Tiếng Việt | English

08/02/2023 - 14:39

Khai mạc Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng  

Ngày 08/02 (nhằm ngày 18 tháng Giêng), UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức khai mạc Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng.

Các đại biểu dự khai mạc Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng

Đến dự có nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều; lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo huyện cùng đông đảo người dân trong và ngoài địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức dâng hương

Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng được tổ chức tại Miếu Bà Ngũ hành, xã Long Thượng. Đây là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh được công nhận vào năm 1997 và Lễ Vía Bà Ngũ Hành Long Thượng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2014.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình dâng hương tại Lễ Vía Bà Ngũ Hành

Miếu Bà Ngũ Hành Long Thượng thờ Ngũ Hành nương nương. Theo quan niệm dân gian, đây là vị thần có quyền năng trong ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ), giúp mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được dâng hương tại lễ khai mạc

Hàng năm, Lễ hội Vía Bà Ngũ Hành được tổ chức vào các ngày 18, 19, 20 và 21 tháng Giêng với các hoạt động, nghi thức nghệ thuật, diễn xướng dân gian: Cầu an, nhạc lễ, chầu mời, thỉnh bà, múa lân, dâng bông,… thu hút hàng chục ngàn người từ khắp nơi trong và ngoài địa phương đến cúng viếng, cầu năm mới bình an, tài lộc.

Người dân đến dâng hương, cầu an

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui cho rằng, lễ hội được tổ chức với ý thức “Uống nước nhớ nguồn”, trân trọng những di sản tinh thần được tổ tiên ta sáng tạo trong thời kỳ mở rộng bờ cõi về phương Nam. Thời gian qua, các cấp lãnh đạo, nhân dân trong và ngoài huyện ra sức gìn giữ những giá trị đặc sắc của lễ hội này. Những năm trước đây khi chưa có dịch Covid-19, trong những ngày diễn ra lễ hội, có hơn 30 ngàn lượt khách trong, ngoài tỉnh đến cúng bái. Đây là một trong những lễ hội được đánh giá cao của tỉnh trong thời gian qua./.

Thanh Nga - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết