Tiếng Việt | English

14/04/2022 - 16:42

Khảo sát tình hình hoạt động của các hợp tác xã tại huyện Bến Lức và Thủ Thừa

Ngày 14/04, Đoàn công tác do Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - Nguyễn Chí Thiện làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Bến Lức và Thủ Thừa về tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn 2 huyện.

Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Thủ Thừa

Theo đó, đoàn khảo sát về tình hình hoạt động, điều lệ, phương án, kết quả sản xuất, kinh doanh, đội ngũ làm công tác tổ chức, quản lý, điều hành; các nội dung về chế độ cho người lao động; những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định liên quan; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về thực hiện kinh tế tập thể.

Hiện nay, toàn huyện Bến Lức có 22 HTX hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Qua khảo sát, đánh giá thực tế cho thấy, các HTX ở huyện Bến Lức vẫn còn nhiều hạn chế như năng lực điều hành, quản lý; nhận thức của nông dân về vấn đề kinh tế tập thể, HTX chưa sâu; việc góp vốn điều lệ chưa đầy đủ; các HTX chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ;...

Còn tại huyện Thủ Thừa, đến nay, trên địa bàn huyện có 12 HTX đang hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 2 HTX hoạt động hiệu quả. Hầu hết các HTX đều gặp khó khăn; các HTX đều có ít nguồn vốn để hoạt động; trang thiết bị sản xuất còn thô sơ; quy mô sản xuất nhỏ; chưa xây dựng được các chuỗi liên kết, sức cạnh tranh còn kém.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác và Ban Chỉ đạo huyện cùng thảo luận, rút kinh nghiệm những việc cần làm để củng cố chất lượng hoạt động của các HTX trong thời gian tới.

Đoàn công tác làm việc với UBND huyện Bến Lức

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Nguyễn Chí Thiện yêu cầu các HTX cần có định hướng, kế hoạch phát triển cụ thể và cần chủ động đa dạng hóa đối tượng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đồng thời, các địa phương cần xây dựng kế hoạch vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng, phát triển HTX, từng bước thay đổi tư duy sản xuất của người dân. 

Ngoài ra, các địa phương cũng cần chú trọng xây dựng chỉ dẫn địa lý để bảo vệ và nâng cao thương hiệu cho nông sản./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết