Tiếng Việt | English

02/08/2021 - 18:27

Giao tranh dữ dội khắp Afghanistan, Taliban đe dọa chiếm được thủ phủ tỉnh đầu tiên

Lực lượng Hồi giáo Taliban và lực lượng của chính phủ Afghanistan tiếp tục giao tranh ở Lashkar Gah - thủ phủ của tỉnh Helmand. Taliban hiện đã kiểm soát được vài quận của thành phố Lashkar Gah, theo các nhà báo địa phương mà CNN liên lạc được.

Theo một tweet của quân đoàn 215, quân đội Afghanistan đã tăng cường hiện diện tại thành phố này vào hôm 31/7, đưa thêm lực lượng đặc nhiệm vào đây. Họ cũng tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí của quân Taliban.


Lực lượng Taliban. Ảnh: Nypost.

Lashkar Gah nằm trên các tuyến đường chiến lược theo nhiều hướng, bao gồm quốc lộ nối Kandahar và Herat cùng các khu vực nông thôn quan trọng nằm về phía nam thành phố này. Taliban từ lâu đã hiện diện mạnh mẽ ở tỉnh Helmand, bao gồm vùng quanh thủ phủ tỉnh nhưng chưa chiếm được bất cứ khu nào của thành phố này kể từ khi họ bị lật đổ vào năm 2001.

Nếu Lashkar Gah rơi vào tay Taliban thì đây sẽ là thủ phủ tỉnh đầu tiên trong số 34 tỉnh của Afghanistan thất thủ. Hiện tại Taliban còn đang bao vây một số thủ phủ khác nữa và các thủ phủ đó khống chế một số tuyến đường huyết mạch.

Taliban tố đối phương đã thực hiện không kích làm dân thường thiệt mạng ở 6 quận của thành phố Lashkar Gah. Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết "nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy và người dân chịu tổn thất lớn về tài chính".

Thông cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Afghanistan cho hay, chiến sự diễn ra ở 13 tỉnh và 254 lính Taliban đã bị tiêu diệt trong ngày 31/7.

Chiến sự cũng đang diễn ra kịch liệt ở tỉnh Herat. Bộ Quốc phòng Afghanistan thông báo rằng họ đã điều hàng trăm lính đặc nhiệm tới đó. Bên Bộ Nội vụ Afghanistan cũng cho biết, tướng Abdul Rahman Rahman - Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước này đã tới Herat cùng lực lượng đặc nhiệm cảnh sát./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết