Tiếng Việt | English

31/07/2024 - 10:18

Khăn giấy kém chất lượng tràn lan trên thị trường

Tại các chợ hoặc điểm kinh doanh cố định, các loại khăn giấy khô, khăn giấy ướt nhái nhãn hiệu được bán tràn lan với giá rẻ, được không ít người tiêu dùng chọn mua. Trong khi đó, việc sử dụng các loại khăn giấy kém chất lượng tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh về hô hấp, da.

Khăn giấy kém chất lượng, giả thương hiệu bày bán nhiều nơi

Không thể phủ nhận những tiện lợi của khăn giấy khô, khăn giấy ướt vì dễ mang theo sử dụng ở bất kỳ địa điểm nào. Chính điều này, các loại khăn giấy được bán tại nhiều nơi như siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, điểm bán tạp hóa giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Trong đó, mỗi loại khăn giấy ướt được đóng gói nhiều kích cỡ, từ 10-100 tờ/gói, với giá bán dao động trong khoảng 10.000-40.000 đồng/bịch tùy theo số lượng tờ, chất lượng, thương hiệu sản phẩm,...

Tuy nhiên, hiện nay, ở các chợ, một số điểm bán tạp hóa cố định đang bày bán nhiều loại khăn giấy khô hiệu E. và khăn giấy ướt hiệu B. có giá khá rẻ. Nếu mua 2 loại khăn này tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có giá hơn 25.000 đồng/gói 100 tờ, trong khi đó tại các chợ, điểm bán tạp hóa chỉ có giá 20.000 đồng/3 gói, giá chênh lệch khá nhiều, mặc dù cùng nhãn hiệu.

Chị Nguyễn Thị Minh Trâm (phường 4, TP. Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ, vì ham rẻ, chị đã mua mỗi loại khăn giấy khô, khăn giấy ướt 6 gói về sử dụng. Theo chị Trâm, khăn giấy khô thì hầu như không có mùi nhưng chất giấy bở, mỏng, dễ rã khi thấm nước và bết dính lên da, nhiều bụi li ti, các góc cạnh của khăn không sắc nét.

Trong khi đó, khăn giấy ướt có mùi nồng khó chịu. “Có thể đây là những sản phẩm “đội lốt” hàng có thương hiệu được bày bán trên thị trường. Vì vậy, tôi không dám dùng trên da mà chỉ sử dụng để vệ sinh bếp, lau bàn. “Tiền nào của nấy”, đừng ham rẻ mua dùng mà không thể sử dụng như mong muốn” - chị Trâm nói.

Chị T. chủ tiệm tạp hóa tại phường 4, TP.Tân An bán loại khăn giấy hiệu E. với giá 20.000 đồng/3 gói, cho biết, hàng tuần, có người chạy xe máy đến giao hàng. Hàng được bán kiểu “mua đứt bán đoạn”. Còn người giao hàng lấy khăn từ đâu, có đúng hàng thật hay không chị không rõ, vì giá rẻ nên chị nhận hàng để bán. Người tiêu dùng mua cũng khá nhiều vì giá rẻ hơn hàng bán trong siêu thị. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, không ít người chọn mua hàng giá rẻ để tiết kiệm chi tiêu.

Hiện nay, trên thị trường có không ít sản phẩm là hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng, điều này làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín. Các cơ quan chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý. Trong 7 tháng năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và xử lý 23 vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh việc các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý thì người tiêu dùng nên thận trọng mua, sử dụng hàng giả, hàng nhái vì sức khỏe của mình. Bởi các chuyên gia về y tế đã cảnh báo, khăn giấy khô, khăn giấy ướt không rõ nguồn gốc thường được sản xuất trong điều kiện kém vệ sinh, có thể chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc và độc tố sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, nhất là đối với trẻ em, người lớn tuổi. Việc sử dụng khăn giấy kém chất lượng, có chứa các chất độc hại trong một thời gian dài có thể gây ra các bệnh về hô hấp, các vấn đề liên quan đến máu, dị ứng, bệnh phụ khoa ở nữ giới./.

Chủ động phòng, chống hàng giả, kém chất lượng đối với vật tư nông nghiệp

 

Chủ động phòng, chống hàng giả, kém chất lượng đối với vật tư nông nghiệp 

Thời gian qua, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh triển khai đầy đủ các kế hoạch, văn bản chỉ đạo liên quan đến mặt hàng vật tư nông nghiệp,

Mai Hương

Chia sẻ bài viết