Tiếng Việt | English

21/09/2020 - 22:05

Hiểm họa từ kem trộn

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Làm đẹp giúp phụ nữ tự tin hơn trong giao tiếp, làm việc. Với sự phát triển của công nghệ làm đẹp hiện nay, không khó để phụ nữ chọn cho mình các sản phẩm và phương pháp làm đẹp phù hợp.

Thế nhưng, với sự phát triển ồ ạt của các thương hiệu mỹ phẩm, người tiêu dùng dễ chọn nhầm các loại mỹ phẩm kém chất lượng, trong đó kem trộn được nhắc đến như một loại “thần dược” cho làn da. Hiện nay, kem trộn được bày bán ở nhiều nơi, từ những cửa hàng mỹ phẩm đến các chợ và cả bán online. Với những lời quảng cáo như làm trắng nhanh trong 7 ngày, an toàn với làn da, có thể trị được nám, tàn nhang, đồi mồi,... và đặc biệt là với giá bán khá rẻ nên kem trộn được sự chú ý của nhiều người. Kem trộn thường không thương hiệu, không nhãn mác, tất cả nguyên liệu (không rõ nguồn gốc, xuất xứ) được trộn đều và đánh tan bằng máy đánh trứng, sau đó người bán chia ra từng hộp nhỏ bán cho người tiêu dùng. Hiện nay, kem trộn “tinh vi” hơn, núp bóng dưới những công ty mỹ phẩm cũng được đóng hộp, có nhãn mác, thành phần, hạn sử dụng,… nhưng chất lượng thì không thể kiểm soát được.

Quả thật, kem trộn có tác dụng như lời quảng cáo. Thời gian đầu sử dụng, da trắng, hồng, mịn màng… do có chứa chất corticoid làm bào mòn da, nhưng không lâu sau đó, da sẽ bị mẩn đỏ, nổi mụn và tình trạng ngày càng trầm trọng hơn. Kem trộn không chỉ tàn phá làn da mà còn gây “nghiện”. Nếu ngưng sử dụng kem trộn có chứa corticoid, da sẽ trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn nhiều hơn. Sử dụng kem trộn có chứa corticoid có thể mang đến cho da vẻ trắng mịn nhưng lại gây giãn mạch, nám da, thậm chí có thể gây ung thư da nếu sử dụng lâu ngày.

Tác hại của kem trộn đã rõ nhưng vẫn còn một số phụ nữ sử dụng bởi giá thành rẻ, mang lại hiệu quả tức thời. Kem trộn đánh vào tâm lý người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng bình dân mong muốn có một làn da trắng, sáng với chi phí thấp. Để bảo vệ sức khỏe chính mình, mỗi người cần sáng suốt chọn sản phẩm phù hợp, uy tín, tránh “tiền mất, tật mang”./.

Mai Khôi

Chia sẻ bài viết