Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 07:43

HLV Park Hang-seo và VFF chưa ký hợp đồng mới: Đâu là vấn đề?

Lý do khiến huấn luyện viên Park Hang-seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam chưa thể ký tiếp hợp đồng lâu dài chủ yếu đến từ vấn đề tài chính.

(Ảnh: Ngọc Anh/Vietnam+)

Ông Park Hang-seo trở thành huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam vào tháng 10/2017. Từ đó tới nay, ông thầy người Hàn Quốc liên tục mang lại thành công lớn cho bóng đá Việt Nam.

Thậm chí, đó là những thành tích lớn có "một không hai" trong lịch sử phát triển bóng đá ở dải đất hình chữ S như giành Á quân U23 châu Á, lọt tốp 4 đội mạnh nhất ASIAD, vào tới Tứ kết Asian Cup.

Thành công vượt trội ấy khiến ông được nâng tầm. Hiếm có huấn luyện viên nào của đội tuyển Việt Nam từ trước tới nay nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối từ người hâm mộ cũng như được đánh giá cao bởi phần lớn giới chuyên môn trong và ngoài nước như cái tên Park Hang-seo.

Tuy nhiên, việc giúp nâng tầm và đem về nhiều thành quả cho bóng đá Việt Nam không đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Park Hang-seo là "vật chủ."

Ngược lại, quãng thời gian tươi đẹp vừa qua cũng giúp bản thân ông hưởng nhiều lợi ích mà chưa bao giờ ông nghĩ tới. Nếu không đồng ý sang Việt Nam làm việc, có lẽ ông Park vẫn đang vật lộn ở câu lạc bộ hạng ba hoặc tư ở Xứ Kim chi.

Ví dụ cụ thể từ huấn luyện viên Henriue Calisto, sau khi giúp bóng đá Việt Nam vươn tới đỉnh cao là chức vô địch AFF Cup 2008, ông chủ động ra đi theo lời kêu gọi từ câu lạc bộ Thái Lan, Muang Thong United với mức đối đãi hậu hĩnh.

Nhưng sau đó, vị huấn luyện viên người Bồ Đào Nha này chẳng thể kiếm thêm thành công nào nữa như khi ở Việt Nam cho tới lúc giải nghệ ở một nơi xa xôi.

Mức lương mới là điểm mấu chốt của việc gia hạn hợp đồng giữa huấn luyện viên Park Hang-seo và VFF. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)
Trong khi đó, nếu không thể gia hạn hợp đồng, VFF chưa chắc đã có thể tìm được vị huấn luyện viên đủ tốt để đưa đội tuyển quốc gia và U23 đạt được nhiều thành quả trong tương lai với lứa cầu thủ trẻ đang được đầu tư kỹ lưỡng. Sau bao đời huấn luyện viên, bóng đá Việt Nam mới có thể đạt được những mục tiêu hiện tại với ông Park.

Như vậy, VFF và huấn luyện viên người Hàn Quốc vẫn cần phụ thuộc nhiều vào nhau. Điều khiến cả hai chưa thể đi tới một bản hợp đồng mới có lẽ tới từ quyền lợi đôi bên, cụ thể là tiền.

Hiện mức lương của huấn luyện viên Park Hang-seo là 20.000 USD/tháng. Sau những thành công vừa qua, con số ấy trong tương lai sẽ phải cao hơn. Tuy nhiên, tăng lên bao nhiêu là bài toán khó.

Về phía mình, ông thầy người Hàn Quốc có thể vẫn chấp nhận mức lương như hiện tại nhưng công ty đại diện của ông thì khó có thể như thế.

Ngoài việc đảm bảo quyền lợi cho thân chủ, công ty còn phải có được lợi ích cho riêng mình. Đặc biệt, khi mức lương của huấn luyện trưởng ở những nền bóng đá khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia đều hơn nhiều so với mức lương của "thuyền trưởng" tuyển Việt Nam thì công ty đại diện khó có thể chấp nhận một số tiền thấp.

Nếu "bên B" nhất quyết đưa ra điều kiện cao về tài chính thì đó là vấn đề lớn cho VFF.

Những báo cáo tài chính gần đây của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đều cho thấy dấu hiệu "quá tải." Trong khi đó, một phần lương của ông thầy người Hàn Quốc vẫn đang tới từ nguồn tiền của Phó chủ tịch phụ trách tài chính cũ, ông Đoàn Nguyên Đức, cho tới khi hợp đồng hiện tại kết thúc.

Với bản hợp đồng mới, duy trì mức lương cao hơn cho huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 trong một thời gian dài khiến "bên A" chưa thể vội vàng.

Hợp đồng của ông Park Hang-seo hết hạn vào tháng 1/2020. Ba tháng trước thời điểm ấy, hai bên sẽ ngồi vào bàn đàm phán để gia hạn hợp đồng. Nhưng hiện tại, đôi bên dường như hai bên đã bắt đầu xúc tiến về những ký kết mới trong tương lai.

Điều đó cho thấy hai phía đều đang cần nhau và sẵn sàng cam kết cho một tương lai bền chặt. Những khúc mắc khiến họ chưa thể quyết định ngay sẽ không đáng ngại khi thời gian vẫn còn và có nhiều phương án để tìm tiếng nói chung./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết