Tiếng Việt | English

29/01/2021 - 10:31

Khẩn trương hoàn thành các công trình chống hạn, mặn trước Tết Nguyên đán

Hiện nay, độ mặn trên các sông ở các huyện phía Nam bắt đầu tăng nhanh và xâm nhập sâu. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp tỉnh Long An đã và đang khẩn trương hoàn thành các công trình cống, đập tạm ngăn mặn, trữ ngọt dọc tuyến Quốc lộ 62.

Cửa van cống Rạch Gỗ bằng gỗ đã xuống cấp, không bảo đảm nhu cầu ngăn mặn, trữ ngọt

Cửa van cống Rạch Gỗ bằng gỗ đã xuống cấp, không bảo đảm nhu cầu ngăn mặn, trữ ngọt

Dọc tuyến Quốc lộ 62 có khoảng 30 cống, kênh lớn, nhỏ nằm trong vùng ảnh hưởng của hạn, mặn thuộc địa bàn TP.Tân An, huyện Thủ Thừa, Thạnh Hóa và Tân Thạnh. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều cống đang hoạt động ổn định thì một số cống cần được khẩn trương duy tu, sửa chữa như cống Cần Đốt (TP.Tân An), cửa cống đang hư hỏng; cống Rạch Gỗ, Rạch Chùa (huyện Thạnh Hóa), cửa cống bằng gỗ không bảo đảm ngăn mặn, trữ ngọt.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha cho biết: “Mùa hạn, mặn năm 2019-2020, tình hình xâm nhập mặn lên đến kênh Cái Tôm, giáp ranh với huyện Tân Thạnh. Năm nay, mặc dù tình hình hạn, mặn được dự báo sẽ không nghiêm trọng như năm trước nhưng cũng cao hơn trung bình nhiều năm. Trước tình hình đó, huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh sớm đắp các đập tạm để ngăn mặn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và cuộc sống người dân”.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh - Võ Kim Thuần cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT, thời gian qua, Chi cục tập trung hoàn thành việc nạo vét hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo (huyện Tân Trụ) và xây dựng 2 trạm bơm Bà Phổ và Rạch Đào (huyện Thủ Thừa), tiến hành xây dựng 5 cống ngăn mặn, trữ ngọt trên Quốc lộ 62 tại cầu Bà Hai Màng, cầu Ông Nhượng, cầu Bà Định, cầu Thủ Cồn và cầu La Khoa.

Bên cạnh đó, để phục vụ công tác phòng, chống hạn, mặn mùa khô 2020-2021 và những năm tiếp theo, Sở NN&PTNT tiếp tục đề nghị Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng thêm 4 cống, gồm: Bún Bà Của, Bến Kè, Trần Lệ Xuân và Cái Tôm. Khi hoàn thành, các cống, đập này sẽ bảo vệ hơn 60.000ha lúa, hoa màu và cây ăn quả vùng dự án Bắc Đông thuộc 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. Tuy nhiên, trong khi chờ nguồn vốn đầu tư cống kiên cố từ Bộ NN&PTNT, ngành Nông nghiệp huyện Thạnh Hóa đề nghị tỉnh gấp rút cho đắp đập tạm trước Tết Nguyên đán để đề phòng hạn, mặn xâm nhập và gây thiệt hại.

“Ngoài ra, trên 8.000ha lúa và nhiều diện tích cây ăn trái tại một số vùng của xã Kiến Bình, Tân Bình, Tân Hòa, Nhơn Hòa và thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh cũng nằm trong vùng có khả năng bị ảnh hưởng hạn, mặn mùa khô năm 2020-2021. Do đó, một số kênh mở tại địa bàn huyện như kênh 12, Cà Nhíp, Phụng Thớt, Bằng Lăng cũng nằm trong diện được xem xét để xây đắp đập tạm nếu tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp” - ông Thuần cho biết thêm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết