Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 15:26

Khi đời sống được nâng lên

Sau khi xây dựng hoàn thành xã văn hóa, nông thôn mới, Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Không chỉ là những tuyến đường mở rộng, những đài nước mới dựng lên, nỗ lực đó còn được đánh giá bởi sự hài lòng và ủng hộ của dân cho chính quyền địa phương.

Khi chất lượng cuộc sống dần được nâng cao thì ý thức sẻ chia, đóng góp cho xã hội cũng dần cải thiện.
Khi chất lượng cuộc sống dần được nâng cao thì ý thức sẻ chia, đóng góp cho xã hội cũng dần cải thiện. 

“Chiếc cần câu” cho chị Lệ

Hôm chúng tôi đến, chị Nguyễn Thị Lệ, ngụ ấp Ái Ngãi, xã Phú Ngãi Trị, chuẩn bị hôm sau bán thanh long. Vườn thanh long nhà chị đỏ rực, trái chín đẹp, câu chuyện rôm rả hơn khi xoay quanh niềm vui được mùa của chị.

Chị Lệ cười nói: “Đợt này chắc cũng có lời chút đỉnh”. Rồi chị kể thêm, cách đây không lâu, chị được địa phương hỗ trợ vốn mua mô-tơ tưới thanh long. Trước đây không có mô-tơ, chị phải thuê máy tưới khiến chi phí sản xuất bị “đội lên”. Có mô-tơ, chị tiết kiệm được một khoản chi phí sản xuất, lại sắp có thu nhập từ vườn thanh long chín khiến chị như rạng rỡ hơn, dù nét lam lũ vẫn không lẫn đi đâu được. 

Một mình nuôi con, chị Lệ từng trải qua những ngày tháng hết sức khó khăn. Mảnh ruộng nhỏ trồng lúa không mang lại nhiều lợi nhuận. Con đang tuổi ăn học nên cái nghèo cứ đeo bám mẹ con chị. Cây thanh long “bám rễ” ở Châu Thành chị cũng không có tiền chuyển đổi, cứ lầm lũi trồng lúa, dù ngày một khó khăn do các hộ xung quanh đã chuyển sang trồng thanh long. 

Được địa phương hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị Lệ nhanh chóng chuyển sang trồng thanh long. Những nguồn vốn vay khác nhau cũng được các tổ chức, đoàn thể xã xét hỗ trợ mẹ con chị. Được một bước đà, cùng sự chăm chỉ, nỗ lực của bản thân, mẹ con chị Lệ thoát nghèo, kinh tế gia đình ngày càng ổn định. Căn nhà gạch mới xây là minh chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực không ngừng của mẹ con chị Lệ. Nhìn vườn thanh long chín đỏ, chị nghĩ tới tương lai, hy vọng gia đình sớm có thành viên mới, thêm sung túc, vui vầy! Chút niềm vui, hy vọng ấy như lan sang cả chúng tôi. Sau bao nhiêu vất vả, giờ đây cuộc sống gia đình chị Lệ dần thay đổi. 

Sự thay đổi đó đến từ nỗ lực của riêng chị và từ sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương. Nơi đã trao “chiếc cần câu” giúp chị thoát nghèo. Không chỉ có chị Lệ, nhiều người khác ở Phú Ngãi Trị cũng dần nâng cao chất lượng cuộc sống. Toàn xã hiện có 28/2.092 hộ nghèo. Đời sống người dân được nâng lên đáng kể về cả vật chất lẫn tinh thần. 

Nhiều công trình tại địa phương do Nhà nước và nhân dân cùng làm “Chiếc cần câu” địa phương trao đã giúp chị Nguyễn Thị Lệ thoát nghèo (Trong ảnh: Chị Lệ tưới nước thanh long nhờ chiếc mô-tơ mới)

Nhiều công trình tại địa phương do Nhà nước và nhân dân cùng làm “Chiếc cần câu” địa phương trao đã giúp chị Nguyễn Thị Lệ thoát nghèo (Trong ảnh: Chị Lệ tưới nước thanh long nhờ chiếc mô-tơ mới)

Sự đồng thuận ngày càng cao

“Bộ mặt” Phú Ngãi Trị dần thay đổi, đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bêtông hóa, có đèn đường trên các tuyến đường chính, 91% hộ dân được sử dụng nước sạch đạt chuẩn của Bộ Y tế. Hàng năm, địa phương đều đặn tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, góp phần giúp việc sản xuất thuận lợi hơn, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho người dân. 

97% người dân mua bảo hiểm y tế, các chương trình y tế quốc gia, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các chiến dịch tiêm ngừa, uống vitamin A cho trẻ được thực hiện tốt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so cùng kỳ, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 98%, sàng lọc trước sinh và sơ sinh đạt 100%. Điều đó cho thấy, người dân ngày càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. 

Việc học hành của con em trong gia đình cũng được quan tâm đúng mức, trẻ đến trường đúng độ tuổi, công tác phổ cập giáo dục được thực hiện tốt. Người dân cũng quan tâm hơn đến việc tìm hiểu thông tin, nâng cao nhận thức. Ngoài hệ thống loa đài phát sóng hàng ngày, cập nhật tin tức địa phương, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, người dân còn tìm hiểu thông tin qua tivi, Internet. Điện thoại thông minh trở thành vật dụng phổ biến của đa số người dân.

Khi chất lượng cuộc sống dần được nâng cao thì ý thức sẻ chia, đóng góp cho xã hội cũng dần cải thiện. Điều đó được chứng minh bằng sự đồng lòng của người dân trong việc đóng góp xây dựng các công trình. Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Minh Trung cho biết, mặc dù còn không ít khó khăn nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Phú Ngãi Trị đã tập hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân. Mỗi công trình trước khi thực hiện đều họp dân thống nhất. Cán bộ chủ chốt của xã luôn đồng hành cùng ban ấp trong hành trình vận động, tranh thủ được sự đồng lòng của người dân. Hầu như ấp nào cũng có cá nhân tiêu biểu nhiệt tình hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường, thường xuyên ủng hộ cho các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương, tham gia hỗ trợ các công trình trong toàn xã. 

Sự ủng hộ nhiệt tình đó và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân ngày một nâng lên là minh chứng cụ thể cho sự thành công của Phú Ngãi Trị. Địa phương không chỉ thành công bởi danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới mà còn đang làm tốt việc chăm lo cuộc sống cho dân!./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích