Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 20:08

Những chàng trai khởi nghiệp thành công

Dám bứt phá, cầu tiến, nhẫn nại và chuyên nghiệp chính là “mẫu số chung” mà chúng tôi nhìn thấy từ những chàng trai khởi nghiệp thành công khi tiếp xúc.

Anh Đào Quốc Huy với vườn chanh không hạt

Những nông dân chuyên nghiệp

Anh Đào Quốc Huy, ở xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có một căn “biệt thự nho nhỏ” trên khu dân cư với đầy đủ tiện nghi, nhưng muốn tìm anh, phải xuống căn nhà cấp 4 nép sau 2,5ha đất vườn của anh.

Ở đó, anh “tỉ phú nông dân” còn đang bón phân cho vườn mãng cầu và chanh không hạt của mình.

20 tuổi, tốt nghiệp loại giỏi lớp trung cấp điện nhưng do nhà ít người, ba mẹ lớn tuổi nên Huy quyết định ở nhà.

Anh kể: “Ban đầu, khi bắt đầu làm ruộng cứ thất bại hoài”. Một lần sai là một lần có thêm kinh nghiệm, anh Huy cứ thế mày mò, học hỏi. “Tôi học từ kinh nghiệm của nhiều người rồi lên mạng đọc và tìm hiểu khoa học - kỹ thuật. Cứ thế, từ lý thuyết, tôi áp dụng vào thực tế” - anh chia sẻ về cách học của mình trong suốt hơn 10 năm qua.

Khi nắm vững trong tay kỹ thuật trồng lúa, nhà cũng đủ phương tiện sản xuất (máy bơm nước, máy cày, phà vận chuyển,...), anh Huy quyết định dành một ít đất trồng mãng cầu và chanh không hạt.

Những ngày mới bắt đầu, anh “cày nát” mấy mảnh vườn trồng mãng cầu ở Tây Ninh để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm. Rồi 2,5ha vườn hình thành, trong vài năm đầu, mãng cầu cho trái nhưng không đạt hiệu quả, anh bán lẻ từng kilôgam tại chợ gần nhà.

Vừa trồng, vừa học, dần dần, mãng cầu vườn anh Huy cho trái không chỉ ngon ngọt mà còn đẹp. Tiếng lành đồn xa, thương lái ở Tây Ninh, Tiền Giang tìm đến tận vườn hỏi mua.

Giờ đây, với 19ha đất sản xuất (trồng lúa, mãng cầu, chanh không hạt) và đầy đủ phương tiện sản xuất, anh Huy thu vào cho mình khoảng 1 tỉ đồng mỗi năm.

Khi chúng tôi hỏi về dự định tương lai, anh trả lời: “Nếu mọi thứ ổn định, tôi sẽ mở rộng diện tích”. Vừa dứt câu chuyện, anh lại ra vườn, tiếp tục chăm sóc mấy gốc mãng cầu đang cho trái.

Anh Cao Phú Khánh đang cho ấp trứng cá trê

Cũng như anh Huy, mặc dù thu nhập hàng năm không dưới 1 tỉ đồng nhưng anh Cao Phú Khánh, ở xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vẫn không cho phép mình nghỉ ngơi vì công việc với anh là đam mê.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh nhập ngũ, xuất ngũ rồi lập gia đình, về làm việc tại UBND xã Long Thạnh. Cứ nghĩ anh Khánh sẽ hài lòng với cuộc sống bình yên, đủ sống cho đến sau này.

Nhưng không, trong một dịp thăm người bà con ở tỉnh Đồng Tháp, anh “bén duyên” với nghề nuôi ếch. Vậy là, anh “ăn dầm nằm dề” tại các trại ếch ở Đồng Tháp để học nghề rồi mua giống về nuôi thử.

Những ngày mới bắt đầu, mỗi lần ếch có biểu hiện lạ, anh đều phải sang tận Đồng Tháp mua thuốc và học cách điều trị. Nhiều lần, anh mang cả ếch và mẫu nước lên TP.Tân An để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh.

Nhờ kiên trì, ham học hỏi, dần dần, anh Khánh trở thành “kỹ sư thủy sản không bằng cấp” khi có thể định bệnh, điều trị chính xác không chỉ cho ếch mà cả cho cá, lươn và rắn.

Hiện tại, anh Khánh có 2 trang trại nuôi cá, ếch, lươn và rắn với tổng diện tích 1,2ha. Anh vừa cung cấp thành phẩm, vừa bán giống, cung cấp thức ăn, thuốc trị bệnh và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Để đạt kết quả đó, anh Cao Phú Khánh miệt mài tự học, sáng tạo trong công việc.

Trang trại của anh được chia thành từng khu vực khác nhau. Cá, lươn, ếch đều có khu vực dành riêng cho con cái mang thai, con đực và nuôi lấy thịt, có cả khu vực ấp trứng và máy ấp trứng. Mỗi khu vực đòi hỏi điều kiện khác nhau về nhiệt độ, môi trường, nước. Tất cả mọi công việc được anh sắp xếp và thực hiện một cách bài bản, khoa học.

Anh chia sẻ: “Làm gì cũng cần có đam mê mới theo đuổi tới cùng được. Nhớ hồi mới bắt đầu nuôi ếch, mỗi ngày, tôi đều phải chở ếch thành phẩm bằng xe máy lên chợ đầu mối ở TP.HCM tiêu thụ”.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhà đất Dương Đức - Dương Minh Hoàng

Và chàng trai đam mê kinh doanh

Tạm biệt anh Khánh, chúng tôi tìm gặp doanh nhân trẻ Dương Minh Hoàng. Hiện tại, ở độ tuổi ngoài 30, anh Hoàng là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhà đất Dương Đức và chuỗi cà phê sạch Rio tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Để có được thành công đó, anh Hoàng không chỉ vượt qua những thử thách thương trường mà còn phải vượt qua thử thách của chính mình.

Từ khi là sinh viên đại học, anh phải làm đủ mọi việc để trang trải việc học hành. Có lẽ, những ngày tháng vất vả đó rèn luyện cho anh tính kiên trì, nhẫn nại và hun đúc nên khao khát kinh doanh trong chàng trai trẻ.

Tốt nghiệp đại học, anh Hoàng xin được việc làm ổn định gần nhà. Với người khác có lẽ như thế đủ để ổn định cuộc sống, nhưng với anh Hoàng thì không. Với những kiến thức nền sẵn có cùng niềm đam mê kinh doanh, anh quyết định khởi nghiệp.

Năm 2009, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhà đất Dương Đức ra đời. Những ngày đầu mới thành lập công ty, anh phải đối mặt với vô vàn khó khăn, có được một hợp đồng kinh doanh không phải dễ dàng. Bằng sự nhanh nhẹn, hoạt bát cũng như khả năng giao tiếp, ứng xử linh hoạt cùng kinh nghiệm tích lũy được từ khi còn là sinh viên, anh Hoàng dần dần đưa công ty đi vào hoạt động ổn định.

Sau đó, anh tiếp tục mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực cà phê. Xác định phân khúc thị trường chính là giới trẻ, nhân viên văn phòng, anh cho ra đời chuỗi cà phê sạch Rio tại thị trấn Bến Lức với phong cách trẻ trung, năng động.

Nói về công việc của mình, anh Hoàng vui vẻ: “Ba mẹ theo nghề nông, tôi lại đam mê kinh doanh. Ngày mới khởi nghiệp, gia đình cũng lo lắng lắm, sợ tôi không thể vượt qua được sự khốc liệt của thương trường. Tôi cố gắng để mọi người không thất vọng. Sắp tới, tôi sẽ mở thêm chi chánh cà phê Rio tại TP.Tân An”.

Thêm công việc là thêm phần vất vả nhưng với doanh nhân trẻ Dương Minh Hoàng, vất vả và bận rộn chính là niềm vui, hạnh phúc.

Sau những câu chuyện với anh Khánh, anh Huy, anh Hoàng, chúng tôi nhận ra, các anh có một điểm chung chính là niềm đam mê, tinh thần lao động miệt mài, nghiêm túc. Dù mỗi người chọn cho mình một hướng đi riêng nhưng ai cũng hết sức tâm huyết để đưa công việc của mình đạt thành công./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết