Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 15:15

Dương Xuân Hội: Một hộ dân khiếu nại về việc bị “chặn” lối đi

Gửi đơn đến Tòa soạn Báo Long An, ông Lê Văn Sách, ngụ 203/4, ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết về việc chủ nhà máy xay xát lúa gạo là bà Đinh Thị Thu Trang ngăn chặn lối đi chung đã có từ trước đến nay khiến gia đình ông không còn lối đi nào khác để đi.

Gia đình ông Lê Văn Sáng phải đi lối đi ngang qua nhà máy xay xát để vào nhà

Gia đình ông Lê Văn Sáng phải đi lối đi ngang qua nhà máy xay xát để vào nhà

Trong đơn trình bày, ông Sách cho biết đang sử dụng thửa đất số 75, tờ bản đồ số 3 với diện tích 355,6m2. Từ trước đến nay, gia đình ông sinh sống trên mảnh đất này có sử dụng lối đi chung với thửa đất số 74, thuộc sở hữu của ông Lê Văn Cành (anh ruột ông Sách). Đến năm 2012, gia đình ông Cành làm ăn thua lỗ nên chuyển nhượng toàn bộ thửa đất số 74 mà hiện nay là Nhà máy Xay xát lúa gạo Tâm Trang cho bà Trang. Sau khi chuyển nhượng, bà Trang vẫn để cho ông Sách sử dụng lối đi chung qua nhà máy xay xát để vào nhà ông như trước đây.

Ông Sách bức xúc: “Thời gian gần đây, bà Trang xây dựng cửa cuốn tại phần lối đi này và chỉ mở cửa khi nhà máy xay xát hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ. Khi công nhân nhà máy ra về thì bà Trang đóng cửa lại, không cho gia đình tôi tự do ra vào. Ngoài lối đi này, gia đình tôi không còn bất cứ lối đi nào để vào nhà”.

Trước sự việc trên, ông Sách nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã Dương Xuân Hội giải quyết vụ việc. Lần hòa giải gần nhất vào ngày 20/9/2018, cả ông Sách và bà Trang không thống nhất được cách giải quyết tranh chấp nên ông Sách khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Châu Thành. Sau khi hòa giải không thành, tòa án yêu cầu Công ty Trung Nghĩa đo đạc nhưng khi đến hiện trạng khu đất, tòa án không tiến hành đo đạc hiện trạng phần đất, chỉ lập biên bản rồi ra về nên vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi về vụ việc trên, bà Trang - chủ nhà máy xay xát, cho biết: “Tôi bắt đầu sử dụng thửa đất số 74 từ năm 2013 đến nay thông qua việc đấu giá thành công tài sản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành do tịch thu, kê biên tài sản của hộ ông Lê Văn Cành. Nhà máy xay xát từ trước đến nay vẫn nguyên hiện trạng. Trong bản đồ địa chính tại thửa đất số 74 tôi được chuyển nhượng không hiển thị lối đi chung. Nhưng vì lúc mới tiếp nhận thửa đất này, tôi có nói với ông Sách rằng thửa đất của tôi không có lối đi chung nên tôi cho ông Sách đi tạm thời trên lối đi cạnh nhà máy xay xát một vài năm để ông tự sắp xếp lối đi của gia đình. Nhưng đến nay, ông Sách vẫn cứ đi ngang qua nhà máy xay xát của tôi. Dù là tình làng, nghĩa xóm, nhưng nhà máy xay xát của tôi có chiều ngang xe tải ra vào chở hàng hóa cám, gạo tầm 7-8m rất chật hẹp nên tôi không thể nhượng vài mét đất cũng như mở lối đi cho hộ ông Sách. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng sớm giải quyết để trả lại hiện trạng cũng như diện tích đất của tôi theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư, Chủ tịch UBND xã - Đỗ Phúc Hậu cho biết: “Sau khi nhận đơn của ông Sách, UBND xã đã mời hai bên lên để hòa giải việc tranh chấp lối đi chung. UBND xã xác định lối đi có từ trước đến nay, gia đình ông Sách đi lại từ nhà ra đường ngang qua nhà máy xay xát là phần đất thuộc thửa số 74 do bà Trang sở hữu và trên bản đồ không hiển thị lối đi chung. Trước đây, nhiều lần địa phương xuống vận động hộ ông Sách và bà Trang cùng thỏa thuận, thương lượng nhưng ông Sách không đồng ý vì cho rằng lối đi chung từ xưa đến nay và bà Trang cũng không đồng ý bán đất cho ông Sách để ông mở con đường vào nhà. Ngoài ra, xã cũng vận động ông Sách thỏa thuận hộ liền kề thửa đất số 76 tiếp giáp nằm phía trước thửa số 75 của ông Sách. Tuy nhiên, cả bà Trang, chủ thửa đất số 76 và ông Sách vẫn không thống nhất, thỏa thuận không thành công. Hiện tại, nếu bà Trang đóng cửa cuốn nhà máy xay xát thì buộc gia đình ông Sách phải đi bằng bè theo con rạch phía sau nhà để ra đường lớn, rất bất tiện”.

Trước sự việc trên, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết