Tiếng Việt | English

25/07/2016 - 09:58

"Không thể cấm VĐV trong sạch dự Olympic Rio"

Phản ứng lại thông tin Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chuyền quả bóng trách nhiệm cho các liên đoàn thành viên, chủ tịch IOC Thomas Bach nói rằng, IOC không thể cấm các VĐV trong sạch dự Olympic Rio 2016.

VĐV nhảy xa Darya Klishina được cho phép thi đấu tại Olympic nhờ cung cấp thông tin về vụ doping - Ảnh: CBS LOCCAL
Hãng tin AFP trích lời ông Thomas Bach: "Quyết định của IOC có thể không làm hài lòng mọi người, nhưng quyết định này thể hiện sự tôn trọng những điều luật công bằng và tôn trọng tất cả VĐV trong sạch trên khắp thế giới".

IOC đã đưa ra quyết định không cấm đoàn thể thao Nga tham dự Olympic 2016 (tại Brazil) sau cuộc họp trực tuyến hôm 24-7

Cuộc họp này được tổ chức với sự tham dự của 15 thành viên ban điều hành IOC cùng chủ tịch Ủy ban Olympic Nga (ROC) là ông Alexander Zhukov - người đã được cho phép giải trình trong phần đầu của cuộc họp. Sau khi lắng nghe giải trình của ông Zhukov và bàn bạc, cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố khác, IOC đã thống nhất với quyết định không cấm toàn bộ đoàn thể thao Nga tham dự Olympic 2016.

Thay vào đó, IOC trao quyền quyết định cho từng liên đoàn thể thao quốc tế. Nga vẫn có thể bị cấm thi đấu ở một số môn tương tự như cách Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã đưa ra án phạt với họ.

Theo thông báo của IOC, ông Zhukov trong phần giải trình của mình đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chống doping thế giới để triệt để quét sạch vấn nạn doping của nền thể thao nước mình. Ông Zhukov cũng cho biết các VĐV Nga được gọi vào tuyển dự Olympic đã trải qua quá trình xét nghiệm doping do những cơ quan chống doping nước ngoài thực hiện suốt 6 tháng qua, với cả thảy 3.000 mẫu thử doping. Giải trình này của ông Zhukov đã thuyết phục được IOC rằng các VĐV Nga dự Olympic 2016 sẽ không tái phạm trong việc sử dụng doping.

Nhưng một yếu tố quan trọng được IOC nhấn mạnh trong bản thông báo của họ đó là vấn đề công lý cho những VĐV vô tội. Hãng tin Reuters trích: “Tình trạng khẩn cấp đã không cho IOC đủ thời gian lắng nghe sự điều trần của những VĐV, những tổ chức thể thao bị ảnh hưởng trong trường hợp này... Theo quy tắc tự nhiên của công lý, các VĐV có quyền được tạo cơ hội để loại bỏ trường hợp cá nhân họ trong một án phạt tập thể”.

Lý lẽ này của IOC tương tự như lời kêu gọi của những liên đoàn thể thao quốc tế trung lập đã lên tiếng trước đó, như thể dục dụng cụ (FIG) và judo (IJF), cho rằng một lệnh cấm tập thể cho thể thao Nga là quá bất công với những VĐV vô can trong vụ bê bối doping. Đây là hai môn thể thao mà Nga có thể tự tin sẽ không bị cấm tại Olympic 2016.

Nhưng mặt khác, IOC cũng đưa ra những quy định nghiêm ngặt cho các VĐV Nga được tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016. Đại khái, các VĐV Nga sẽ phải trải qua những chương trình kiểm tra doping gắt gao ngoài phần kiểm tra thông thường ở Olympic. IOC cũng cấm tuyệt đối những VĐV Nga từng bị phát hiện sử dụng doping tham dự Olympic 2016, kể cả khi họ đã hoàn thành án kỷ luật của mình.

Ngay sau khi IOC đưa ra thông báo, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga Vitaly Mutko đã bày tỏ ông “biết ơn với quyết định của IOC và hi vọng các liên đoàn thể thao quốc tế sẽ hỗ trợ cho quyền lợi của VĐV Nga” - Hãng tin Reuters dẫn lời. 

“Theo quy tắc tự nhiên của công lý, các VĐV có quyền được tạo cơ hội để loại bỏ trường hợp cá nhân họ trong một án phạt tập thể

Trích thông báo của IOC

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết