Tiếng Việt | English

28/10/2019 - 09:07

Hiệu quả từ điện năng lượng mặt trời

Những năm gần đây, việc lắp đặt tấm pin điện mặt trời áp mái bắt đầu xuất hiện và trở nên khá quen thuộc với nhiều doanh nghiệp (DN) và hộ dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, với cơ cấu giá bậc thang khuyến khích người dùng tiết kiệm điện như hiện nay, nhiều hộ dân đã chuyển hướng sang sử dụng loại hình năng lượng này.

Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu cách âm, cách nhiệt Cát Tường lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời

Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu cách âm, cách nhiệt Cát Tường lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời

Nhiều tiềm năng

Điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) được Chính phủ quan tâm và khuyến khích DN cũng như người dân sử dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Theo ghi nhận, nhu cầu lắp đặt, sử dụng ĐNLMT ngày càng cao cũng như những chính sách mới về giá thu mua đã tác động không nhỏ đến tốc độ phát triển ĐNLMT trong khoảng 1 năm trở lại đây.

Ưu điểm của ĐNLMT là nguồn năng lượng tái tạo thân thiện môi trường và không bị cạn kiệt, giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không sử dụng nguồn điện lưới quốc gia, trong khi chi phí vận hành và bảo trì thấp. Đức Hòa là khu vực được đánh giá có tiềm năng điện mặt trời lớn, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ĐNLMT trên địa bàn.Bên cạnh đó, Đức Hòa là một trong những địa phương có nhiều DN, nhà máy, xí nghiệp có sẵn hạ tầng, kết cấu mái đáp ứng tốt điều kiện để lắp đặt ĐNLMT mái nhà.

Phó Giám đốc Công ty (Cty) Cổ phần NLMT Đỏ (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Nguyễn Quốc Chinh chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu lắp đặt ĐNLMT trên mái nhà ngày càng tăng do nhận thức về năng lượng sạch nói chung và ĐNLMT trên mái nhà của người dân có nhiều thay đổi. Các hộ gia đình, Cty, nhà máy,… ngày càng quan tâm điện mặt trời, hiểu nhiều hơn về lợi ích từ ĐNLMT. Bên cạnh đó, các chính sách mới về giá mua ĐNLMT thời gian qua đã góp phần thúc đẩy nhu cầu sử dụng ĐNLMT tăng cao, đặc biệt là việc lắp đặt ở hộ gia đình, DN. Lượng khách hàng lắp đặt ĐNLMT của Cty tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm 2018”.

Phó Giám đốc sản xuất Cty Cổ phần Sản xuất Vật liệu cách âm, cách nhiệt Cát Tường (huyện Đức Hòa) - Nguyễn Văn Nhật cho biết: “Cty đã lắp đặt và sử dụng hiệu quả nguồn điện từ năng lượng mặt trời mái nhà từ tháng 5-2019. Theo tính toán, việc triển khai mô hình ĐNLMT này giúp Cty tiết kiệm 40% tổng lượng điện cần sử dụng trong sản xuất so với trước đây. Không chỉ là nguồn năng lượng sạch thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, ĐNLMT còn giúp người dân, các nhà máy, DN có thể tiết kiệm chi phí về điện, kiếm được tiền từ nguồn ĐNLMT này. Ngoài việc giảm chi phí về điện sản xuất, Cty còn bán lại nguồn điện thừa cho Điện lực Đức Hòa, thu lợi từ nguồn ĐNLMT hòa lưới. Lắp đặt hệ thống ĐNLMT tuy tốn chi phí ban đầu nhưng có thể chủ động trong quá trình sản xuất và tiết kiệm chi phí đầu vào trên từng sản phẩm...”.

Gia đình ông Ngô Hồng Duy không cần phải trả tiền điện hàng tháng mà còn “bỏ túi” khoảng 500.000 đồng/tháng nhờ lắp đặt hệ thống  năng lượng điện mặt trời

Gia đình ông Ngô Hồng Duy không cần phải trả tiền điện hàng tháng mà còn “bỏ túi” khoảng 500.000 đồng/tháng nhờ lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời

Hiệu quả từ điện năng lượng mặt trời

Tháng 4/2019, ông Ngô Hồng Duy, ngụ khu phố Quyết Thắng 2, phường Tân Khánh, TP.Tân An mạnh dạn đầu tư lắp đặt ĐNLMT, với thông số kỹ thuật ước tính trung bình hàng tháng sản xuất ra trên 400kWh. Tổng kinh phí lắp đặt gần 80 triệu đồng.Hiện tại, gia đình ông Duy có 4 thành viên. Các thiết bị sử dụng điện mà gia đình thường dùng là máy lạnh, quạt máy, tivi,…Trước khi lắp đặt ĐNLMT, hàng tháng, gia đình ông trả tiền điện trên 500.000 đồng. Còn bây giờ, gia đình ông không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà còn “bỏ túi” 500.000 đồng/tháng nhờ phần điện dư phát trên lưới điện được công-tơ đo đếm 2 chiều bán lại cho ngành điện, với giá 2.134 đồng/kWh. 

Ban đầu, ông Duy cũng do dự, sợ đầu tư tốn tiền mà không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, sau khi tham khảo nhiều nguồn tin khác nhau, ông mạnh dạn đầu tư. Ông Duy tâm sự: “Theo tôi, quan trọng trong việc lắp đặt ĐNLMT là lựa chọn tấm pin phải có nguồn gốc rõ ràng; chọn những DN có uy tín, bảo hành từ 12 năm trở lên, cam kết bảo lãnh hiệu suất ngõ ra của tấm pin ít nhất từ 80% trong 25 năm. Dự kiến, 5 năm tới, gia đình tôi có thể lấy lại vốn đầu tư ban đầu từ lắp đặt ĐNLMT”.

Khi có ánh sáng chiếu vào pin năng lượng mặt trời sẽ sản sinh ra điện, cung cấp trực tiếp cho các thiết bị điện. Khi công suất tải sử dụng lớn hơn công suất do hệ thống pin mặt trời tạo ra thì tải sẽ ưu tiên dùng hết công suất của pin tạo ra, phần điện còn thiếu sẽ lấy từ lưới điện của ngành điện. Khi công suất tải sử dụng bằng công suất do hệ pin mặt trời thì tải sẽ ưu tiên dùng hết công suất của hệ pin, lúc này, tải không cần dùng đến điện lưới. Khi hệ thống điện mặt trời tạo ra nhiều điện năng hơn mức đang sử dụng thì tải ưu tiên dùng năng lượng mặt trời, phần công suất thừa từ pin mặt trời bán lại cho ngành điện qua công-tơ điện 2 chiều.Hình thức chi trả tiền điện của ngành điện cho khách hàng là chuyển khoản và gửi thông báo cho khách hàng qua tin nhắn đã đăng ký với ngành điện.

Ông Bùi Văn Tứ, ngụ phường 4, TP.Tân An, nói: “Khi chưa sử dụng ĐNLMT, tôi nghe nhiều người truyền tai nhau rằng sử dụng ĐNLMT rất chập chờn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị điện trong gia đình; chi phí đầu tư ĐNLMT cao, khó lấy lại vốn; phải thường xuyên bảo trì;… Tuy nhiên, sau khi đầu tư hệ thống năng lượng điện mặt trời, tôi thấy đó chỉ là lời đồn.Giờ gia đình tôi không chỉ sử dụng điện rất thoải mái mà còn bán lại cho ngành điện.Vì vậy, thời gian tới, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về ĐNLMT, giúp người dân hiểu và tham gia nhiều hơn, góp phần tiết kiệm tiền và giảm ô nhiễm môi trường”.

Nhìn chung, việc khai thác nguồn năng lượng điện mặt trời được đánh giá là có nhiều tiềm năng, ngày càng có nhiều DN, hộ dân tích cực hưởng ứng. Đây là tiền đề cho tỉnh khai thác nguồn năng lượng sạch, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Đại diện lãnh đạo Cty Điện lực Long An thông tin: “Cty Điện Lực Long An đã triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống 7 hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tại văn phòng Cty và các Điện lực trực thuộc với tổng công suất 191,28kWp, tạo điều kiện cho khách hàng tham quan, tìm hiểu thực tế hệ thống năng lượng mặt trời áp mái. Đến ngày 25-10-2019, Cty đã tuyên truyền, vận động 355 khách hàng lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới với tổng công suất 7.701kWp, trong đó có 283 khách hàng sinh hoạt lắp đặt tương ứng 1.341kWp và 72 khách hàng ngoài sinh hoạt tương ứng 6.360kWp”.

Những khuyến cáo của ngành điện trong việc sử dụng điện năng lượng mặt trời:

Các cá nhân, đơn vị nên chọn mua sản phẩm điện năng lượng  mặt trời từ nhà cung cấp có uy tín trên thị trường; thiết kế, lắp đặt hệ thống điện năng lượng  mặt trời có công suất phù hợp nhu cầu thực tế sử dụng, liên hệ với ngành điện để tư vấn trước khi lắp đặt. Ngoài ra, việc bảo quản, bảo trì sản phẩm cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của hệ thống, khách hàng cần bảo trì định kỳ hệ thống điện năng lượng  mặt trời theo khuyến cáo của nhà sản xuất./.

Song Hồng - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết