Tiếng Việt | English

28/11/2016 - 11:01

Indonesia: công cường nhưng thủ kém

Indonesia - đối thủ của VN tại bán kết AFF Suzuki Cup 2016 - đáng gờm với khả năng tấn công mạnh mẽ nhưng lại khá yếu ở khâu phòng ngự.

Tiền vệ trung tâm Stefano Lilipaly (8) sẽ là mối đe dọa của tuyển VN ở vòng bán kết. Ảnh: AFF
Sau ba trận đấu vòng bảng, Indonesia có đến 6 lần sút tung lưới đối phương (trung bình 2 bàn/trận), cùng với Thái Lan trở thành 2 đội ghi nhiều bàn thắng nhất giải. Tuy nhiên, đội bóng xứ vạn đảo lại để thủng lưới 7 lần, nhiều thứ 2 sau Campuchia (8 bàn).

Indonesia không chỉ chơi tấn công biên giỏi (vốn là sở trường của HLV Alfred Riedl) mà còn có những miếng đánh trung lộ bài bản và sắc sảo. Nhưng không chiến mới thật sự là thứ vũ khí lợi hại nhất của đội tuyển Indonesia, khi phân nửa số bàn thắng của đội bóng này tại vòng bảng được ghi bằng đầu, trong đó có 2 bàn ở trận thua Thái Lan 2-4.

Ba ngòi nổ quan trọng nhất trên hàng tấn công của Indonesia là tiền đạo Boaz Salossa, tiền vệ cánh Andik Vermansyah và tiền vệ trung tâm Stefano Lilipaly. Với Boaz Salossa, Indonesia có một tiền đạo giàu thể lực, tốc độ với kỹ năng dứt điểm khá đa dạng. Còn tiền vệ Andik sở hữu kỹ thuật cá nhân rất khéo và thường xuyên gây đột biến bên cánh phải. Trong khi đó, Lilipaly nổi bật với vai trò kiến thiết, tổ chức tấn công giúp Indonesia chơi đa dạng hơn.

Điểm yếu lớn nhất trong khâu tấn công của Indonesia là các cầu thủ thi đấu dựa quá nhiều vào cảm hứng. Các chân sút xứ vạn đảo chơi thăng hoa dữ dội nếu tinh thần hưng phấn, nhưng cũng dễ dàng đánh mất mình khi gánh chịu sức ép tâm lý lớn. Đây là điều HLV Riedl từng thừa nhận với truyền thông.

Trái ngược với hàng công được đánh giá là mạnh mẽ nhất nhì AFF Suzuki Cup 2016, hàng phòng ngự Indonesia lại khá yếu. Các hậu vệ Indonesia không những bọc lót cho nhau rất kém mà còn thường xuyên phạm sai lầm. Hàng phòng ngự vốn đá tệ trong những trận đấu đã qua, nay càng trở nên mong manh khi bộ đôi trung vệ Garuda Basna và Fachruddin Aryanto sẽ vắng mặt ở trận bán kết lượt đi trên sân nhà ngày 3-12 vì thẻ phạt. Đây sẽ là cơ hội cho các cầu thủ giàu kỹ thuật bên phía tuyển VN như Xuân Trường, Thành Lương, Văn Quyết.../.

Hoài Dư/tuoitre online

Chia sẻ bài viết