Tiếng Việt | English

10/09/2021 - 14:52

HĐBA thảo luận về Afghanistan, thông qua Nghị quyết về các tiến trình chuyển tiếp

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 9/9 đã thảo luận định kỳ về tình hình tại Afghanistan. Các báo cáo viên bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bất ổn tại Afghanistan, đặc biệt là khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tại nước này.

Các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan ngại về tình hình tại Afghanistan thời gian qua, kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Afghanistan tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, đối thoại và tìm kiếm một giải pháp chính trị toàn diện. Các nước cũng đánh giá cao các nỗ lực của Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) trong thời gian qua và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân viên Liên Hợp Quốc.


HĐBA thông qua nghị quyết tiến trình chuyển tiếp.

Nhiều nước nhấn mạnh, mọi giải pháp chính trị ở Afghanistan hiện nay cần bảo đảm sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không để lãnh thổ Afghanistan bị các nhóm khủng bố sử dụng làm nơi trú ẩn. 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho biết Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình ở Afghanistan, với những khó khăn về nhiều mặt và mong muốn tình hình sớm ổn định, vì lợi ích, an toàn của người dân, hòa bình và ổn định ở khu vực.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan ở Afghanistan tiếp tục kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo, nhân quyền quốc tế, bảo đảm hoạt động bình thường của cơ sở hạ tầng quan trọng và dịch vụ cần thiết với cuộc sống của người dân và thúc đẩy một giải pháp chính trị toàn diện với sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ và thanh niên.

Đại sứ Đặng Đình Quý kêu gọi tất cả các bên liên quan tiếp tục bảo đảm có sự tiếp cận nhân đạo đầy đủ, bảo đảm an toàn cho nhân viên Liên Hợp Quốc, nhân viên nhân đạo, ngoại giao đoàn, tổ chức quốc tế và người nước ngoài. Đồng thời, Đại sứ kêu gọi tăng cường các nỗ lực ứng phó với các thách thức về chống khủng bố, nhân đạo, an ninh lương thực, di cư, ứng phó đại dịch Covid-19, chống tội phạm và ma túy tại Afghanistan và mong muốn cộng đồng quốc tế, Liên Hợp Quốc, các đối tác khu vực và quốc tế tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và tái thiết tại nước này. Đại sứ cũng đánh giá cao các nỗ lực của Liên Hợp Quốc và Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, kêu gọi các bên ở Afghanistan tôn trọng, hợp tác đầy đủ và tạo điều kiện để Liên Hợp Quốc và Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan hoàn thành nhiệm vụ, vì lợi ích lâu dài của người dân và phát triển ở Afghanistan.


Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại phiên thảo luận về Afghanistan

Cũng trong chiều ngày 9/9/2021, HĐBA đã nhất trí thông qua Nghị quyết về tiến trình chuyển tiếp từ các hoạt động gìn giữ hòa bình (Nghị quyết 2594), với nội dung ghi nhận vai trò quan trọng của phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đối với sự ổn định và hòa bình lâu dài, đưa ra cách hiểu khái niệm "tiến trình chuyển tiếp", vai trò chủ đạo của quốc gia trong tiến trình này.

Nghị quyết cũng ghi nhận các nỗ lực nhằm bảo đảm tiến trình chuyển tiếp diễn ra thuận lợi, như lồng ghép trong nhiệm vụ phái bộ gìn giữ hòa bình các công việc, ưu tiên rõ ràng, phù hợp với nhu cầu của nước tiếp nhận, phối hợp với các bên liên quan, có sự đóng góp và cam kết của toàn bộ hệ thống Liên Hợp Quốc, cũng như sự cần thiết phối hợp với các tổ chức khu vực, tiểu khu vực.

Ngoài ra, Nghị quyết yêu cầu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc xây dựng kế hoạch chuyển tiếp lồng ghép trong bối cảnh chuyển tiếp chung của quốc gia hướng tới hòa bình, kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ các phái bộ hỗ trợ khôi phục quyền lực nhà nước và cải cách lĩnh vực an ninh, có báo cáo về tiến trình chuyển tiếp (trước ngày 30/6/2022), đồng thời kêu gọi các chính phủ xây dựng, triển khai các chiến lược bảo vệ thường dân./.  

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết