Tiếng Việt | English

28/02/2024 - 08:31

Hiến tóc - gửi yêu thương đến với bệnh nhân ung thư

Trong "cuộc chiến" chống lại căn bệnh ung thư, do ảnh hưởng của những đợt hóa trị, xạ trị, bệnh nhân (BN) khó tránh khỏi bị rụng tóc. Điều đó ảnh hưởng lớn đến tinh thần của những người đang điều trị. Với ý nghĩa tiếp thêm động lực, niềm tin cho những BN ung thư, không ít người tình nguyện hiến tóc như cách động viên tinh thần cho các “chiến binh” trong "cuộc chiến" với căn bệnh quái ác.

Chị Lê Thị Kim Mỹ (huyện Vĩnh Hưng) mong muốn phần tóc mình hiến có thể động viên tinh thần các bệnh nhân ung thư

Một trong nhiều người tình nguyện hiến tóc cho BN ung thư là chị Lê Thị Kim Mỹ (SN 1999, ngụ xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An). Chị Kim Mỹ chia sẻ: “Hiện nay, có rất nhiều tổ chức, bệnh viện, salon tóc,... nhận tóc được hiến để làm thành bộ tóc giả gửi tặng BN ung thư. Khi muốn hiến tóc, mọi người có thể liên hệ các tổ chức này. Việc làm này tuy nhỏ nhưng tôi nghĩ đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với những BN đang mắc ung thư".

Cũng như chị Kim Mỹ, khi biết đến chương trình hiến tóc, chị Lê Nguyễn Thị Huỳnh Như (SN 2003, ngụ huyện Vĩnh Hưng) đã hiến tặng tóc hơn 5 lần.

Chị Huỳnh Như cho biết: Tóc hiến tặng là mái tóc tự nhiên có độ dài hơn 25cm, còn tóc đã qua xử lý hóa chất (uốn, nhuộm, duỗi,...) phải có độ dài từ 35cm trở lên; đối với tóc xoăn không cần phải duỗi thẳng bằng hóa chất mà chỉ cần đo độ dài chuẩn bằng cách kéo thẳng bằng tay.

Một số nơi nhận tóc được hiến còn khuyến khích mọi người nên tặng tóc bạc trắng, tóc màu muối tiêu để phù hợp với những BN ung thư lớn tuổi. “Để có được mái tóc dài phù hợp yêu cầu hiến tặng, tôi đã dưỡng trong 1 năm để tóc đủ độ dài” - chị Huỳnh Như nói.

Còn là học sinh nhưng em Nguyễn Gia Hân (TP.Tân An) đã ý thức được việc làm thiện nguyện với hành động hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Còn là học sinh nhưng em Nguyễn Gia Hân (TP.Tân An) đã ý thức được việc làm thiện nguyện với hành động hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Mặc dù còn là học sinh nhưng em Nguyễn Gia Hân (15 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tân An) thường xuyên cùng mẹ tự cắt tóc và gửi đến Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) Mạng lưới ung thư vú Việt Nam để hiến tặng những BN ung thư và còn kêu gọi những người thân trong gia đình cùng tham gia. Gia Hân bày tỏ: “Em tự cắt tóc tại nhà rồi buộc chặt phần tóc vừa cắt bằng dây chun, sau đó cho tóc vào túi nylon, gói gọn trong phong bì có ghi đầy đủ thông tin cá nhân và gửi qua đường bưu điện đến nơi nhận tóc hiến. Hy vọng mái tóc của em sẽ đến được với những BN đang cần. Đó như một lời chia sẻ và động viên tinh thần mà em muốn gửi đến những người đang chống chọi với căn bệnh ung thư”.

Việc hiến tóc trở thành hành động đẹp, lan tỏa những điều tích cực, gửi những ấm áp, yêu thương đến những “chiến binh” đang "chiến đấu" với căn bệnh ung thư./.

Thảo An

Chia sẻ bài viết