Tiếng Việt | English

23/08/2022 - 18:58

Giữ gìn, phát huy truyền thống của dòng họ Phạm

Từ khi thành lập cho đến nay, Hội đồng họ Phạm ở Việt Nam nói chung và họ Phạm tỉnh Long An nói riêng không ngừng phát triển, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dòng họ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển KT - XH của địa phương.

Công trình Nhà thờ họ Phạm tỉnh Long An được xây dựng khang trang tại ấp 6, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức

Trải qua quá trình dựng nước và giữ nước, các dòng tộc họ Phạm cùng đoàn kết, chung sức, đồng lòng đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước, luôn phát huy truyền thống cần cù lao động, phát triển KT - XH.

Bốn phương họ Phạm một nhà

Chung tay đoàn kết chan hòa niềm vui

Cùng nhau chia sẻ ngọt bùi

Trái tim Phạm tộc, gắn liền yêu thương.

Vào ngày 20/7 Âm lịch vừa qua, tại Nhà thờ họ Phạm diễn ra Lễ kỷ niệm 1.477 ngày mất của Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu - Thượng Thủy tổ của dòng họ Phạm, nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của ông và các bậc tiền hiền họ Phạm trong và ngoài tỉnh. Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu sinh ngày 10/3 năm Bính Thìn (tức ngày 19/4/476), tại xã Quang Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Thân phụ ông là Phạm Thiều, thân mẫu là bà Lý Thị Trạch. Ông là vị tướng đứng đầu quan võ của triều đình nhà Tiền Lý, có công giúp vua Lý Nam Đế chống quân xâm lược nhà Lương, giải phóng đất nước, dựng nước Vạn Xuân (năm 544).

Năm 545, nhà Lương đem quân xâm lược nước ta một lần nữa, ông cầm quân ra trận chiến đấu dũng cảm ở ngã ba sông Hồng và sông Tô Lịch để bảo vệ Thành Tổng Bình (Hà Nội ngày nay). Ông hy sinh anh dũng tại trận tiền, hưởng thọ 69 tuổi. Ông được vua Lý Nam Đế sắc phong là “Đô Hồ Đại Vương”. Nhân dân phong ông là “Thần hoàng” và lập đền thờ tại quê hương. Dòng họ Phạm cả nước phong ông là “Thượng Thủy tổ” của dòng họ.

Nhà thờ họ Phạm tỉnh Long An là nơi an vị chân linh Thượng Thủy tổ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu và các bậc tiền hiền họ Phạm trong tỉnh

Tiếp nối cha ông, con của ông Phạm Tu là Phạm Tình đã giúp Lý Phật Tử xây dựng triều chính. Con ông Phạm Tình là Phạm Hiếu đã khởi binh chiêu mộ quân sĩ chống lại nhà Tùy vào những năm 603 - 605. Với truyền thống vì nước, vì dân, ở các triều đại tiếp theo trong lịch sử Việt Nam, họ Phạm đều có những danh thần, võ tướng cống hiến nhiều công lao cho đất nước.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng họ Phạm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng họ Phạm tỉnh Long An - Phạm Thanh Phong, cách đây gần 4 thế kỷ, trong dòng người khai khẩn đất phương Nam có cộng đồng người họ Phạm ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào Nam lập nghiệp. Tại Long An, địa phương nào cũng có người họ Phạm đến lập nghiệp, sinh sống. Họ kết nối, hình thành các chi tộc theo huyết thống hoặc kết nghĩa anh em cùng họ. Một số nơi xây dựng nhà thờ họ như Nhà thờ họ Phạm Rạch Rít (xã Tân Bửu, huyện Bến Lức), Nhà thờ họ Phạm xã Thanh Phú, Nhà thờ họ Phạm ở xã Phước Lợi,...

Thể theo nguyện vọng của các chi tộc trong tỉnh, Thường trực Hội đồng họ Phạm tỉnh Long An đã rước chân linh Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu về an vị tại Nhà thờ chi tộc họ Phạm Rạch Rít - nơi đầu tiên an vị chân linh ông trên đất Long An. Nơi đây, vào giữa thế kỷ XVIII, ông Phạm Văn Y từ Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi cùng một số bà con lưu dân đến tỉnh Long An lập nghiệp, sinh sống và kết nối với nhau hình thành các chi tộc theo huyết thống.

Vào ngày 10/10/2020, công trình Nhà thờ họ Phạm tỉnh Long An được khởi công xây dựng khang trang trên diện tích 500m2 đất của gia tộc do con cháu họ Phạm quản lý (tại ấp 6, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức). Công trình này có ý nghĩa quan trọng đối với dòng họ Phạm cả nước nói chung và Long An nói riêng. Hàng năm, vào ngày 20/7 Âm lịch, tại đây diễn ra Lễ giỗ Tổ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu. Đây là dịp để con cháu Phạm tộc về tưởng nhớ, tri ân công đức của Thượng Thủy tổ và các bậc tiền nhân, tiền hiền, các chi tộc họ Phạm.

Tiếp nối trang sử hào hùng của tổ tiên, những người con họ Phạm ở Long An hôm nay luôn giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển KT - XH, thi đua lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, khuyến học, khuyến tài,... Đặc biệt, Hội đồng họ Phạm tỉnh Long An vinh dự được Hội đồng họ Phạm toàn quốc tặng bằng khen vì đã có nhiều hoạt động việc họ thiết thực, hiệu quả trong điều kiện khắc phục khó khăn do phòng, chống dịch Covid-19./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết