Tiếng Việt | English

05/09/2018 - 09:33

Kiến Tường và Đức Huệ: Nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống buôn lậu

Trước kia, tình hình buôn lậu qua tuyến biên giới thị xã Kiến Tường và huyện Đức Huệ, tỉnh Long An diễn biến rất phức tạp, nhưng hiện nay giảm mạnh.

Lực lượng chức năng tạm giữ mặt hàng đường cát nhập lậu qua biên giới

Lực lượng chức năng tạm giữ mặt hàng đường cát nhập lậu qua biên giới

Không còn hoạt động công khai, gây bức xúc

Tại huyện Đức Huệ, từ đầu năm 2018, lực lượng Công an huyện bắt giữ 60 vụ/24 đối tượng buôn lậu, thu giữ hơn 286.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, 76 xe môtô, 15 xe ôtô, khởi tố 12 vụ/13 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 33 đối tượng với số tiền hơn 5,3 tỉ đồng. Công an các xã, thị trấn bắt giữ 235 vụ, tạm thời quản lý 17 thùng nước ngọt, gần 116.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 2 xe ôtô, 99 xe môtô là phương tiện vận chuyển. Trong khi đó, Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây phát hiện, bắt giữ 6 vụ/1 đối tượng, quản lý gần 10.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 120 chai rượu ngoại, 1 xe ôtô. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt giữ 5 vụ, quản lý hơn 31.000 gói thuốc lá lậu, 7 xe môtô.

Còn tại thị xã Kiến Tường, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng phát hiện 108 vụ kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; tạm giữ, tịch thu hơn 121.000 gói thuốc lá, 800kg đường cát, 370 thùng nước ngọt và 7 xe ôtô, 7 xe môtô, khởi tố 6 vụ với 7 đối tượng.

Nếu như những năm trước, ở khu vực biên giới Kiến Tường và Đức Huệ, hoạt động buôn lậu diễn ra khá phức tạp, nhất là ở Đức Huệ, chúng ta rất dễ bắt gặp những đoàn xe máy “độ” chạy thành từng đoàn trên đường với tốc độ rất nhanh chở theo sau những thùng hàng lậu mang vào nội địa tiêu thụ và những chiếc vỏ lãi chở hàng lậu lao với tốc độ “xé nước” giữa ban ngày thì những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, hoạt động
buôn lậu qua địa bàn Đức Huệ, Kiến Tường được kiềm chế. Hoạt động buôn lậu vẫn còn nhưng nhỏ, lẻ với quy mô nhỏ, không công khai gây bức xúc như trước. Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Phạm Văn Trấn cho biết: “Tại địa bàn huyện hiện nay, buôn lậu đã giảm khoảng 80% so với trước”.

Cảm hóa để các đối tượng không tham gia buôn lậu

Trong công tác phòng, chống buôn lậu, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì chính quyền, đoàn thể của Kiến Tường, Đức Huệ cũng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác như quản lý, giám sát các đối tượng buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu, qua đó tuyên truyền, vận động họ từ bỏ buôn lậu.

Từ đầu năm, lực lượng Công an huyện Đức Huệ tiến hành quản lý, giám sát 23 đối tượng buôn lậu. Qua cảm hóa, giáo dục, tuyên truyền, vận động thì đến nay có 7 trường hợp không còn buôn lậu và đưa ra khỏi diện quản lý, giám sát. Công an huyện cũng xác định 4 nhóm xe bè hoạt động (13 đối tượng) và triệt xóa 1 nhóm (2 đối tượng). Ngoài ra, ở cấp cơ sở còn tổ chức quản lý, giám sát, cảm hóa, giáo dục 230 đối tượng buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu. “Kết quả rất phấn khởi là hiện có 99 đối tượng tạm ngưng hoạt động buôn lậu. Điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay không phát sinh đối tượng buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Phạm Văn Liêm cho biết.

Còn theo Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, qua rà soát trên địa bàn thị xã có 48 đối tượng tham gia buôn lậu. Qua thời gian tuyên truyền, vận động, cảm hóa, đến nay có 4 đối tượng từ bỏ buôn lậu để làm ăn chân chính. Ngoài ra, thời gian gần đây, Công an thị xã đã triệt xóa 4 tụ điểm tàng trữ hàng hóa nhập lậu.

Những năm trước, rất dễ bắt gặp những đối tượng điều khiển xe máy “độ” vận chuyển thuốc lá lậu chạy trên đường giữa ban ngày nhưng hiện rất hiếm thấy

Những năm trước, rất dễ bắt gặp những đối tượng điều khiển xe máy “độ” vận chuyển thuốc lá lậu chạy trên đường giữa ban ngày nhưng hiện rất hiếm thấy

Dù hoạt động buôn lậu đã được kiềm chế và giảm sâu nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389, những tháng cuối năm, nhất là gần Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp hơn. Trong đó, địa bàn Đức Huệ và Kiến Tường vẫn được xem là 2 luồng tuyến buôn lậu chủ yếu trên tuyến biên giới của tỉnh. Theo đó, ngành chức năng đề ra những giải pháp để thực hiện phòng, ngừa và đấu tranh triệt phá buôn lậu. Bên cạnh đó, các đoàn thể, lực lượng Đức Huệ và Kiến Tường cũng đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý các đối tượng buôn lậu; từ đó tuyên truyền, vận động họ từ bỏ buôn lậu và không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu. “Ngoài các giải pháp cứng như tuần tra, kiểm soát, tăng cường lực lượng đấu tranh với buôn lậu, xử lý nghiêm minh thì để công tác đấu tranh với buôn lậu đạt hiệu quả cao cũng phải kết hợp những giải pháp “mềm”. Đó chính là các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực cùng tham gia phòng, chống buôn lậu; hỗ trợ tạo việc làm để người nghèo có thu nhập ổn định và không tham gia buôn lậu” - Thiếu tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây, chia sẻ./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết