Tiếng Việt | English

24/03/2024 - 16:05

Indonesia vẫn còn nhiều điểm yếu, đội tuyển Việt Nam có thể khai thác

Cho dù Indonesia liên tục thắng đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng đội bóng xứ vạn đảo vẫn có không ít nhược điểm, đoàn quân của HLV Philippe Troussier có thể khai thác.

Trong cả 2 chiến thắng của Indonesia trước đội tuyển Việt Nam, cùng với tỉ số 1-0 tại Asian Cup 2023 và trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á vừa diễn ra, đội bóng xứ sở vạn đảo chơi không hay.

Giới chuyên môn trong nước đánh giá đội tuyển Việt Nam tự thua hơn là đối thủ giành chiến thắng. Chúng ta thua vì những sai lầm (Thanh Bình kéo áo đối phương trong khu vực cấm địa dẫn đến phạt đền tại Asian Cup 2023, Minh Trọng phá bóng thẳng vào chân Egy Maulana để cầu thủ này ghi bàn, ở trận đấu tại vòng loại World Cup hôm 21/3), thua vì khâu phối hợp kém, vì lối chơi không rõ rệt, chứ không phải thua vì Indonesia quá mạnh.

Thực tế, đội bóng của HLV Shin Tae-yong vẫn có những điểm yếu mà đội tuyển Việt Nam có thể khai thác.

Đầu tiên, sự hòa nhập của các tân binh nhập tịch với đội tuyển Indonesia chưa tốt. Hậu vệ trái Nathan Tjoe-A-On chơi rất nhạt nhòa trên sân Gelora Bung Karno hôm 21/3. Anh này bị thay ra sớm, người thế chỗ là Pratama Arhan ngay đầu hiệp 2.

Trung vệ Jay Idzes cũng chưa có đóng góp đáng kể cho đội tuyển Indonesia, ngoài tình huống lên tấn công, tận dụng chiều cao 1,90 m gây áp lực cho hàng thủ nhỏ con của đội tuyển Việt Nam, trước khi Indonesia có bàn thắng từ pha ném biên ở phút 52.

Đây cũng là điều dễ hiểu, khó có chuyện các tân binh hòa nhập ngay với đội bóng mới. Huống hồ, giữa cầu thủ nhập tịch và cầu thủ chính gốc Indonesia còn có thêm rào cản về văn hóa, về ngôn ngữ…

Đây cũng là vấn đề của tiền vệ Thom Haye, hoặc tiền đạo Ragnar Oratmangoen, nếu họ được ra sân ở trận lượt về ngày 26.3 trên sân Mỹ Đình.

Khả năng xoay trở của các trung vệ bên phía Indonesia chưa tốt. Họ cao lớn, nhưng chưa hẳn đã nhanh nhẹn. Bằng chứng là trong hiệp 2 của trận lượt đi, có tình huống Nhâm Mạnh Dũng đảo người loại trung vệ đội Indonesia khá đơn giản. Chỉ tiếc rằng cú sút sau đó của Nhâm Mạnh Dũng là không chính xác.

Tiếc rằng đội tuyển Việt Nam có quá ít các pha phối hợp tấn công như thế. Về vấn đề này, cựu Phó chủ tịch (PCT) chuyên môn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Vũ Lâm bình luận: "Tôi tiếc cho sự vắng mặt của Công Phượng, nếu có cậu ấy ở trên sân, kỹ thuật và khả năng gây đột biến của cậu ấy có thể khiến hàng thủ Indonesia vất vả hơn.

Tôi cũng tiếc rằng những gương mặt như Nguyễn Tiến Linh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Văn Toàn được tung vào sân quá trễ, không còn đủ thời gian để họ thay đổi cục diện ở trên sân".

Sự ăn ý trong đội hình đội tuyển Indonesia vẫn chưa cao (THỤY AN)

Ngoài ra, nhược điểm khác của Indonesia là các tiền đạo bên phía đội bóng xứ sở vạn đảo vẫn… chưa chịu ghi bàn. Rafael Struick tiếp tục "tịt ngòi". Đây đã là trận đấu thứ 12 cầu thủ gốc Hà Lan khoác áo đội tuyển Indonesia. Trải qua tổng cộng 12 trận, Rafael Struick vẫn chưa ghi bàn.

Hokky Caraka cũng xuất hiện trên sân trong trận đấu ở Gelora Bung Karno hôm 21/3 và cũng không khá hơn (người vào sân thay Hokky Caraka đầu hiệp 2 chính là tiền vệ tấn công Egy Maulana, tác giả của bàn thắng duy nhất). Điều này đặt ra bài toán phải tiếp tục thay đổi nhân sự cho hàng tiền đạo dành cho HLV Shin Tae-yong.

Indonesia càng không mạnh trong các tình huống bóng "sống". Cả 2 trận đã thắng đội tuyển Việt Nam từ đầu năm đến giờ, từ Asian Cup cho đến vòng loại World Cup, đội bóng xứ sở vạn đảo toàn ghi bàn từ những tình huống cố định (đá phạt đền ở Asian Cup, ném biên dẫn đến bàn thắng ở vòng loại World Cup), quan trọng là đội tuyển Việt Nam phải nghiên cứu kỹ đối thủ, phải có đối sách phù hợp, có sự chuẩn bị tốt hơn cho trận lượt về.

Đội tuyển Indonesia không mạnh ở những tình huống 'bóng sống' (PHÚC THẮNG)

Cựu PCT chuyên môn VFF Dương Vũ Lâm phân tích: "Một số thành viên của đội tuyển Việt Nam phát biểu trước trận lượt đi rằng chúng ta chuẩn bị kỹ cho trận đấu trên sân Gelora Bung Karno. Nhưng theo những gì tôi được chứng kiến, đội tuyển Việt Nam chưa sẵn sàng cho trận đấu ấy, từ khâu tâm lý, cho đến lối chơi cũng như thể lực. Hy vọng trận lượt về sẽ khác"./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/indonesia-van-con-nhieu-diem-yeu-doi-tuyen-viet-nam-co-the-khai-thac-185240324145704871.htm

Chia sẻ bài viết