Tiếng Việt | English

20/03/2023 - 11:50

Được sẻ chia là hạnh phúc!

Hạnh phúc trong cuộc sống luôn muôn màu, muôn vẻ và mỗi người chúng ta đều có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách sống hết lòng với bản thân, gia đình và xã hội.

1. Mỗi ngày, sau khi dọn dẹp nhà cửa, bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa (ấp Đồng Tre, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) vào bếp nấu ăn để khi chồng về đến thì cơm canh đều sẵn sàng. Chỉ là những món quen thuộc với các nguyên liệu từ vườn nhà nhưng lúc nào bà Hoa cũng dành hết tâm sức cho từng bữa ăn.

Bà chia sẻ: “Ở nhà, chồng tôi lo chuyện đồng áng, còn tôi chủ yếu chăm sóc gia đình. Ai cũng cố gắng làm thật tốt phần việc của mình. Tôi muốn ông nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc thì về đến nhà sẽ có ngay mâm cơm nóng hổi để dùng”.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Hoa đặt toàn bộ tâm sức của mình vào việc chuẩn bị bữa ăn gia đình

Chuẩn bị xong bữa ăn, bà Hoa đậy kỹ trên bàn rồi tất tả chuẩn bị sang thăm mẹ chồng. Bà cụ trở bệnh, ngày một yếu nên ngày nào bà Hoa cũng đến thăm nom, ở lại nhà mẹ, cùng các anh chị em chăm sóc. Bà Hoa chia sẻ, bà luôn tận tâm với việc chăm lo và vun vén cho gia đình để chồng yên tâm làm việc, phát triển kinh tế, nền nếp từ trước đến giờ vẫn vậy. Khi các con lập gia đình, sinh con, bà Hoa sắp xếp mọi công việc giúp con chăm sóc cháu.

Bà chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn xác định rõ vai trò của mỗi người để cố gắng làm tốt nhưng không vì vậy mà quá rạch ròi. Khi xong việc nhà, tôi cũng ra vườn giúp chồng và ngược lại, nếu đi làm về sớm thì ông ấy sẵn sàng san sẻ việc nhà cùng tôi. Ông nhà luôn ủng hộ tôi làm điều tôi thích, từ việc tôi ăn thuần chay đến việc tham gia phong trào ở địa phương. Tôi nghĩ, chính vì sự tôn trọng ấy mà tôi có thêm động lực chăm sóc gia đình chu đáo hơn”.

Và nhờ vậy, vợ chồng bà Hoa cùng nhau “tay trắng làm nên”, nuôi dạy các con trưởng thành, xây dựng gia đình ấm êm suốt ngần ấy năm.

2. Chia sẻ và quan tâm đến người khác luôn là cội nguồn của hạnh phúc, không chỉ trong gia đình mà còn với cộng đồng, xã hội. Thông qua mô hình nhỏ, Đoàn Thanh niên xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng dân cư ở địa phương. Phước Lại là xã có địa bàn rộng, đường giao thông nông thôn có đặc điểm chung là quanh co, nhiều đoạn dễ gây tai nạn. Nhận thấy điều đó, Bí thư Đoàn xã - Nguyễn Thị Kim Cương ấp ủ ý tưởng làm điều gì đó góp phần hạn chế tai nạn xảy ra. Khi tổ chức Đoàn phát động chương trình Hành trình thứ 2 của lốp xe, ý tưởng làm các biển báo phụ bằng lốp xe được hình thành. Mô hình Thông điệp lốp xe chính thức ra đời với sự tham gia của nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã.

Toàn bộ việc thiết kế biển báo, cố định vào lốp xe, lắp đặt lên đường đều do Đoàn Thanh niên xã Phước Lại thực hiện

Các đoàn viên chia nhau mỗi người một việc: Vận động xin lốp xe, thiết kế biển báo, vận động kinh phí để thực hiện mô hình,... Sau đó, đoàn viên cùng nhau làm biển báo và lắp đặt dọc theo tuyến đường Tân Thanh - Rạch Găng dài khoảng 4km. Gần 30 biển báo, thông điệp trên lốp xe được lắp đặt suốt tuyến đường với các nội dung: Chú ý giảm tốc độ, Chú ý khúc cua nguy hiểm, Chậm lại vài giây không gây tai nạn,... Nhờ vậy, khi lưu thông trên đường, người dân chú ý hơn, góp phần hạn chế số vụ va quẹt xảy ra.

Đoàn viên xã Phước Lại lắp đặt biển giao thông bằng lốp xe trên đường

Chị Kim Cương chia sẻ: “Tuy mới thực hiện nhưng mô hình nhận được sự ủng hộ của người dân trong xã nên chúng tôi rất vui. Những hôm ráp và treo biển báo khá vất vả nhưng mọi người ai cũng phấn khởi vì biết mình làm được điều có ích. Bằng sức trẻ và sự năng nổ của mình, Đoàn Thanh niên xã Phước Lại triển khai, thực hiện nhiều mô hình: Tiếng loa thanh niên, Bức tường thông điệp, IT áo xanh,... tất cả nhằm hướng tới mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Chị Kim Cương khẳng định: “Được mang sức trẻ phục vụ người dân, làm được những điều có ích cho cộng đồng chính là mục tiêu, trách nhiệm và niềm vui của chúng tôi!”./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết