Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 19:20

Góp nhặt yêu thương xây nên hạnh phúc

Hạnh phúc là điều bất cứ ai cũng muốn có được trong cuộc sống. Thế nhưng, hạnh phúc có phải rất khó tìm? Với nhiều người, chỉ cần góp nhặt những điều bình dị trong cuộc sống đã đủ xây nên hạnh phúc.

An toàn của người dân là hạnh phúc của chúng tôi

Giữa trưa nắng như đổ lửa, chúng tôi về xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, bắt gặp hình ảnh các lão nông đang tất bật trộn đá, xi măng chuẩn bị giặm vá đường. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, ông Lê Văn On (ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh) cho biết: “Buổi trưa, lượng xe lưu thông ít nên chúng tôi tranh thủ làm. Việc giặm vá cầu, đường được tổ duy trì hơn 10 năm qua nhằm giúp người dân đi lại an toàn. Hiện tổ có 14 thành viên, trong đó, người lớn nhất trên 90 tuổi. Mỗi thành viên đều có công việc riêng, người làm thợ hồ, người là nông dân, người là cán bộ hưu trí,... nhưng có cùng sở thích tham gia công tác xã hội. Chúng tôi không chỉ giặm vá cầu, đường trong huyện mà còn làm cả ngoài huyện, chỗ nào cầu, đường hư, người dân điện thoại báo là chúng tôi sắp xếp đến đó ngay”.

Nơi nào cầu, đường hư cần giặm vá, các thành viên sắp xếp đến hỗ trợ ngay

Thấy người dân, nhất là học sinh lưu thông qua những đoạn đường, cây cầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là ông Trần Văn Thành (Tổ trưởng Tổ giặm vá cầu, đường ấp Phụng Thớt) bàn với những người bạn trong xóm đi sửa chữa, duy tu cầu, đường trên địa bàn xã. Những ngày đầu, ông và những người bạn tự bỏ tiền túi để mua xi măng, cát, đá. Thấy việc làm ý nghĩa, nhiều người xin tham gia và tình nguyện đóng góp kinh phí.

Ông Thành nói: “Niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi đơn giản lắm! Chỉ cần nhìn thấy người dân đi lại an toàn, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông là vui rồi! Hiện nay, điều chúng tôi băn khoăn là việc vận chuyển máy móc, vật liệu xây dựng. Chúng tôi chủ yếu đi bằng xe máy nên chở các dụng cụ như máy trộn, cát, đá, xi măng rất vất vả. Hy vọng có nhà hảo tâm hỗ trợ xe ba gác để vận chuyển dễ dàng hơn”. Tin rằng, với những hiệu quả của mô hình đem lại, tổ sẽ nhận được sự giúp đỡ của nhà hảo tâm để hiện thực hóa về chiếc xe ba gác chở dụng cụ, vật liệu đi sửa chữa cầu, đường.

Mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo cách khác nhau. Có người cảm nhận hạnh phúc là sự đủ đầy, có người cần sự sẻ chia, đồng cảm, hay các thành viên trong gia đình bình an, mạnh khỏe,... Điều này càng khẳng định hạnh phúc rất dễ kiếm tìm, chỉ từ những điều giản đơn đã đủ xây nên hạnh phúc.

Yêu thương, sẻ chia làm nên hạnh phúc

Chia tay các lão nông trong Tổ giặm vá cầu, đường ấp Phụng Thớt, xuôi về miền hạ, chúng tôi đến xã Tân Lân, huyện Cần Đước, gặp bà Nguyễn Thị Thuyền (Bí thư Chi bộ ấp Rạch Bộng). Qua lần tiếp xúc đầu tiên, chúng tôi cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực toát ra từ người phụ nữ này. Tham quan những con đường hoa, hàng rào cây xanh do hội viên phụ nữ thực hiện, đi đến đâu, người dân cũng vui vẻ, nhiệt tình chào hỏi bà Thuyền như một người thân yêu. Bà Thuyền bộc bạch: “Gắn bó gần cả đời người với các phong trào ở địa phương, tôi hiểu rất rõ hoàn cảnh của từng gia đình. Từ đó, tùy vào từng trường hợp mà có cách hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, người dân thiếu vốn phát triển sản xuất thì hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội; gia đình có ý định sinh con thứ 3 thì vận động chỉ sinh đủ 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan; vợ chồng nào cơm “không lành, canh không ngọt” thì tìm nguyên nhân, sau đó khuyên răn, giúp đỡ, hòa giải,... Còn khi địa phương phát động phong trào, tôi luôn là người thực hiện trước, sau đó mới vận động người dân cùng tham gia”.

Bà Nguyễn Thị Thuyền (bên phải) cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi giúp được người dân quê mình

Nghe cách bà Thuyền kể về quá trình làm việc, chúng tôi cảm nhận được niềm vui trong từng câu chuyện. Và hạnh phúc với người phụ nữ này chính là giúp người dân quê mình ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và tiến bộ.

Mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo cách khác nhau. Có người cảm nhận hạnh phúc là sự đủ đầy, có người cần sự sẻ chia, đồng cảm, hay các thành viên trong gia đình bình an, mạnh khỏe,... Điều này càng khẳng định hạnh phúc rất dễ kiếm tìm, chỉ từ những điều giản đơn đã đủ xây nên hạnh phúc./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết