Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 15:08

Dương Xuân Hội: Bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

Thời gian qua, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An phát huy nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần mang lại sự bình yên cho người dân.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã lắp đặt hệ thống camera an ninh và đèn chiếu sáng

Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã đã lắp đặt hệ thống camera an ninh và đèn chiếu sáng

Ra đời từ năm 2014, mô hình Camera giám sát ANTT đã và đang phát huy hiệu quả cao. Để triển khai mô hình, Công an xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, sự cần thiết của việc lắp đặt hệ thống camera. Đến nay, địa phương đã lắp đặt được 10 trạm với 16 mắt, kinh phí thực hiện mô hình khoảng 80 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Ngoài ra, nhiều hộ dân trên địa bàn xã cũng bỏ kinh phí lắp đặt tại gia đình, 13/13 nhà trọ đã lắp đặt hệ thống camera.

Thượng úy Nguyễn Thái Châu - Trưởng Công an xã Dương Xuân Hội, cho biết: “Dữ liệu trích xuất từ camera đã giúp lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc. Ngày 13/5/2021, Công an xã nhận được tin báo của người dân ấp Vĩnh Xuân B bị mất 1 xe máy trong lúc làm thanh long. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã nhanh chóng cử lực lượng đến hiện trường nắm thông tin, trao đổi với bị hại về đặc điểm nhận dạng của xe. Qua đó, trích xuất dữ liệu camera và nhận diện đối tượng khả nghi cũng như hướng tẩu thoát của đối tượng.

Cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy giống xe bị hại mô tả đang chạy về hướng xã Long Trì, huyện Châu Thành. Từ đó, Công an xã nhanh chóng thông báo cho Công an xã Long Trì để chốt chặn, lực lượng đã thu lại được tài sản, tiến hành xác minh và trao trả bị hại”.

Trở lại xã Dương Xuân Hội hôm nay, dọc theo các tuyến đường liên xóm, ấp sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên 4 ấp. Đến nay, toàn xã đã lắp được 480 bóng đèn, trải dài trên 12km đường. Không chỉ làm đẹp bộ mặt nông thôn mới, thời gian qua, mô hình Ánh sáng an ninh còn góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Anh Phan Lê Hữu Trí, ngụ ấp Vĩnh Xuân B, phấn khởi: “Từ ngày địa phương triển khai các mô hình, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Mô hình Ánh sáng an ninh giúp người dân sinh hoạt, đi lại thuận tiện hơn, tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông được kéo giảm”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của các mô hình trong bảo đảm ANTT tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình phòng, chống tội phạm. Theo Thượng úy Nguyễn Thái Châu - Trưởng Công an xã Dương Xuân Hội, hiện trên địa bàn có 40 tổ ANTT nông thôn. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng tháng, tổ đều họp lệ để báo cáo nhanh tình hình ANTT, các điểm phát sinh nóng về tệ nạn xã hội, các đối tượng có biểu hiện phạm tội.

Qua báo cáo nhanh, người dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị, Công an xã tập trung, xử lý các trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, sử dụng xung điện để đánh bắt thủy hải sản,… Ngoài ra, xuất phát từ tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, nhiều vụ trộm cắp tài sản, nạn phát tờ rơi cho vay “tín dụng đen” của các đối tượng bị phát hiện. Thời gian qua, địa phương bắt giữ và xử lý 3 đối tượng phát tờ rơi cho vay. Hiện trên địa bàn không xảy ra tình trạng “tín dụng đen”.

Triển khai, thực hiện từ đầu năm 2021 đến nay, mô hình Người lao động chấp hành tốt pháp luật tại nơi tạm trú nhận được sự đồng thuận của 13/13 nhà trọ. Theo đó, mô hình này phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống tội phạm. Được biết, Công an xã đã cho các chủ nhà trọ ký cam kết về việc chấp hành pháp luật trong đăng ký lưu trú, tạm trú, quản lý người ở trọ. Qua đó, giúp giải quyết được nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Thời gian qua, địa phương đã vận động, thu hồi 1 kiếm tự chế, 1 dùi cui điện, bắt 1 vụ tàng trữ trái phép chất
ma túy,…

“Song song đó, mô hình Giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên của Công an xã phối hợp Đoàn Thanh niên xã đã giúp 3 thanh niên có việc làm ổn định, 100% thanh niên lầm lỗi trên địa bàn không tái phạm” - Thượng úy Nguyễn Thái Châu - Trưởng Công an xã Dương Xuân Hội, thông tin thêm./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết