời, chủ động xây dựng nhiều phương án và các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp, triệt phá các băng nhóm tội phạm. Trong đó, chú trọng công tác liên kết, phối hợp các đơn vị bạn và đặc biệt phải dựa vào dân.

Những năm qua, tại địa bàn huyện đã phát triển, củng cố, xây dựng và nhân rộng nhiều phong trào, mô hình phòng, chống tội phạm sát với tình hình thực tế địa bàn nên đạt hiệu quả cao. Qua đó, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống, bắt giữ tội phạm.

“Nhiều mô hình được người dân, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp tham gia hưởng ứng, đóng góp, hỗ trợ kinh phí thực hiện. Điều quan trọng, thông qua các mô hình, phong trào, người dân đã nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các loại tội phạm và cung cấp nhiều tin báo có giá trị liên quan đến ANTT, tội phạm cho công an để quản lý chặt địa bàn và xử lý kịp thời. Đồng thời, người dân cũng tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng bắt giữ tội phạm” - Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, cho biết.

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện cũng ngày càng lan tỏa, đặc biệt là các khu nhà trọ có đông công nhân lưu trú. Tại địa bàn huyện có nhiều mô hình tiêu biểu như Camera an ninh; Zalo tố giác tội phạm; Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm; Đội Dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm,... Trong đó, mô hình Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm được triển khai tại thị trấn Đức Hòa. Theo đó, mỗi biển số nhà sẽ kèm thêm số điện thoại đường dây nóng của Công an thị trấn, từ đó người dân dễ dàng liên hệ khi có vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra. Ông Phạm Văn Đức (khu phố 4, thị trấn Đức Hòa) cho biết: “Từ khi có số điện thoại của công an trên biển số nhà, người dân thấy chuyện bất bình là báo ngay với công an để giải quyết kịp thời”.

Để đáp ứng với nhu cầu và công tác bảo đảm ANTT địa bàn, huyện Đức Hòa thường xuyên chú trọng xây dựng các mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, doanh nghiệp tham gia. Mới đây, ngày 13/8/2022, Công an huyện Đức Hòa công bố quyết định của UBND huyện về việc thành lập và ra mắt Đội Dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm liên xã, thị trấn (cấp huyện).

Theo đó, Đội Dân phòng xung kích liên xã huyện Đức Hòa có 40 thành viên, chia thành 3 tổ (vùng thượng, vùng trung, vùng hạ), nhiệm kỳ hoạt động là 5 năm. Người dân tin tưởng với sự ra đời của Đội Dân phòng xung kích liên xã, thị trấn sẽ tạo thêm mạng lưới, hệ thống liên hoàn trong phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, lực lượng này sẽ là “khắc tinh” của những loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật xảy ra khá nhiều trong thời gian qua.

Thượng tá Nguyễn Sơn cho biết thêm: "Sự ra đời và đưa vào hoạt động của Đội Dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm liên xã, thị trấn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, cũng như kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội và triệt xóa các tụ điểm TNXH"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích