Tiếng Việt | English

25/12/2020 - 13:15

Làm giả giấy tờ đất để vay tiền rồi bỏ trốn

Tòa án nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Trường Nhị Minh Đức, 26 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An, về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng truy tố, Đức và vợ được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 47, đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An.

Ngày 15/9/2017, Đức đã bán căn nhà trên và giao giấy tờ cho ông Trần Hữu Thành tại Văn phòng Công chứng huyện Thủ Thừa. Đến năm 2018, do làm ăn thua lỗ và nợ tiền nhiều người, Đức quyết định làm giả GCNQSSĐ để đem thế chấp vay tiền của người khác. Để thực hiện ý đồ, cuối tháng 01/2018, Đức đến
một quán cà phê trên địa bàn quận 10, TP.HCM gặp 2 người đàn ông (không rõ nhân thân, địa chỉ) thuê làm giả GCNQSSĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại số 47, đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An, với giá 30 triệu đồng.

Ngày 12/02/2018, Đức gặp bà Phạm Thị Kim Chi để vay 200 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng, thời hạn vay 1 năm nhưng không làm hợp đồng, không thế chấp tài sản. Đến ngày 12/3/2018, Đức tiếp tục gặp bà Chi để hỏi vay 100 triệu đồng. Tuy nhiên, do lần trước vay, Đức không trả tiền lãi nên bà Chi yêu cầu Đức phải thế chấp tài sản và viết giấy vay mới cho 2 lần là 300 triệu đồng trong thời hạn vay 1 tháng.

Sau khi nhận được tiền và giao bộ giấy tờ nhà đất giả cho bà Chi, Đức bỏ trốn, không trả tiền theo thỏa thuận. Đến hẹn trả tiền, bà Chi nhiều lần liên lạc với Đức nhưng không được. Quá trình tìm hiểu giấy tờ nhà đất mà Đức thế chấp, bà Chi phát hiện giấy tờ giả và căn nhà đã bị bán nên làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Tân An.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trường Nhị Minh Đức thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ những chứng cứ có trong vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An quyết định tuyên phạt bị cáo Đức mức án 2 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án 2 năm tù về tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Minh Đức phải chịu mức án 4 năm tù.

Ngoài ra, đối với 2 đối tượng làm giấy tờ giả cho Đức, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An cũng đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh để xử lý sau./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích