Tiếng Việt | English

14/11/2017 - 21:08

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên thảo luận việc tham gia Olympic mùa Đông

Hàn Quốc ngày 14/11 đã đề nghị Triều Tiên thảo luận với nước này về việc tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang sẽ diễn ra vào tháng 2 năm tới.


(Nguồn: Olympic.org)

 

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nước này hy vọng Triều Tiên sẽ nhanh chóng có quyết định về vấn đề trên và sẽ thảo luận một cách thẳng thắn với Hàn Quốc về tất cả những vấn đề liên quan đến việc đảm bảo hòa bình cho sự kiện thể thao quốc tế quan trọng nói trên.

Tuyên bố trên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Hàn Quốc soạn thảo và trình lên Hội đồng Bảo an cách đây 2 tháng, kêu gọi ngừng mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông 2018 diễn ra ở PyeongChang.

Tuyên bố nhấn mạnh hòa bình là tinh thần cơ bản của các kỳ Olympic. Hàn Quốc đã có kế hoạch xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và mở rộng hòa bình cũng như hợp tác ra toàn thế giới thông qua sự kiện thể thao trên.

Hàn Quốc hoan nghênh việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào bất cứ thời điểm nào trong quãng thời gian diễn ra sự kiện thể thao này và nếu 2 miền có thể gặp gỡ và đối thoại nhân dịp sự kiện trên thì đó sẽ là sự khởi đầu mới cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc Kim Young-choon cho biết việc Triều Tiên mới đây thả một tàu đánh bắt cá của Hàn Quốc bị nước này bắt giữ hồi tháng trước là một cử chỉ "mang tính hòa giải."

Theo ông Kim, dựa trên tình thần chung, hành động trên đã chứng tỏ việc Triều Tiên có thiện chí hòa giải với phía Hàn Quốc.

Quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên vẫn đang bị đóng băng do các hành động khiêu khích của Triều Tiên liên quan đến các vụ thử hạt nhân và tên lửa thời gian qua.

Chính phủ Hàn Quốc đã thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng để cải thiện mối quan hệ này, đồng thời vẫn áp đặt các lệnh trừng phạt theo tinh thần nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và gây sức ép về mặt ngoại giao để đối phó những hành động trên của Bình Nhưỡng./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết