Tiếng Việt | English

23/02/2016 - 19:46

Hương 'tử thần' giết chết gần trăm nghìn người mỗi năm

Nước hoa xịt phòng, nến thơm thường được dùng để cải thiện không khí trong phòng, song theo một báo cáo mới, chính những sản phẩm này lại là kẻ giết người thầm lặng, cướp đi sinh mạng của 99.000 người mỗi năm trên khắp châu Âu.

RT dẫn lời các nhà nghiên cứu ở Anh cho hay, nhiều sản phẩm gia dụng, gồm cả thuốc xịt chống côn trùng, chất khử mùi thân thể, các sản phẩm tẩy rửa đều chứa một loại hóa chất mang tên Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có thể gây ung thư, đặc biệt là ở trẻ em và người già.


Ảnh RT

VOC ở cấp độ cao thường có mùi chanh, nó có thể trở thành chất gây ung thư khi trộn lẫn với các phần tử khác trong không khí.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Y Hoàng gia, trường Nhi khoa và Chăm sóc sức khỏe trẻ em Hoàng gia ở London cảnh báo rằng, công chúng hầu hết không nhận thức được dạng ô nhiễm và mối nguy hiểm này, gồm cả ô nhiễm không khí trong nhà, vốn gây ra hoặc góp phần gây ra 99.000 ca tử vong hàng năm ở châu Âu.

Các nhà khoa học Anh cho biết, một số đồ đạc nhất định, keo dán và những thứ cách nhiệt/ âm có thể phát ra formaldehyde.

"Chúng tôi biết rằng, ô nhiễm không khí có tác động mạnh đối với một số bệnh kinh niên, làm tăng khả năng đột quỵ và đau tim ở một số người", Giáo sư Stephen Holgate - chủ nhiệm nhóm công tác soạn thảo báo cáo cho hay. "Chúng tôi biết ô nhiễm không khí cũng tác động xấu đối với sự phát triển của phôi thai, gồm cả phát triển phổi"./.

Hoài Linh/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết