Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 21:02

Facebook cắt đứt quan hệ với các nhà môi giới dữ liệu cho quảng cáo

Ngày 28/3, Facebook cho biết họ sẽ kết thúc hợp tác với một số công ty môi giới dữ liệu lớn - những công ty này đang giúp các nhà quảng cáo theo hình thức nhắm mục tiêu trên mạng xã hội.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Wishpond Blog)

Đây là bước tiếp theo của Facebook trong nỗ lực giải quyết cuộc bê bối rò rỉ thông tin tài khoản người dùng đang khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới này chao đảo.

Trong nhiều năm, Facebook đã cho các nhà quảng cáo tùy chọn mục tiêu quảng cáo trên mạng xã hội dựa trên dữ liệu thông tin người dùng Facebook được thu thập bởi các công ty dữ liệu lớn như Acxiom Corp và Experian PLC.

Theo Facebook, hình thức quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng này được sử dụng rộng rãi trong số các nhà quảng cáo trong các lĩnh vực như ôtô, nhà sản xuất hàng xa xỉ và các công ty hàng tiêu dùng đóng gói - những doanh nghiệp không bán trực tiếp hàng hóa cho người tiêu dùng và có ít thông tin về khách hàng của họ.

Ví dụ, một công ty như Pepsi có thể triển khai hiệu quả quảng cáo trên Facebook bằng cách sử dụng thông tin thu được từ hồ sơ trên Facebook, thông tin mà công ty này sở hữu như địa chỉ email và thông tin mua từ tập hợp dữ liệu từ các công ty dữ liệu như Experian như tập hợp lịch sử mua sắm và các thông tin có giá trị khác.

Những tính năng bị Facebook tạm dừng cung cấp cho các công ty thu thập dữ liệu gồm tạm dựng phê duyệt ứng dụng của bên thứ ba; những hạn chế mới về khối lượng và loại dữ liệu ứng dụng của bên thứ ba được cung cấp thông qua các API (hàm giao diện lập trình ứng dụng).

Mặc dù các hoạt động chia sẻ dữ liệu cho các công ty thu thập dữ liệu và quảng cáo không rõ ràng là một hành vi lạm dụng dữ liệu, nhưng Facebook coi việc tồn tại của hình thức chia sẻ dữ liệu trên là một mối đe dọa tiềm ẩn và dẫn tới các thảm hoạ như vụ Cambridge Analytica./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết