Tiếng Việt | English

11/01/2024 - 21:35

Hành trang trên 'trận tuyến mới'

Chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ cho quân nhân xuất ngũ năm 2024, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An phối hợp địa phương, công ty, doanh nghiệp, nhà trường tư vấn học nghề cho gần 600 hạ sĩ quan, binh sĩ, chiến sĩ dân quân thường trực hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương.

Buổi tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ của Công ty TNHH Phát triển Giáo dục Sun.Rise Việt Nam

Việc làm mang ý nghĩa nhân văn này góp phần định hướng cho quân nhân có cơ hội học tập, việc làm, nhanh chóng ổn định cuộc sống khi trở về địa phương sau thời gian phục vụ và hoàn thành tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Đại úy Hồ Trọng Hữu - Trợ lý Công tác quần chúng, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Trước khi bộ đội xuất ngũ, Bộ CHQS tỉnh phối hợp các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài quân đội tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội. Đây là việc làm thường xuyên, được tổ chức hàng năm và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều chiến sĩ sau xuất ngũ tìm được việc làm phù hợp và phát triển công việc, góp phần ổn định cuộc sống gia đình, đóng góp xây dựng quê hương.

Năm nay, các trường đại học, cao đẳng, trung tâm dịch vụ việc làm, công ty trong và ngoài tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tận tình tư vấn, giới thiệu các ngành, nghề phù hợp với quân nhân chuẩn bị xuất ngũ. Qua tư vấn, nhiều quân nhân chọn học các nghề như cơ khí, điện tử, lái xe,... cũng như tìm hiểu về thị trường lao động ở nước ngoài.

Binh nhất Hồ Hồng Đỉnh - Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Buổi tư vấn rất bổ ích, giúp tôi và đồng đội mở rộng tầm nhìn, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, trình độ. Riêng tôi đang tìm hiểu để chọn học tiếng Nhật tại Công ty TNHH Phát triển Giáo dục Sun.Rise Việt Nam và sau đó có thể đi làm việc ở Nhật Bản”.

Còn Hạ sĩ Lê Minh Kha - Ban CHQS huyện Cần Đước, dự tính sau khi xuất ngũ, với chế độ trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm, quyền lợi về bảo hiểm xã hội, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm của Nhà nước, quân đội, anh sẽ chọn học nghề cơ khí tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Long An. Song song đó, anh sẵn sàng đăng ký vào lực lượng dự bị động viên tại địa phương.

Nét mới trong năm nay, Bộ CHQS tỉnh phối hợp tư vấn nghề cho các chiến sĩ dân quân thường trực của các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ. Trước việc làm này, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, người dân và những chiến sĩ dân quân đều phấn khởi. Dân quân thường trực Bùi Đức Minh Nhựt - Ban CHQS thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, không giấu được niềm vui: “Qua tư vấn, tôi không những có thêm nhiều cơ hội để tìm nghề phù hợp mà còn cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp trên đối với hậu phương, cuộc sống của lực lượng dân quân sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về cuộc sống đời thường”.

Chung tay tìm cơ hội việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đại diện các trường dạy nghề, trung tâm dạy nghề, trung tâm dịch vụ việc làm cũng như các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động đến các đơn vị tư vấn, giới thiệu về các tiêu chuẩn, nhu cầu tuyển dụng lao động,...

Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Giáo dục Sun.Rise Việt Nam - Trương Thanh Minh khẳng định: Công ty tư vấn cho các quân nhân chuẩn bị xuất ngũ với tinh thần tận tâm, tận lực và bằng tình cảm, trách nhiệm để các anh có một việc làm tốt trong tương lai. Phía công ty sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để học viên khi hoàn thành khóa học tiếng Nhật sẽ tiếp tục được ký hợp đồng với công ty để đi làm việc tại thị trường Nhật Bản.

Hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ là một trong những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, góp phần làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, chăm lo phát triển đời sống kinh tế, xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh. Đó cũng là hành trang để người lính tiếp tục giữ vững, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên “trận tuyến mới”./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết