Tiếng Việt | English

16/01/2024 - 09:07

Đức Huệ: 'Bức tường thép, vành đai mềm' nơi biên cương

Với phương châm “dựa vào dân, phát huy sức dân”, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tạo được sự đồng thuận to lớn trong xây dựng công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Lãnh đạo huyện Đức Huệ và đại diện các cấp, các ngành, Quân khu 7 dự lễ khánh thành và bàn giao nhà liền kề chốt dân quân biên giới cho người dân

Lãnh đạo huyện Đức Huệ và đại diện các cấp, các ngành, Quân khu 7 dự lễ khánh thành và bàn giao nhà liền kề chốt dân quân biên giới cho người dân

An dân...

Những năm qua, huyện biên giới Đức Huệ, tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ, hiệu quả các cấp, các ngành, Quân khu 7 triển khai, thực hiện tốt Đề án Xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng để đưa dân lên ở.

Từ sự hỗ trợ kinh phí của Quân khu 7, UBND tỉnh và các nguồn khác, đến nay, huyện xây dựng hoàn thành 7 điểm dân cư với 110 căn nhà, bàn giao cho người dân ở các xã biên giới của huyện. Tại các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, người dân trồng cây ăn quả như mít, chanh, lúa và nuôi gia súc. Các điểm dân cư liền kề gần đường tuần tra biên giới, thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi, mua bán hàng hóa.

Tháng 4/2023, sau 10 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự đồng thuận cao, 80 căn nhà tại các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ở các xã: Mỹ Bình, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông hoàn thành, bàn giao cho người dân vào ở. Ngoài 6,4 tỉ đồng do Bộ Tư lệnh TP.HCM hỗ trợ xây dựng, 80 gia đình đóng góp thêm hơn 14 tỉ đồng. Kinh phí xây dựng những căn nhà thấp nhất 120 triệu đồng/căn, cao nhất khoảng 800 triệu đồng/căn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm vui mừng khi vào ở trong căn nhà mới khang trang, kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng ở điểm dân cư ấp 5, xã Mỹ Bình. Tại đây, đường sá thuận tiện, gia đình chị vừa làm ruộng, vừa buôn bán nhỏ. Chị Cẩm phấn khởi nói: “Ở đây rất thoải mái, xóm giềng hòa thuận, giúp đỡ nhau. Gia đình tôi sẽ tích cực cùng các lực lượng chung tay bảo vệ bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia”.

Ông Lê Thanh Hùng là một trong những hộ gia đình mới được thụ hưởng căn nhà trên điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng xã Mỹ Quý Tây. Ông Hùng cho biết: “Khi biết chủ trương xây dựng các khu dân cư liền kề trên biên giới, tôi bàn với gia đình đăng ký đến đây định cư”.

Hôm được bàn giao nhà, ông Hùng được các cấp, các ngành tặng nhiều quà như quạt điện, tivi, nồi cơm điện,... Ông Hùng khoe: “Chiếc tivi màn hình phẳng đặt ở giữa nhà là do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng. Từ phương tiện này, tôi xem để nắm bắt tin tức hàng ngày trong nước và thế giới”.

Chỉ tay về cánh đồng bao la ở phía xa, ông Hùng nói, ở đó, gia đình ông có 10ha đất sản xuất lúa. Với bấy nhiêu đó, gia đình ông đã có nguồn thu nhập kha khá hàng năm. Đời sống cũng nhờ vậy ngày càng được nâng cao,...

Để giữ biên cương

Để thực hiện hiệu quả đề án Xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng như thời gian qua, huyện Đức Huệ có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Cùng với sự quan tâm của cấp trên, Huyện ủy, UBND huyện triển khai các cơ quan tham mưu theo chuyên môn để đề án nhanh chóng được triển khai theo đúng thủ tục pháp lý. Huyện ủy đề xuất không thu tiền sử dụng đất của người dân; đồng thời, đề ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện đề án.

Theo Thượng tá Võ Văn Lâm - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong quá trình thực hiện đề án tại huyện Đức Huệ, các cấp, các ngành tổ chức nhiều đợt khảo sát thực địa để giải quyết các vướng mắc liên quan đến chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông kết nối, điện, nước sạch,...

Với phương châm “Khó khăn ở đâu thì phải tìm cách giải quyết tại đó, tuyệt đối không thấy khó mà lùi”, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn xây dựng điểm dân cư liền kề để bố trí người dân ra biên giới định cư được tập trung giải quyết dứt điểm.

Thượng tá Bùi Quang Ngọc - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Huệ, cho biết: “Mục tiêu của đề án là đưa dân lên tuyến biên giới “an cư, lập nghiệp”, hình thành những khu, cụm dân cư đông đúc, trù phú gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Đây là chủ trương vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, vừa mang tầm chiến lược lâu dài. Qua đó, hình thành lực lượng tại chỗ hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ, vừa thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương”, nâng cao sức mạnh tổng hợp của thế trận quốc phòng toàn dân”.

Những ngôi nhà trên tuyến biên giới hình thành xen kẽ giữa các chốt dân quân và đồn, trạm biên phòng đã góp phần khép kín vành đai biên giới. Đây là những “bức tường thép, vành đai mềm” để bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Ngoài thực hiện Đề án Xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng, huyện Đức Huệ còn chú trọng xây dựng lực lượng dân quân làm nhiệm vụ trên các địa bàn biên giới. Chiến sĩ dân quân thường xuyên được huấn luyện nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao. Mặt khác, hiện tại, nơi đóng quân, làm việc của 5 chốt dân quân ở 5 xã biên giới đều được đầu tư xây dựng, đời sống của chiến sĩ dân quân cũng được chăm lo, nâng cao.

Các chốt được xây dựng rộng rãi, thoáng mát tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, bình yên biên giới. Cùng với đó, cảnh quan môi trường xung quanh đơn vị được các chiến sĩ chăm chút tạo nên không gian sống, làm việc trong lành.

Chốt trưởng Chốt dân quân Mỹ Bình (huyện Đức Huệ) - Đặng Quốc Dương nhấn mạnh: “Chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các chốt luôn được chú trọng, bảo đảm xử trí các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Các chiến sĩ ở chốt đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ các lực lượng khác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Để tạo thế trận quốc phòng toàn dân, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng quân sự ở huyện thường xuyên quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho những cư dân trên địa bàn biên giới.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Huệ - Phạm Thị Châu Hoàng cho biết: “Được trang bị những kiến thức về quốc phòng, an ninh là cơ sở để mỗi người dân nhận thức rõ và phát huy vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng đường lối quốc phòng toàn dân luôn được cấp ủy Đảng các cấp của huyện Đức Huệ quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện Đức Huệ”.

Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành ở tỉnh để thực hiện hiệu quả Đề án Xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng và tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng chất các hạ tầng thiết yếu cũng như hỗ trợ người dân sinh kế, phát triển sản xuất./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết