Tiếng Việt | English

27/08/2020 - 13:40

Gần dân, bám sát cơ sở, giữ sạch địa bàn

Để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), Công an tỉnh chủ động phân công lực lượng bám sát địa bàn, xuống cơ sở, đến từng hộ dân, nhất là các khu vực tập trung đông người và tiềm ẩn nguy cơ phức tạp để thông tin, tuyên truyền về tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm. Do vậy, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân ngày càng nâng lên.

Công an xã Phước Lợi, huyện Bến Lức thực hiện hiệu quả mô hình Quản lý nhân khẩu lưu trú trong nhà trọ qua hình ảnh

Công an xã Phước Lợi, huyện Bến Lức thực hiện hiệu quả mô hình Quản lý nhân khẩu lưu trú trong nhà trọ qua hình ảnh

Huyện Bến Lức, tình Long An được đánh giá là một trong những điểm nóng về tình hình tội phạm. Trong đó, xã Phước Lợi có hơn 120 nhà trọ cho thuê với hơn 2.000 người dân nhập cư tạm trú. Đây là địa bàn có tuyến Quốc lộ 1 đi qua, bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng phát sinh nhiều tác động xấu, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Để ngăn ngừa và kéo giảm tội phạm, Công an huyện nỗ lực xây dựng mặt trận toàn dân phát hiện và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công an xã Phước Lợi tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã xây dựng mô hình Quản lý nhân khẩu lưu trú trong nhà trọ qua hình ảnh. Theo đó, người đến tạm trú phải đăng ký với công an bằng hình ảnh thực của mình để dễ theo dõi, nhận diện nhằm góp phần hạn chế tình trạng kẻ xấu lợi dụng đến ẩn náu, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Công an thị trấn Tân Trụ tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trên các tuyến đường nông thôn

Công an thị trấn Tân Trụ tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trên các tuyến đường nông thôn

Theo Đại úy Mai Thanh Triết - Trưởng Công an xã Phước Lợi, để thực hiện hiệu quả mô hình trên, các chủ nhà trọ vận động mỗi người thuê trọ cung cấp 2 tấm ảnh chân dung dán vào 2 sổ nhân khẩu cư trú để phục vụ công tác quản lý. Chủ nhà trọ phải thông báo với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú và vận động người thuê trọ tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để chuyển hóa các địa bàn phức tạp, Công an tỉnh thực hiện tốt phương châm bám cơ sở để cùng nhân dân kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. “Cánh tay nối dài” của công an cơ sở là sự tham gia của người dân trong các mô hình phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, từ khi thực hiện đề án tăng cường công an chính quy về cơ sở, nhiều địa bàn từng là điểm nóng được chuyển hóa. Hiện toàn tỉnh có 161/161 công an xã đã bố trí công an chính quy, bảo đảm mỗi xã bố trí ít nhất 3 đồng chí.

Thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ luôn quan tâm giữ vững ANTT địa phương. Trung tá Tăng Văn Khen - Trưởng Công an thị trấn Tân Trụ, cho biết, để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, Công an thị trấn chủ động phân công lực lượng bám sát địa bàn, tăng cường tuần tra hàng đêm, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác đối với tội phạm, phối hợp công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Để trở thành địa bàn không có tội phạm hoặc giảm đến mức thấp nhất, lực lượng công an đã dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân với phương châm gần dân, bám sát cơ sở, giữ sạch địa bàn nhằm bảo đảm an ninh ngay từ cơ sở, góp phần phát triển kinh tế địa phương ổn định, bền vững./.

Đan Thư

Chia sẻ bài viết