Tiếng Việt | English

09/06/2021 - 08:49

Hệ thống truyền thanh trên “mặt trận” chống dịch

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An được thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Góp phần trong “cuộc chiến” này, hệ thống truyền thành các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tích cực thông tin, tuyên truyền chính xác, kịp thời nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên phát thanh lưu động bảo đảm người dân đón nhận đầy đủ, chính xác nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thường xuyên phát thanh lưu động bảo đảm người dân đón nhận đầy đủ, chính xác nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

Hàng ngày, cứ vào 5 giờ sáng, anh Nguyễn Văn Thắng - cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, bắt đầu công việc của mình. Sau khi hết thời lượng tiếp âm đài huyện, anh thực hiện bản tin sáng hàng ngày của địa phương với nội dung thông báo của UBND xã về việc thực hiện khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, các biện pháp phòng, tránh dịch Covid-19 như sử dụng khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn,…

Anh Thắng chia sẻ: Ngoài công tác tiếp âm đài các cấp, trong bản tin hàng ngày của đài xã còn ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về dịch Covid-19, đưa những thông báo, hướng dẫn của địa phương và cơ quan chuyên môn một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác đến người dân, không để người dân hoang mang trước những thông tin thất thiệt.

Thời gian qua, hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở ở huyện Tân Hưng thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19. Ngoài việc tiếp âm đài cấp trên, các đài cơ sở còn tăng cường thời lượng, sáng tạo và linh hoạt trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, cập nhật những thông tin chính thống từ các cơ quan báo, đài để cung cấp cho người dân, góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh của cả hệ thống chính trị.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền Thanh huyện Tân Hưng - Nguyễn Thị Ánh Xuân cho biết: “Ngoài công tác tiếp âm đài các cấp, chúng tôi tăng thời lượng để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đưa những thông báo, hướng dẫn của địa phương và cơ quan chuyên môn để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như cách phòng, chống dịch để người dân có thể tự chủ động phòng tránh một cách tốt nhất, truyền tải những thông tin mới nhất, chính xác nhất đến người dân, không để người dân hoang mang trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội”.

Hiện toàn huyện Tân Hưng có 161 đài, trạm truyền thanh được phủ đều tại các ấp, khu phố trên địa bàn. Những công văn chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cấp trên và địa phương được người dân đón nhận kịp thời, chính xác. Trước tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại, từ ngày 28-01-2021, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện tăng thời lượng phát sóng thêm 60 phút/ngày để thực hiện tiết mục Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ khi ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng tại Long An, trung tâm đã tăng thêm 2 khung giờ (11 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tăng cường phát thanh tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện 30 audio tuyên truyền gửi các xã, thị trấn tăng cường phát thanh ngoài khung giờ của huyện. Qua đó, cán bộ phụ trách truyền thanh các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc tiếp âm theo khung giờ quy định trên hệ thống đài, trạm truyền thanh và phát thanh lưu động, bảo đảm người dân đón nhận một cách đầy đủ, chính xác các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống truyền thanh

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống truyền thanh

Từ việc quyết liệt, bám sát tình hình dịch bệnh của chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của hệ thống đài truyền thanh nên người dân có ý thức rất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Dũng, ngụ ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, cho biết: “Sáng, chiều nào, Đài Truyền thanh của xã cũng phát bản tin về phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân hiểu biết để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống và chấp hành tốt các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế, trước hết là bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cho cả cộng đồng”.

Còn huyện Vĩnh Hưng hiện có 93 cụm loa được phủ sóng ở 54 ấp, khu phố trên địa bàn huyện. Ngày 2 buổi sáng, chiều, ngoài những tin, bài về các sự kiện chính trị, KT-XH địa phương, Tổ truyền thanh, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện chủ động cập nhật phát liên tục về tình hình, diễn biến dịch bệnh trên thế giới, trong nước, tỉnh và của huyện nhà cũng như các biện pháp phòng, chống dịch.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền Thanh huyện Vĩnh Hưng - Trần Thị Huệ cho biết: “Để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình hiện tại, ngoài những chương trình “cứng” được thực hiện thường xuyên, đơn vị còn tăng thời lượng phát thanh từ 20 phút lên khoảng 40 phút/buổi để thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phân công phóng viên theo chân Ban Chỉ đạo, bám sát các hoạt động về phòng, chống dịch trên địa bàn để xây dựng tin, bài gửi đăng báo, phát đài tỉnh, cổng thông tin huyện. Ngoài ra, Trung tâm còn thu âm và cung cấp các file âm thanh cho cán bộ đài truyền thanh các xã, thị trấn trên địa bàn phát lưu động trên các tuyến đường, khu dân cư,…

Hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống loa truyền thanh lại càng phát huy tác dụng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; đồng thời, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phải xem “chống dịch như chống giặc” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Văn Đát

 

Chia sẻ bài viết