Tiếng Việt | English

30/11/2022 - 09:42

Khi ý Đảng, lòng dân hòa quyện

Giai đoạn 2021-2025, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tập trung mở rộng, nhựa hóa, bêtông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Người dân đồng thuận hưởng ứng

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/HU của Huyện ủy về việc đầu tư mở rộng, nâng cấp, nhựa hóa hoặc bêtông hóa các tuyến đường GTNT với mặt đường rộng từ 5m trở lên theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (Nhà nước 80%, người dân đóng góp 20%), năm 2021, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Trụ chọn, đăng ký 1 công trình điểm để triển khai, thực hiện.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện thống nhất chọn đường Đặng Văn Chúng, xã Bình Tịnh làm công trình điểm thực hiện theo Nghị quyết số 22-NQ/HU để rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các địa phương còn lại. Đường Đặng Văn Chúng dài 493m, được thiết kế mặt đường nhựa rộng 5m, lề mỗi bên 0,5m, tải trọng 8 tấn. Chỉ sau 3 tháng thi công, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân phấn khởi.

Đường giao thông nông thôn được đầu tư mở rộng

Tháng 8/2022, xã Lạc Tấn là đơn vị thứ 2 khởi công công trình đường kênh Bảy Hoàng dài trên 1km, mặt đường bêtông rộng 5m, kinh phí trên 5 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp gần 1,2 tỉ đồng và trên 2.500m2 đất. Công trình chủ yếu ảnh hưởng đến diện tích đất trồng lúa nên công tác giải phóng mặt bằng khá thuận lợi.

Tuyến thứ 3 được khởi công là đường Nguyễn Thị Lầu, xã Quê Mỹ Thạnh. Chiều dài tuyến đường là 1,3km, thảm nhựa 5m, kinh phí đầu tư 6,5 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp 1,3 tỉ đồng và 2.600m2 đất. Ông Đoàn Văn Tó (ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh) cho biết: “Trước đây, nhiều tuyến đường đầu tư chưa đồng bộ, nhỏ, hẹp, tải trọng thấp, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương, các tuyến đường từng bước được mở rộng từ 1m lên 2,5m rồi 5m. Các tuyến đường mở rộng người dân vui mừng, đồng thuận, tích cực đóng góp kinh phí, hiến đất để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng”.

Tuyến thứ 4 được khởi công là đường Nguyễn Văn Châu, xã Đức Tân. Đây là tuyến đường tưởng chừng khó thực hiện, bởi 1 bên là kênh nội đồng chỉ mở rộng ra được có 1 bên đường, đoạn cuối không đấu nối với đê bao Vàm Cỏ Tây, đa phần hộ hưởng lợi từ công trình là hộ có thu nhập thấp. Tuy nhiên, người dân rất đồng tình ủng hộ. Tuyến đường dài trên 1,1km, thảm nhựa 5m, kinh phí đầu tư 4 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp trên 800 triệu đồng và 2.200m2 đất.

Bí thư Chi bộ ấp Bình Hòa, xã Đức Tân - Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Thực hiện công trình này, người dân đồng thuận hiến đất 100%. Ấp vướng 3 hàng rào, nhưng người dân cũng thống nhất đập luôn để giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Tháng 9/2022, xã Bình Lãng khởi công tuyến đường Bình Đức - Bình An dài gần 2km, thảm nhựa 5m, kinh phí đầu tư gần 10 tỉ đồng. Trong đó, người dân đóng góp gần 5.000m2 đất và gần 2 tỉ đồng. Đây là công trình có số hộ dân bị ảnh hưởng về vật kiến trúc khá nhiều. Ông Nguyễn Văn Hưng (ấp Bình An, xã Bình Lãng) chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng thuận vì trước đây đường nhỏ, xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng. Một số ít hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc cũng có mong muốn được hỗ trợ nhưng xã vận động, thuyết phục rồi cũng đồng ý hết. Cá nhân tôi ủng hộ ngay từ đầu vì làm đường mới phát triển được”.

Nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết

Trong 11 tuyến đường khởi công theo kế hoạch năm 2022 (mỗi xã, thị trấn chỉ 1 công trình, riêng xã Tân Bình có 2 công trình), có 3 công trình nhựa hóa, còn lại là đường bêtông. Đây là khởi đầu thuận lợi cho thấy Nghị quyết số 22-NQ/HU của Huyện ủy phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu thực tế nên người dân đồng thuận hưởng ứng.

Đến nay, huyện Tân Trụ khởi công xây dựng 11 tuyến đường theo kế hoạch năm 2022

Thời gian qua, các xã, thị trấn chủ động rà soát, sắp lịch từng công trình, nắm chắc các khó khăn để chủ động tháo gỡ. Huyện cũng đề nghị các xã phải có phương án không làm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân, đặc biệt quan tâm khi đến thời điểm thu hoạch nông sản. Bên cạnh đó, huyện còn một số khó khăn cần tháo gỡ như thiết kế, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực, một số nơi xây nhà sát đường không thể mở rộng thì cần cơ chế.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung thông tin, đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn đã triển khai thi công các công trình bảo đảm tiến độ, quy trình chặt chẽ, có sự giám sát của người dân. Một số công trình có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu, đặc biệt là vận động hiến đất giải phóng mặt bằng, nhờ đó mà tiến độ thi công nhanh, khả năng hoàn thành trước thời hạn.

Bí thư Huyện ủy Tân Trụ - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: “Qua Hội nghị sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/HU, Huyện ủy cùng địa phương thấy được những khó khăn, vướng mắc và đề ra phương hướng tháo gỡ, nhất là làm sao có sự công bằng, minh bạch, người dân thấu hiểu và thông suốt nội dung, mục đích của Nghị quyết số 22-NQ/HU. Nếu các công trình xây dựng thuận lợi, huyện tiếp tục bố trí nguồn vốn thực hiện thêm 10 tuyến đường trong năm 2023”./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết