Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 21:30

Hiểm họa từ ma túy

Ma túy - hiểm họa của nhân loại, hủy hoại tương lai của biết bao người, đẩy nhiều thanh niên vào con đường nghiện ngập, phạm tội. Ma túy vắt cạn kiệt nhân lực, tài chính, không chỉ tàn phá cuộc sống bình yên của gia đình mà còn làm suy giảm nền kinh tế, hủy hoại nguồn nhân lực của một đất nước. Đa số người nghiện ma túy là thanh niên, đang ở độ tuổi lao động. Khi vướng vào ma túy thì khả năng lao động sẽ suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội, làm gia tăng tệ nạn cờ bạc, trộm cắp và các tội phạm về ma túy. Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều con nghiện đã sa vào con đường phạm pháp: Cướp của, giết người, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự,… Số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng kéo theo các chi phí cho phúc lợi xã hội cũng phải tăng theo để chữa bệnh, cai nghiện cho người nghiện ma túy,…

Thời gian qua, cả nước bắt nhiều vụ buôn bán, vận chuyển ma túy, trong đó có một số vụ vận chuyển với số lượng lớn. Ai cũng biết tác hại của ma túy như thế nào và ai cũng biết hình phạt cho tội buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy rất cao, nhưng vì khoản tiền thu được từ việc buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy nên một số người bất chấp. Tại Long An, lực lượng công an, biên phòng đã bắt một số vụ việc vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Các trường hợp này đều bị xử lý đúng quy định của pháp luật.

Chung tay đẩy lùi ma túy và giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của các ngành chức năng mà còn là của mỗi chúng ta. Trước hết, mỗi gia đình cần thường xuyên quan tâm, phối hợp nhà trường trong việc giáo dục, quản lý, bảo vệ con em mình trước hiểm họa ma túy. Đồng thời, tăng cường các hoạt động văn hóa, vui chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu niên; đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên; hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng,…/.

Diệu Ái

Chia sẻ bài viết